Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bromelain có những công dụng gì?


Bromelain là một hỗn hợp enzyme tiêu hóa protein có nguồn gốc từ thân, quả và nước ép của cây dứa. Nó có một lịch sử lâu đời được sử dụng để điều trị các bệnh, chủ yếu trên khắp Trung và Nam Mỹ. Nó hiện được phân loại là một chất bổ sung vào chế độ ăn uống, và được công nhận an toàn bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) .

Bromelain có những công dụng gì?Bromelain được sử dụng để điều trị những bệnh gì?

Bromelain có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các loại thuốc khác. Mọi người dùng thuốc tại chỗ, để loại bỏ da chết, vết bỏng và bằng đường uống, để giảm viêm và sưng - đặc biệt là qua đường mũi. Thuốc cũng được sử dụng như một trợ thủ giúp tiêu hóa tốt, giảm viêm xương khớp và để giảm đau nhức trong cơ bắp.

Cách sử dụng & liều dùng

Thuốc Bromelain gồm dạng viên và dạng kem. Mọi người dùng theo đường uống hoặc bôi tại chỗ. Dù nó được chiết xuất từ dứa nhưng nếu chỉ ăn hoặc uống nước ép dứa cũng không đủ để phát huy tác dụng mà cần bổ sung thuốc này.

Điều quan trọng là cần tuân thủ đúng cách và đúng liều như bác sĩ đã quy định. Bạn nên dùng trong bữa ăn nếu có vấn đề về tiêu hóa và khi bụng đói để giảm viêm.

Liều lượng Bromelain dao động từ 80 - 400 miligam mỗi  ngày chia làm 2 – 3 lần. Tùy từng tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng khác nhau.

Những công dụng của Bromelain

Tác dụng của thuốc Bromelain được nghiên cứu rộng rãi và được chỉ định để điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Viêm xương khớp

Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy các đặc tính chống viêm và giảm đau của thuốc này đã làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả với những triệu chứng sưng mô mềm và cứng khớp liên quan đến viêm xương khớp, nhất là khớp gối và vai.

Các nghiên cứu cũng đã có những phân tích khác nhau về liều lượng, cuối cùng đi đến thống nhất dùng 400 miligam chia làm hai lần mỗi ngày.

Bệnh tim mạch

Một bản tóm tắt báo cáo chỉ ra rằng thuốc có hiệu quả trong điều trị các bệnh tim mạch, chẳng hạn như bệnh động mạch ngoại biên, đột quỵ, đau tim và huyết áp cao. Bromelain ức chế khả năng tiểu cầu trong máu dính kết lại với nhau. Điều này có thể giúp giảm sự hình thành các cục máu đông hay những vấn đề liên quan đến tim mạch.

Hen suyễn

Kết quả của một nghiên cứu trên động vật kết luận tác dụng chống viêm của thuốc này có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn hoặc các dạng bệnh đường hô hấp, dị ứng khác.

Viêm xoang mãn tính

Một nghiên cứu thí điểm cho thấy viên bromelain có hiệu quả trong việc giảm sưng, sung huyết và các triệu chứng khác liên quan đến viêm xoang mãn tính. Những người tham gia nghiên cứu đã được dùng nó hàng ngày trong thời gian ba tháng.

Viêm đại tràng

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc làm giảm viêm và chữa lành vết loét niêm mạc do bệnh viêm ruột ở chuột.

Bỏng

Một chuyên gia Y tế đã kết luận, khi được sử dụng như một loại kem bôi sẽ có hiệu quả cao trong việc loại bỏ các mô bị tổn thương một cách an toàn từ bỏng cấp độ hai và độ ba.

Ung thư

Một bài phân tích từ năm 2010 chỉ ra rằng thuốc này có nhiều hứa hẹn trong việc chống lại ung thư. Nó có khả năng tác động tích cực đến sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ bệnh ác tính.

Bromelain có tốt cho bà bầu không?Bromelain có tốt cho bà bầu không?

Tác dụng phụ và rủi ro

Tác dụng phụ của thuốc Bromelain có thể xảy ra  ở một số người, đặc biệt khi dùng ở liều cao. Bao gồm các biểu hiện sau:

  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn, nôn
  • Chảy máu kinh nguyệt nặng hơn bình thường

Tránh sử dụng bromelain nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, như Warfarin, Pradaxa và những loại khác. Nó có thể kháng tiểu cầu trên máu gây ra tình trạng chảy máu quá nhiều. Vì lý do này, cần tránh uống trước và sau phẫu thuật.

Không nên dùng cho người bị dị ứng với dứa hoặc các chất khác:

  • Nước phấn hoa
  • Mủ cao su
  • Cần tây
  • Thì là
  • Cà rốt
  • Lúa mì

Bromelain cũng có thể làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc, như thuốc kháng sinh, thuốc an thần và thuốc chống động kinh.

Những lưu ý  khác trước khi sử dụng thuốc Bromelain 

Trước khi sử dụng thuốc cần thông báo cho bác sĩ nếu:

  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc dễ bị mẫn cảm với đồ ăn, thức uống
  • Đang có vấn đề gì về sức khỏe và đang dùng một trong bất kỳ loại thuốc nào để uống
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: Mặc dù chưa có báo cáo cụ thể nhưng đây là những trường hợp đặc biệt mà phụ nữ cần lưu ý để không gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và mẹ.
  • Những người đang phẫu thuật hoặc sắp có phẫu thuật
  • Đối tượng sử dụng là người cao tuổi hoặc trẻ em.

Tương tác thuốc:

Một số loại thuốc có thể tương tác với Bromelain làm gia tăng những tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, mọi người không được tùy tiện kết hợp loại thuốc này với loại thuốc khác khi chưa được bác sĩ chỉ định. Để tránh những điều không mong muốn xảy ra, cần lên danh sách những loại thuốc đang sử dụng, bao gồm những thuốc kê đơn, không kê đơn và cả những thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên.

Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng những loại thực phẩm nhất định theo lời khuyên của bác sĩ. Bởi vì nó có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc. Ngoài ra, mọi người cần chọn mua thuốc ở những cơ sở uy tín, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, không tự ý thay đổi liều lượng khi chưa được bác sĩ đồng ý. 

Tất cả những thông tin về thuốc Bromelain  vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất minh họa. Người đọc không được áp dụng y nguyên như trên vì có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy luôn luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng dù đó là thuốc để điều trị bệnh gì.

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp