Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phun xăm thẩm mỹ có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?


Hiện nay, trào lưu phun xăm thẩm mỹ rất phổ biến không chỉ ở giới trẻ mà những người lớn tuổi cũng sử dụng phương pháp này để làm đẹp. Có thể là xăm mày, xăm môi hoặc cũng có thể là những hình xăm rất đa dạng trên khắp các bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, những hình xăm này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không thì rất ít người biết được.


Góc nhìn và quan niệm về xăm mình đang dần được thay đổi

Góc nhìn và quan niệm đang dần được thay đổi

Nếu như trước đây mọi người đều cho rằng những người xăm trổ đều là những tay anh chị hoặc những người ăn chơi chác táng thì hiện nay quan niệm đó đã dần được thay đổi. Có rất nhiều người hiền lành, các bạn nam nữ thanh tú, các quý bà quý cô cũng đã đi xăm với nhu cầu làm đẹp, sở thích hoặc thể hiện cá tính của bản thân. Góc nhìn của xã hội đã đã dần được thay đổi về vấn đề này.

Các bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp hình xăm ở bất cứ đâu trong cuộc sống hàng ngày như nơi công sở, các đám đông, trường học, bệnh viện… Ngoài việc sử dụng phương pháp phun xăm để làm đẹp ở các vị trí như mày, môi, mí mắt thì người ta còn xăm một vài hình xăm to nhỏ ở bất kỳ một bộ phận nào trên cơ thể. Chính vì thế, trong thời gian gần đây những dịch vụ phun xăm đang rất phát triển, thu nhập của những người làm nghề này cũng rất cao.

Ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, trào lưu xăm mình đã xuất hiện từ rất lâu. Có nhiều người cho rằng trào lưu xăm mình được bắt đầu từ phong tục của người dân Tahiti sống tại châu Mỹ nhưng ở một số quốc gia châu Á đã xuất hiện tục lệ xăm mình từ hàng nghìn năm trước.


Khi thực hiện xăm mình, người thợ xăm sẽ sử dụng một loại dụng cụ có đầu nhọn để đâm vào trong da để đưa các hóa chất tạo màu vào

Phun xăm thẩm mỹ có gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe không?

Khi thực hiện xăm mình, người thợ xăm sẽ sử dụng một loại dụng cụ có đầu nhọn để đâm vào trong da để đưa các hóa chất tạo màu vào, chính vì thế sẽ rất dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Khi xăm mình sẽ làm cho da bị tổn thương bởi những vết kim xuyên qua da khiến cho da bị tổn thương, nhiễm trùng hoặc bị mắc phải một số căn bệnh lây nhiễm nếu những dụng cụ này không được khử trùng cẩn thận.

Ngoài ra, khi chúng ta đưa các chất tạo màu vào trong cơ thể thông qua những vết kim đâm có thể khiến cho cơ thể bị kích ứng với những hóa chất đó. Sau đây sẽ là một vài biến chứng mà phun xăm thẩm mỹ có thể gây ra các bạn hãy tham khảo nhé!

1, Vùng xăm bị nhiễm trùng

Nguyên nhân của nhiễm trùng thường do vi khuẩn tụ cầu gây ra làm cho những vết xăm bị viêm và mưng mủ. Một số trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng hơn sẽ là hoại tử, viêm quầng và máu bị nhiễm trùng. Hiện nay, rất hiếm gặp phải những trường hợp nhiễm trùng loại này vì các dụng cụ phun xăm thường được vệ sinh sạch sẽ và được sử dụng các loại thuốc kháng sinh từ sớm.

Nếu xảy ra trường hợp nhiễm trùng thì những vết xăm này có thể sẽ để lại sẹo mà không đẹp như những gì mà chúng ta mong đợi. Trong Y học đã có những trường hợp bị mắc bệnh lao da, bệnh phong và giang mai cùng với nhiều tổn thương khác ngay tại những nơi có vết xăm.

Chúng ta cũng có thể mắc một số loại bệnh lây nhiễm nghiêm trọng hơn như: viêm gan B, viêm gan C, HIV… Những loại bệnh do virus gây ra như hạt cơm, đậu mùa, u mềm cũng có thể lây nhiễm khi xăm mình.


Những chất tạo màu được đưa vào da để tạo ra các hình xăm có thể gây ra những phản ứng tại chỗ

2, Phản ứng với mực xăm

Những chất tạo màu được đưa vào da để tạo ra các hình xăm có thể gây ra những phản ứng tại chỗ. Ví dụ chỗ xăm hình hoặc toàn thân có thể bị gây đỏ bởi lượng thủy ngân có trong màu xăm. Da bị chuyển sang màu xanh lá cây do crom gây ra. Cũng có một vài trường hợp có phản ứng với coban gây ra những đám màu xanh nhạt và có người còn bị viêm màng bồ đào.

Phản ứng sưng phù, nổi mẩn đỏ, gây ngứa, bong vảy tại những vùng xăm mình. Những phản ứng này có thể xảy ra ngay sau khi xăm hoặc cũng có thể là sau đó vài tuần thậm chí là vài năm. Trường hợp này thường xảy ra rất phổ biến đối với những người xăm môi hoặc xăm màu đỏ lên da và rất khó chữa trị, có thể sẽ mất khoảng thời gian rất dài hoặc phải dùng đến những biện pháp y học để khắc phục.

Có rất nhiều trường hợp sau khi phun xăm mình xong đã cảm thấy khó chịu và hội hận vì đã làm điều này. Hầu hết những trường hợp này đều là do không hài lòng với hình xăm của mình hoặc thấy có nhiều bất tiện sau khi xăm.

Cũng có không ít người đã phải tìm đến những trung tâm thẩm mỹ để xóa các vết xăm đi. Khi xóa xăm thì nguy cơ để lại sẹo trên cơ thể là rất lớn. Trường hợp vết xăm đậm muốn xóa xăm còn phải thực hiện phương pháp cắt và cấy ghép da.

Có thể xăm mình rất đẹp và thể hiện được cá tính của bản thân. Tuy nhiên các bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước những lợi hại mà những hình xăm này mang lại trước khi quyết định xăm mình nhé.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch