Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các triệu chứng của bệnh viêm hạch cổ là gì? Cách chữa bệnh như thế nào?


Bệnh viêm hạch cổ là gì? Các triệu chứng của bệnh viêm hạch cổ ra sao? Có những biện pháp nào điều trị bệnh?... Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp đầy đủ và chi tiết ở trong bài viết. Mời các bạn theo dõi thông tin dưới bài viết để được giải đáp những thông tin đó.

Hạch là một phần của hệ tạo huyết (gồm tủy xương, tuyến ức, gan, lách và hạch) có hai chức năng chính là: trực  tiếp giữ và tiêu diệt vi khuẩn, virus, các tế bào ung thư khi chúng xâm nhập vào cơ thể và gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn, virus, các tế bào lạ và tạo ra quá trình miễn dịch  cho cơ thể thông qua  việc sản sinh các kháng thể.

Hạch được phân bố gần như khắp cơ thể. Thông thường các hạch dễ sờ thấy nhất là hạch cổ, hạch bẹn và hạch nách.

Khi cơ thể bị viêm nhiễm sẽ xuất hiện những hạch to để sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh tật và phần hạch đó cũng tự biến mất khi tình trạng bệnh thuyên giảm.

Bệnh viêm hạch ở cổ sẽ rất dễ để người bệnh nhận biết khi nhìn thấy vùng cổ có các u cục và kèm theo những vết màu đỏ.

Bên cạnh đó nổi hạch ở cổ sẽ được chia làm 2 nhóm là bệnh lành tính và ác tính.  Trường hợp sưng hạch ở cổ lành tính sẽ không gây nguy hiểm và có thể chữa khỏi nếu phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Tuy nhiên ngược lại nếu người bệnh nằm trong trường hợp mắc hạch ác tính thì có thể nguy hiểm đến tính mạng hoặc đó chính là biểu hiện của một căn bệnh ung thư trong cơ thể.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm hạch ở cổ

Trong trường hợp bị nhiễm trùng, các hạch ngoại vi sẽ sưng, viêm và đau. Do viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm họng, viêm tấy nướu răng, viêm loét amidan… gây nổi hạch ở cỗ.

  • Do cơ địa:  Thường những người gầy yếu, sức đề kháng kém sẽ dễ gặp phải các hiện tượng nổi hạch ở cổ. Hạch xuất hiện nhỏ, dễ di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, tuy nhiên không gây đau. Tình trạng bệnh sẽ tự biến mất khi sức khỏe tổng quát tốt hơn.
  • Lao hạch: bệnh sẽ gây ra các hạch nhỏ và có nhiều kích thước khác nhau, tuy nhiên sẽ không gây đau cho người mắc bệnh. Thường hạch xếp dọc theo 2 bên cơ ức đòn chũm, dưới xương hàm hoặc vùng cổ.
  • Bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em sẽ thường xảy ra ở độ tuổi dưới 12 tuổi với nguyên nhân mắc bệnh là cơ thể nhiễm siêu vi.  Trong trường hợp trẻ bị nhiễm siêu vi hạch ở toàn thân bị phì đại vàm sẽ tự xẹp khi trẻ khỏi bệnh. Do đang trong độ tuổi phát triển nên hàng rào bảo vệ cơ thể cần phải hoạt động với tần suất tối đa để bảo vệ trẻ khi có bất cứ tác nhân gây bệnh nào đó.
  • Bên cạnh đó sẽ có nguyên nhân gây ra bệnh là do mắc bệnh ung thư khiến cho khối hạch ở cổ sưng to. Hạch này có thể do chính khối hạch bị ung thư đó hoặc do ung thư ở các bộ phận lân cận khác di căn đếnvùng cổ. Ở giai đoạn đầu  hạch sẽ di động và to lên rất nhanh, sau đó sẽ dính chùm với nhau và không di động.

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-viem-hach-o-co

Triệu chứng của bệnh viêm hạch cổ là gì?

Triệu chứng nhận biết của bệnh viêm hạch bạch cổ

Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại  Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm ngọc Thạch Hà Nội thì bệnh viêm hạch cổ có rất nhiều dạng và sẽ có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

  • Loại hạch Hodgkin: đây là loại hạch thường gặp ở đối tượng là nam giới và xuất hiện ở các vị trí hố thượng đòn trái rồi lan lên cổ. Thời gian dài lâu sau  có thể nổi hạch ở hai bên và bên trái sẽ sưng to hơn. Triệu chứng dễ nhận biết ở loại hạc này là rắn, không đau, không dính vào da và đặc biệt sẽ không bị hóa mủ. Khi mắc hạch này người bệnh có thể bị sốt và có thể xuất hiện thêm những loại hạch khác.
  • Với những người có sức đề kháng kém khi mắc bệnh viêm hạch vùng cổ sẽ thấy cơ thể mệt mỏi và thường xuyên bị stress.
  • Bệnh nhân có các triệu chứng như phù, xung qanh vị trí bị sưng hạch bị đau do dây thần kinh chèn ép. Đây là biểu hiện cảnh báo bệnh ng thư hạch. Bên cạnh đó hạch sẽ có kích thước to, mật độ rắn và ít di động vì dính sâu vào bên trong.
  • Viêm hạch ở cổ cũng có thể là do bệnh giang mai: hạch sẽ nổi to ở gần chỗ xâm nhập của xoắn trùng khi mới bắt đầu ở giai đoạn đầu. Khi hạch nổi ở cổ có thể đã bước vào giai đoạn thứ 2 kèm theo triệu chứng rắn, di động dễ và không đau.
benh-viem-hach-o-co
Sử dụng kỹ thuật siêu âm để chẩn đoán bệnh viêm hạch ở cổ

Cách chữa bệnh viêm hạch ở cổ

Bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả của các kỹ thuật chẩn đoán bệnh của bạn để đưa ra các cách chữa bệnh viêm hạch ở cổ phù hợp với tình trạng bệnh và sức khỏe  của từng người. Hiện nay những phương pháp thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm hạch ở cổ như:

  • Thuốc: Bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng hoặc các loại thuốc giảm đau để ngăn ngừa biến chứng của bệnh trở nặng.
  • Nếu có kết quả nguyên nhân gây ra bệnh viêm hạch ở cổ là do viêm amidan hoặc viêm họng, xoang… thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện các liệu trình điều trị viêm họng. sau khi  khỏi tình trạng viêm họng thì hạch ở cổ sẽ tự chìm xuống mà không cần điều trị.
  • Đối với các viêm hạch ở cổ gây đau cho người bệnh thì có thể dùng đá lạnh để cải thiện triệu chứng bớt sưng và đau.
  • Chẩn đoán bệnh cho thấy hạch ác tính và do ung thư, bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp để kiểm soát tốt vị trí khối u bằng phẫu thuật để can thiệp.
  • Đẻ đảm bảo bệnh không biến chứng quá nguy hiểm thì khi thấy nổi hạch ở cổ, người bệnh nên đi khám sức khỏe tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để có kết quả chẩn đoán chính xác. Mặc dù trong quá trình điều trị hoặc đã chữa xong người bệnh vẫn cần duy trì tái khám để theo dõi kết quả và có các biện pháp can thiệp nếu bệnh tái phát hoặc diễn biến xấu đi.

Có thể nói những thông tin về bệnh viêm hạch ở cổ được cung cấp ở bên trên là tương đối đầy đủ và chi tiết. Tuy nhiên những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay những chỉ định của các dược sĩ, bác sĩ.

Cảm ơn các bạn đã đón đọc, chúc các bạn luôn khỏe mạnh!!