Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những nghề hot trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ


Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Các bệnh như tim mạch, ung thư cũng ngày một gia tăng. Việc đào tạo nhân lực ngành khoa học sức khỏe ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Những nghề hot trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ là ngành nào?.

Dưới đây là top những nghề hot trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ ban tư vấn trường Cao đẳng y dược Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ với các bạn.

Ngành Khoa học sức khỏe sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế. Vai trò của việc đào tạo nhân lực ngành khoa học sức khỏe ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Trên thực tế có rất nhiều công việc có liên quan tới sức khỏe bạn có thể lựa chọn những việc làm mà bản thân tâm đắc.

Top những nghề hot trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ 

Ngành Y tá/ Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng từ lâu là một ngành hấp dẫn đối với các sinh viên không chỉ ở Việt Nam. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 1 bác sĩ sẽ cần 3.5 điều dưỡng viên hỗ trợ. Tình hình chung của nhiều quốc gia trên thế giới đang "khát" nguồn lao động ngành Y tá/Điều dưỡng.

Y tá là một ngành với nhiều nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống ngành y dược là một bộ phận nhân lực quan trọng trong ngành y dược. Y tá hợp tác cùng những chuyên viên y tế khác để chăm sóc, chữa trị cho người bệnh trong nhiều hoàn cảnh. Đặc thù của nghề y tá là chăm sóc bệnh nhân, chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chế độ dinh dưỡng, chương trình tập luyện để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và không tái phát bệnh trở lại. Không những vậy, người y tá hỗ trợ bác sĩ chuyên môn kiểm tra, chẩn đoán, phân tích kết quả, lưu hồ sơ bệnh án. . Đồng thời ghi chép và cập nhật bệnh lý, vận hành máy móc y khoa sử dụng máy móc công cụ trong ngành y dược.

nganh-dieu-duong-tu-lau-la-mot-nganh-hap-dan-doi-voi-cac-sinh-vien

Ngành Điều dưỡng từ lâu là một ngành hấp dẫn đối với các sinh viên

Dân số Việt Nam đang ngày càng già hóa có nghĩa là đất nước sẽ cần nhiều y tá hơn. Do nhu cầu chăm sóc và chữa bệnh đang tăng cao nhiều gần đây, nếu bạn có ý định du học ngành này thì đó là một lựa chọn sáng suốt.

Ngoài mức lương đáng mơ ước thì sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, các bạn có thể làm việc tại các Bệnh viện, các Viện dưỡng lão, Trung tâm Y tế, Cơ sở Chăm sóc Sức khỏe, hay điều dưỡng riêng tại gia. Chính vì vậy, sau khi ra trường có cơ hội việc làm.

Một chuyên gia dinh dưỡng (Nutritionist)

Nếu như bạn chú ý tới việc ăn uống lành mạnh có sở thích thì hãy cân nhắc trong lĩnh vực giúp cho mọi người cũng có được bí quyết ăn uống lành mạnh. Trở thành một người chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp cho bạn tạo ra nhiều điều để có thể thay đổi cuộc sống theo chiều hướng lành mạnh, tích cực. Kết nối được với những người cũng đang có mong muốn như mình. 

Nhiều người đã phải đối mặt với tình trạng dị ứng thực phẩm hay là ngộ độc thực phẩm. Chính vì thế mà nhu cầu đối với việc chế độ về dinh dưỡng để nhằm có thể cải thiện được sức khỏe cũng được xã hội quan tâm. Bệnh béo phì cũng tăng nhanh chóng ở cả người lớn và trẻ em là cơ hội mang tới nhiều việc làm cho các chuyên gia về dinh dưỡng .

Nơi làm việc của những người chuyên gia dinh dưỡng cũng phong phú. Các bạn có thể ứng tuyển ở những cơ sở như:

+ Các trường học, bệnh viện,

+ Các cơ quan y tế

+ Tại các chi cục về an toàn vệ sinh thực phẩm,

+ Các cơ sở khác liên quan tới vấn đề về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

+ Trong các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế cộng đồng, y học dự phòng

+ Trong những viện nghiên cứu về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe,

+ Các trung tâm về tư vấn dinh dưỡng, truyền thông

+ Chuyên viên tư vấn dinh dưỡng phụ trách mảng dinh dưỡng tại các cơ sở doanh nghiệp về chế biến thực phẩm

+ Những cơ sở về dịch vụ ăn uống, các bếp ăn trường học, nhà dưỡng lão

Việc làm Blogger

Hoạt động viết Blogger có thể truyền đạt được những lý tưởng sống lành mạnh tới đông đảo những người đọc . Có khá nhiều hướng đi cho những người Blogger. Vlogger có thể lập nên một kênh Youtube về chuyên đề sức khỏe để chia sẻ những video riêng bạn tạo nên. Các bạn có thể tự tạo ra một trang Blog riêng. Sau đó xây dựng nên một cộng đồng để từ đó thu hút được khán giả xem.

