Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Calmol – thuốc hạ sốt, giảm đau hiệu quả


Có lẽ ai cũng biết đến vai trò của thuốc Calmol trong việc điều trị các triệu chứng đau nhức, sốt cao nhưng ít người biết cách sử dụng và liều dùng như thế nào cho hiệu quả mà an toàn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất cả những thông tin liên quan đến loại thuốc này.

Calmol có tác dụng gì

Thuốc Calmol dùng để điều trị những bệnh gì?

Calmol là loại thuốc gì?

Thành phần chính của Calmol: 500mg Acetaminophen

Thuốc Calmol thuộc nhóm chống viêm, không chứa Steroid có tác dụng hạ sốt và giảm đau do các cơn đau đầu, đau tai, đau răng hay đau nhức xương khớp hiệu quả.

Những trường hợp nào được chỉ định dùng thuốc Calmol

Những bệnh nhân có thể sử dụng thuốc:

  • Bệnh nhân bị cảm cúm có biểu hiện đau đầu
  • Người có phẫu thuật răng hàm mặt
  • Người bệnh điều trị viêm tai giữa hay các bệnh về tai
  • Bệnh nhân bị bệnh khớp
  • Những người bị Gout

Chống chỉ định dùng Calmol trong những trường hợp nào?

Những đối tượng không nên dùng thuốc Calmol:

  • Những người có tiền sử thiếu máu hoặc mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, gan, phổi, thận.
  • Người nghiện rượu
  • Những bệnh nhân mẫn cảm với paracetamol hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc
  • Trường hợp thiếu hụt đường huyết hoặc không hấp thụ được glucozo

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng Calmol

Khi dùng thuốc Calmol bạn có thể gặp một điều không mong muốn như: phát ban, nổi mề đay, buồn nôn, nôn, giảm bạch cầu, tiểu cầu đẫn đến tiếu máu, sốc phản vệ,…

Có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ khác không được nói ở trên. Dược sĩ dạy tại các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyến cáo hãy ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ biết về những tác dụng có hại của thuốc để tìm cách xử lý hoặc chuyển hướng điều trị.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Calmol có tốt cho sức khỏe không

Tác dụng ngoài ý muốn khi dùng thuốc Calmol

Cách sử dụng và liều dùng an toàn hiệu quả

Thuốc Calmol chỉ phát huy hết công dụng của nó khi dùng đúng cách và đúng liều. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không có liều nào là liều chung cho tất cả các bệnh nhân. Do đó những thông tin dưới đây không thể thay thế cho mọi lời khuyên của các bác sĩ.

Cách dùng

Bệnh nhân có thể tham khảo cách dùng như sau:

Uống trực tiếp với nước lọc, không nhai, nên uống sau bữa ăn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể uống kèm thức ăn hay uống với sữa, nước luộc rau, nước trái cây tùy ý mà không sợ ảnh hưởng đến sự hấp thụ của thuốc.

Liều lượng

Những trường hợp bình thường, không mắc bất kỳ vấn đề sức khỏe gì thì có thể tham khảo liều dùng sau:

  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người lớn: 2 – 4 g mỗi ngày, chia làm 4 lần, không được dùng quá 4g/ ngày
  • Trẻ em từ 6 - 12 tuổi: 1 – 3g/ ngày, ngày uống 4 lần

Không được sử dụng paracetamol trong Calmol để điều trị các cơn đau quá 10 ngày nếu là người lớn và 5 ngày nếu đó là trẻ em. Bên cạnh đó, những trường hợp sốt cao gần 40 độ, kéo dài hơn 3 ngày hoặc bị tái phát cũng không được tự ý dùng thuốc (trừ khi có chỉ định của bác sĩ).

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Calmol

Trước khi dùng thuốc, bạn cần chú ý đến một vài vấn đề để đạt hiệu quả cao hơn trong suốt quá trình điều trị như: tương tác thuốc, bảo quản thuốc, cách xử lý khi bị quá liều hoặc quên liều

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Calmol làm giảm công dụng hoặc gia tăng các tác dụng ngoài ý muốn. Để không gặp phải tình trạng này, bạn cần liệt kê một danh sách những loại thuốc đang dùng đem cho bác sĩ để học cân nhắc giữa lợi và hại mà kê đơn cho phù hợp.

Bạn cũng nên tuân thủ đúng chế độ ăn kiêng mà bác sĩ thiết kế riêng cho người có cơ địa như bạn. Cố gắng cai thuốc lá, rượu bia vì điều này không chỉ giúp bạn mau chóng khỏi bệnh mà còn bảo vệ sức khỏe toàn diện cho bạn.

Bảo quản thuốc

Cách bảo quản Calmol đúng cách là để thuốc ở nơi không có ánh nắng mặt trời chiếu vào cũng không để ở những nơi có độ ẩm cao như tủ lạnh hay nhà tắm. Bạn hãy để thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc động vật nuôi trong nhà.

Sau khi thuốc hết hạn sử dụng, không được vứt vừa bãi vì gây ô nhiễm môi trường mà phải thu gom thuốc lại như một loại rác thải để xử lý đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Calmol

Bước chọn mua thuốc cũng rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị. Vì thế, bạn cần chọn mua ở những cơ sở nhà thuốc uy tín, chất lượng, được cấp phép kinh doanh đàng hoàng.

Mặc dù chọn nhà thuốc uy tín nhưng bạn cũng đừng quên kiểm tra mã mạch để hỗ trợ phát hiện, ngăn chặn hàng giả “tuồn” vào thị trường Việt Nam.

Bạn cũng nên kiểm tra xem hộp thuốc còn nguyên vẹn hay không và tất nhiên cũng không thể không xem hạn sử dụng của thuốc.

Không được tự ý thay đổi liều lượng hay dùng sai cách

Những thông tin về thuốc hạ sốt giảm đau Calmol vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng những kiến thức đó sẽ hữu ích cho bạn đọc. Tuy nhiên không được áp dụng theo hoàn toàn. Tốt nhất, bạn nên tham khảo thêm để biết rõ chi tiết sau khi được bác sĩ kê đơn.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/