Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dược sĩ tư vấn cách dùng thuốc Ambelin 5Mg trong điều trị tăng huyết áp


Để thuốc Ambelin 5mg mang lại hiệu quả cao cho người bệnh, Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội sẽ tư vấn tận tình cách sử dụng và liều lượng phù hợp với các trường hợp cụ thể trong bài viết dưới đây.

AmbelinThành phần chính của thuốc Ambelin là Amlodipin

Ambelin 5mg được biết đến với công dụng điều trị bệnh tiểu đường và dự phòng điều trị triệu chứng đau thắt ngực với thành phần chính là Amlodipin. Nó thuộc nhóm thuốc tim mạch.

Ngoài ra, nó cũng được chỉ định dùng trong nhiều trường hợp khác đã được thử nghiệm lâm sàng thành công nhưng chưa được liệt kê trên nhãn hiệu của thuốc. Khi đi khám, BS sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà kê thuốc sao cho chuẩn xác, phù hợp.

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Ambelin 5mg như thế nào?

Thuốc Ambelin 5mg được dùng theo đường uống, nuốt nguyên viên, không làm vỡ hoặc bẻ thuốc ra. Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và giữ giấy đó để đọc lại khi cần.

Mọi người nhớ tuân thủ những chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng hay giảm liều. Trường hợp quên liều, hãy uống ngay khi nhớ ra càng sớm càng tốt còn nếu muộn quá thì bỏ qua, không dùng gấp đôi để bù liều. Khi bị quá liều, hãy tới gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời bằng cách nhờ người thân hay gọi số cấp cứu 115.

Tác dụng phụ của Ambelin 5mg

Những tác dụng phụ của thuốc Ambelin 5mg không mong muốn như:

  • Đau nhức và sưng tay chân, nhất là khu vực mắt cá, cẳng chân, …
  • Mệt mỏi, buồn ngủ
  • Thường xuyên bị đau ngực từ nặng đến nhẹ
  • Nhịp tim đập nhanh chậm không đều, có thể ngất xỉu,...

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể gặp những phản ứng bất lợi khác chưa được liệu kê ở trên. Tất nhiên không phải ai cũng mắc nhưng nếu không may bị thì ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Ambelin có tốt không?Không nên lạm dụng thuốc trong điều trị huyết áp

Khi dùng thuốc Ambelin 5mg cần chú ý những điều gì?

Những trường hợp không nên dùng thuốc

Chống chỉ định dùng thuốc Ambelin 5mg với những bệnh nhân sau:

  • Là phụ nữ mang thai vì thuốc có thể gây ức chế dẫn đến tử cung bị co sớm. Mặc dù thuốc này không có hại cho quá trình sinh sản nhưng cũng phải chú ý đến nguy cơ bị thiếu oxy gây tụt huyết áp ở người phụ nữ, đặc biệt là nguy cơ chảy máu ở nhau thai. Đây cũng là nguy cơ chung đối với những người dùng thuốc điều trị huyết áp cao, làm giãn mạch ngoại biên gây ra tình trạng loãng máu. Đối với động vật, nhóm thuốc chẹn kênh canxi có thể gây ra hiện tượng quái thai, dị tật xương. Do đó, không nên dùng trong thời kỳ mang thai, nhất là 3 tháng đầu.
  • Người bị suy giảm chức năng gan thận vì nguy cơ làm hẹp động mạch chủ, suy tim hay nhồi máu cơ tim cấp.
  • Phụ nữ cho con bú: Tính đến nay, chưa có bất kỳ tài liệu nào nói về những tác dụng có hại mà thuốc gây ra đối với phụ nữ đang cho con bú hay trẻ đang bú. Tuy nhiên, nếu bạn đang rơi vào trường hợp tương tự, không nên tự ý dùng mà chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.

>>> Tìm hiểu loại thuốc điều trị huyết áp khác - Combizar

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Ambelin 5mg:

  • Những thuốc dùng để gây mê trong các đợt phẫu thuật vì nó làm huyết áp giảm mạnh hơn.
  • Lithi vì nguy cơ gây ngộ độc thần kinh cao
  • Những loại thuốc chống viêm không chứa steroid, đặc biệt là indomethacin vì nó gây ức chế tổng hợp chất prostaglandin và giữ dịch, Natri,...
  • Các loại thuốc có tính liên kết cao với thành phần protein (coumarin, hydantoin...) phải thận trọng khi dùng với Ambelin 5mg vì chúng đều liên kết với Protein nên nếu dùng đồng thời có thể khiến thay đổi huyết thanh.

Những lưu ý khác

  • Chọn mua ở những cơ sở uy tín, tuyệt đối không được vì giá thuốc Ambelin 5mg rẻ hơn mà tìm đến những cửa hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường.
  • Kiểm tra hạn sử dụng, sự nguyên vẹn của hộp thuốc trước khi nhận hàng để đảm bảo nó chưa được ai bóc, dùng dở,...
  • Kiểm tra kỹ mã vạch nhằm đề phòng, phát hiện và ngăn chặn thuốc giả, thuốc nhái,...Nếu có thể hãy dùng phần mềm hỗ trợ check mã vạch. Nếu hàng giả thì mã vạch không thể kiểm tra được trên phần mềm này.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hỏi ý kiến của Dược sĩ hay bác sĩ nếu thấy còn thắc mắc.
  • Không dùng khi thuốc quá hạn hoặc đã chuyển màu.
  • Không uống liều của người khác cũng không đưa liều của mình cho người khác uống cho dù cả hai có cùng độ tuổi, giới tính và triệu chứng.
  • Không vứt thuốc vừa bãi khi không có nhu cầu sử dụng nữa mà hãy thu gom lại để tiêu hủy thuốc đúng quy trình, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
  • Bảo quản thuốc ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời; tránh độ ẩm cao, nhiệt độ lý tưởng nhất khoảng 25 độ C đồng thời giữ không cho trẻ em hoặc thú nuôi với tới.

Vừa rồi là những thông tin quan trọng về thuốc Ambelin 5mg. Tuy nhiên, mọi người tham khảo xong cũng bắt buộc hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/