Thanh tra y tế

Người làm trong ngành này phải biết thẩm định và đánh giá đúng chuẩn mực an toàn về y tế, sức khỏe ở đô thị cũng như phát triển các chiến lược cho nơi làm việc. Đảm bảo những người khác phải thực hiện tuân theo các tiêu chuẩn và quy định như nhà hàng, công trình công cộng, và hệ thống nước. Dự báo đến năm 2022 sẽ có một lực lượng lao động ngày càng tăng trong lĩnh vực này.

Chuyên ngành Y tế công cộng

Ngành Y tế công cộng thuộc trong nhóm ngành y dược là khoa học và nghệ thuật phòng bệnh. Mục tiêu ngành học Y tế công cộng trong ngành y dược là đào tạo những sinh viên có đầy đủ kỹ năng để có thể hoạt động trong lĩnh vực y dược, bảo vệ sức khỏe. Ngành Y tế công cộng kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe thông qua những cố gắng có tổ chức của xã hội, đảm bảo quyền làm cho con người có thể khoẻ mạnh. Tập trung vào vấn đề phòng bệnh hơn là chữa bệnh và khuyến khích các hành động tốt cho sức khoẻ của cộng đồng xã hội.

Chuyên ngành Y tế học đường

Y tế học đường là một lĩnh vực thuộc chuyên ngành y tế dự phòng trong ngành y dược. Y tế học đường trong nhóm ngành y dược nghiên cứu tác động của điều kiện sống, sinh hoạt. Bao gồm một hệ thống các phương pháp, biện pháp nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe của lứa tuổi học đường. Thực hiện các kế hoạch triển khai để bảo vệ và đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh phát triển toàn diện.

Y tế học đường là một lĩnh vực của y tế trường học bao gồm quản lý và chăm sóc sức khỏe trong trường học, cung cấp thuốc, giáo dục sức khỏe trong trường học.

Chuyên ngành hộ sinh

Hộ sinh là một trong lĩnh vực thuộc ngành y dược ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và phụ khoa. Bên cạnh đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa thì còn những người hộ sinh. Vai trò của người hộ sinh thường là chăm sóc cho thai phụ, hạn chế được tử vong. Tuỳ thuộc vào vị trí nơi họ công tác công việc của họ cũng khác nhau.

Họ còn là người chuẩn bị, phụ giúp bác sĩ trong những trường hợp đẻ khó, chăm sóc nhằm duy trì, phục hồi và nâng cao sức khoẻ sua sinh cho sản phụ. Hướng dẫn sản phụ cho con bú, theo dõi và chăm sóc trẻ sơ sinh trong thời gian nằm viện.

Chuyên ngành Y học dự phòng

Y học dự phòng là ngành học liên quan đến việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh, là cầu nối giữa y học và y tế công cộng. Phù hợp với những người yêu thích công việc hỗ trợ, chăm sóc, sức khỏe cho người dân.Y học dự phòng là một lĩnh vực trong ngành y dược quan tâm nhiều hơn đến phòng bệnh.

Bác sĩ dự phòng là người phát hiện, xác định các vấn đề về sức khỏe có liên quan đến yếu tố môi trường. Bên cạnh đó, các bác sĩ y học dự phòng còn có nhiệm vụ phối hợp các hoạt động y học dự phòng và y tế công cộng, các viện vệ sinh dịch tễ từ trung ương đến địa phương.

Chuyên ngành kỹ thuật Y học

Dược sĩ Kỹ thuật Y Sinh là lĩnh vực trong ngành y dược, tế bào gốc, y tế viễn thông, ngành ứng dụng kỹ thuật tiên tiến như nano. Ngành kỹ thuật Y sinh là lĩnh vực nổi bật thu hút sự quan tâm của mọi người trên thế giới và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Kỹ thuật y sinh bao gồm các phân ngành như thiết bị y tế trong ngành y dược. Những sản phẩm của ngành Kỹ thuật y sinh bao gồm máy CT-cắt lớp, X-quang, trợ tim, nội soi. Ngành này phù hợp với những sinh viên yêu thích thiết kế, chế tạo hay nghiên cứu khoa học, y học lâm sàng.

nganh-ky-thuat-y-sinh-la-linh-vuc-noi-bat-thu-hut-su-quan-tam-cua-moi-nguoi

Ngành kỹ thuật Y sinh là lĩnh vực nổi bật thu hút sự quan tâm của mọi người

Quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Hiện tại, vị trí này đòi hỏi những người có trình độ cao về thâm niên và trách nhiệm. Những người làm ngề này phần lớn làm việc ở các cơ sở công cộng tại các tỉnh, thành phố.

Vệ sinh nha khoa

Nếu bạn thích làm việc trong ngành y tế nha khoa, hãy bắt đầu sự nghiệp với công việc vệ sinh nha khoa. Đây là một lựa chọn tốt với thu nhật tốt và triển vọng làm việc tốt. Vệ sinh răng miệng là một nghề nghiệp kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe và là một việc làm triển vọng nha sỹ và trị liệu nha khoa. Việc làm trong ngành này  dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2022.