Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh nhân 91 tập đi, công ty bảo hiểm đã đồng ý trả viện phí


Trong số những bệnh nhân mắc Covid 19 ở Việt Nam từ đầu dịch bệnh đến này thì bệnh nhân thứ 91 Phi công Anh là người nặng nhất hiện nay. Tuy nhiên với sự tích cực điều trị thì bệnh nhân này đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó thì người bệnh đã có thể tập đi lại và giao tiếp tốt bằng lời nói, sức ăn tăng lên 1.450 ml súp sữa/ngày.

Theo chia sẻ của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo của Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sáng 16/6 hôm nay cho biết, bệnh nhân mắc Covid 19 số 91 phi công người Anh đang tiếp tục có những chuyển biến tốt. Hiện anh đã được tập đi lại, giao tiếp tốt bằng lời nói cùng với tăng sức ăn lên 1.450 ml súp sữa/ngày.

Về tình trạng trước đó thì bệnh nhân này đã được rút ống thở qua khí quản khoảng 3 ngày cho thấy sức cơ hô hấp tăng. Hiện nay thì bệnh nhân có thể tự thở với oxy 2 lít/phút qua cannula mũi, thở chậm hơn. Ho khạc đờm mạnh và cho đến nay đã tự thở được trong 3 ngày.

Người bệnh này đã tỉnh, tiếp xúc tốt và có sự hồi phục đáng kinh ngạc về sức cơ 2 tay đến mức gần bình thường, theo đó thì sức cơ 2 chân cũng được cải thiện 4/5. Bên cạnh đó còn cải thiện được chức năng thận, gan tốt, chức năng tim, men tụy bình thường.

Theo chia sẻ thêm từ phía bác sĩ thì người bệnh hiện đã ngừng toàn bộ việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, chỉ còn  dùng thuốc kháng nấm, giảm đau, thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Sau đó thì người bệnh vẫn đang tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Đồng thời được điều chỉnh bù nước điện giải và chăm sóc vết loét vùng cụt.

Những sự tiến triển về thể chất cho thấy được sự nỗ lực rất nhiều, tuy nhiên bên phía Tiểu ban Điều trị cũng chia sẻ thêm, nam phi công vẫn cần rất nhiều tuần để phục hồi nhằm đáp ứng với sự gắng sức và chức năng vận động. Bởi trong quá trình phục hồi người bệnh có thể xuất hiện những đợt nhiễm trùng mới.

Cùng với đó thì theo chia sẻ bên phía Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng cho biết, hiện công ty đã cung cấp bảo hiểm cho những người bệnh đã chi trả viện phí cho bệnh nhân 91 trong thời gian nam phi công điều trị tại bệnh viện này (từ 18/3 - 22/5). Mặc dù số tiền chi trả hiện vẫn chưa được công bố, tuy nhiên thì trong giai đoạn bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM thì các bác sĩ ước tính viện phí vào khoảng 3 tỉ đồng.

Cho đến thời điểm này, bệnh nhân 91 đã phải trải qua 89 ngày điều trị. Đây được xem là trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. Cụ thể là người bệnh được điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; còn tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 cho đến nay.

Tính đến 6h sáng 16/6, Việt Nam hơn 2 tháng không có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 323/334 bệnh nhân (chiếm 96,7%), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi (hiện cả nước chỉ còn duy nhất bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy).

Trong số 334 bệnh nhân được điều trị Covid 19 tính đến sáng ngày 16/6 thì đã có 297 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện. Trong đó thời gian điều trị trung bình của từng bệnh nhân ra viện là 20.0 ± 7.6 ngày.

Còn lại là 11 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế. Cụ thể là tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang có nhiều trường hợp bệnh nhân nhất với con số 3. Đa số người bệnh đều có sức khỏe ổn định.

Hiện trong số những bệnh nhân COVID-19 đều đang được điều trị và theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế. Trong đó bao gồm 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và có 2 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Còn lại là 6 bệnh nhân vẫn đang dương tính và có tiên lượng khả quan.

Trên đây dược sĩ các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội đã tổng hợp thông tin về những diễn biến sức khỏe cải thiện của bệnh nhân 91 Phi công Anh và những thông tin về tình hình dịch bệnh ở nước ta. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!