Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin cơ bản về pheromone


Pheromone có thể là chất báo động, chất đánh dấu lãnh thổ giúp cá thể nhận ra nhau hay là những chất được sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài.

Pheromone được tiết ra ngoài cơ thể côn trùng và có thể gây ra những phản ứng chuyên biệt cho những cá thể khác cùng loài. Pheromone đôi khi được gọi là hormone xã hội hoặc hệ thống thông tin hóa học. Chất Pheromone được tiết ra khi các con đực muốn tìm bạn tình trong thời gian sinh sản.

Pheromone có thể là chất đánh dấu lãnh thổ giúp cá thể nhận ra nhau hay chất hấp dẫn sinh dục, chất báo động, hay còn được hiểu đơn giản là mùi hương hấp dẫn bạn tình mà chúng ta thường nghe đến khi nói về các con vật. Pheromone được tiết ra ngoài cơ thể côn trùng quyết định việc tụ tập bầy đàn.

pheromone-la-mot-chat-ma-dong-vat-tao-ra-lam-thay-doi-hanh-vi-cua-mot-dong-vat-khac-cung-loai

Pheromone là một chất mà động vật tạo ra làm thay đổi hành vi của một động vật khác cùng loài

Pheromone này không chỉ có ở động vật mà ở cả con người. Từ xưa, nhiều người vẫn nghĩ mùi hương hấp dẫn bạn tình chỉ có ở động vật. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học đã phát hiện con người cũng tiết ra pheromone. Pheromone này nhiều ảnh hưởng lên chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản ở nữ giới. Mỗi loài sẽ có một mùi Pheromone khác nhau điều này giúp chúng nhận biết lẫn nhau. Pheromone là một chất tạo mùi thường có nhiều hơn trên cơ thể côn trùng cái, vào mùa sinh sản côn trùng cái sẽ tiết ra chất này để thu hút côn trùng đực giao hợp với mình.

Hợp chất Pheromone này tùy vào cơ địa của mỗi người mà chất này có mùi đậm nhạt khác nhau. Hợp chất này sẽ giúp nữ giới tăng thêm sức quyến rũ còn nam giới sẽ tăng thêm được độ nam tính của mình.

Nhưng Pheromone, không giống như hầu hết các hormone khác, hormone thường hoạt động bên trong cơ thể, và chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân cơ thể đang tiết ra chúng.

Pheromone tạo ra ảnh hưởng đến hành vi của cá nhân khác chúng được tiết ra bên ngoài cơ thể

Pheromone tương tự như hormone nhưng hoạt động bên ngoài cơ thể. Hầu hết các côn trùng sử dụng pheromone để giao tiếp. Có bốn loại pheromone: releaser, primer, signaler và modulator. Pheromone gây kích hoạt hành vi ở những cá nhân khác, chẳng hạn như hưng phấn tình dục.

Năm 1986, một nhà khoa học đã tìm thấy chất pheromone ở nách con người. Tuy nhiên, pheromone ở người lại có tính cá nhân cao. Ở hầu hết động vật, các mối quan hệ giữa pheromone và giao phối khá đơn giản.

Pheromone ảnh hưởng đến kinh nguyệt của phụ nữ theo nhiều cách khác nhau.

Chức năng của Pheromone

Động vật tiết ra pheromone để kích hoạt nhiều loại hành vi, bao gồm:

  • Báo động nguy hiểm
  • Báo hiệu về con mồi
  • Phân định lãnh thổ
  • Liên kết giữa mẹ và con
  • Kích thích hưng phấn tình dục
  • Đuổi các côn trùng cái khác đi đẻ trứng ở nơi khác
  • Cảnh báo các con vật khác hãy tránh xa hoặc thu hút chúng lại gần

Có bốn loại pheromone chính: primer, releaser, signaler và modifier.

  • Releaser pheromone phóng thích:  thường được liên kết với sự hấp dẫn tình dục phát ra phản ứng tức thì, nhanh chóng và đáng tin cậy.
  • Primer Pheromone (mồi chào): Pheromone ảnh hưởng đến sinh lý phát triển hoặc sinh sản, bao gồm tuổi dậy thì và khả năng khoẻ mạnh hay ốm yếu của thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới mất nhiều thời gian hơn để nhận được phản ứng. Chúng có thể thay đổi nồng độ hormone ở những sinh vật khác.
  • Signaler Pheromone (tín hiệu): Pheromone chính là bản in mùi hương cơ thể di truyền của từng cá nhân. Pheromone tín hiệu, chúng có thể giúp người mẹ nhận ra đứa con mới sinh của mình bằng mùi hương.
  • Modifier Pheromone (điều biến): Chúng thường được tìm thấy trong mồ hôi. Chúng có thể thay đổi hoặc đồng bộ hóa các chức năng cơ thể. Pheromone mùi hương dấp dẫn bạn tình chúng ta có thể sử dụng pheromone để giảm nguy cơ mắc ung thư, kiểm soát hoạt động của tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bên cạnh đó, cũng có giả thiết cho rằng vẫn còn nhiều bí ẩn về pheromone ở người. Tuy nhiên, hứa hẹn về tác dụng của pheromone trong tương lai gần có thể sẽ trở thành một chất rất có ích trong ngành y học.

Theo Cao đẳng y dược TPHCM tổng hợp