Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người đi khám và điều trị Covid-19 được BHYT chi trả như thế nào?


Rất nhiều người không biết bảo hiểm y tế chi trả như thế nào khi đi khám và điều trị Covid-19.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Theo đó, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Ngoài ra, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với Covid-19.

Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.

Người đang cách ly mà mắc phải các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, với người có thẻ BHYT được quỹ thanh toán như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí đã được miễn.

Nếu điều trị tại nơi không có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn.

nguoi-di-kham-va-dieu-tri-covid-19-duoc-bhyt-chi-tra-nhu-the-nao-nhiem-covid-19

Những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A trong đó có Covid 19 được khám và điều trị miễn phí.

Người không có thẻ BHYT thì phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác.

Riêng với trường hợp là bệnh nhân bị cách ly (dù là cách ly tập trung hay tại nhà) có nhu cầu khám chữa bệnh khác thì ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19, những chi phí còn lại của người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được BHXH chi trả 100%.

Trường hợp được miễn chi phí khám, chữa bệnh bao gồm: ca bệnh nghi ngờ nhiễm; ca bệnh có thể nhiễm; ca bệnh xác định nhiễm Covid-19.

Trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh được kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế, người có thẻ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT. Người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Đề nghị đo thân nhiệt, phân luồng người nhập cảnh ngay khi xuống máy bay

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ngày 16/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp về các biện pháp phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) nhận định:

“Tình hình dịch bệnh bên ngoài diễn biến xấu rất nhanh, bên cạnh việc kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, cần ngăn chặn mạnh, dứt khoát hơn, không để xảy ra tình trạng “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về các đối tượng phải cách ly y tế bắt buộc khi vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị đo thân nhiệt, phân luồng người nhập cảnh ngay khi xuống máy bay.

Đối với người nước ngoài thì điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận.

Đối với công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, cần nhanh chóng giải phóng người tập trung ở sân bay để sớm đưa về khu cách ly tập trung theo quy định;…

Đồng thời, ở trong nước, các chuyên gia cho rằng, phải đồng bộ các biện pháp để phát hiện các đối tượng nhiễm, nghi nhiễm càng sớm càng tốt…

 

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm