Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách trị hạch ở nách và những điều cần biết


Nổi hạch ở nách một triệu chứng đang được rất nhiều người quan tâm, tuy nhiên cách điều trị hạch ở nách sẽ rất khó khăn vì đó là khu vực khá nhạy cảm đồng thời hạch ở nách có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cùng theo dõi bài viết để có nhiều thông tin hơn về cách trị hạch ở nách nhé!

Nổi hạch ở nách là một hạch bạch huyết đang phát triển lớn dần ở phần nách. Hạch bạch huyết này thường có hình dạng ova nhỏ và nằm khắp cơ thể tạo thành hệ thống bạch huyết. Đó cũng chính là hệ miễn dịch của chúng ta.

Nổi hạch ở nách còn có thể là do u nang, nhiễm trùng, phản ứng dị ứng do cạo lông hoặc sử dụng xịt nách tuy nhiên cũng có thể do nguyên nhân mắc các bệnh lý khác.

1. Nguyên nhân gây ra nổi hạch ở nách

Hiện tượng bên ngoài chúng ta có thể nhìn được là nổi hạch ở nách nhưng sâu bên trong rất có thể sẽ tiềm ẩn nguy cơ. Trước khi tìm cách trị hạch ở nách thì nên tìm hiểu những nguyên nhân lành tính như:

  • Do nhiễm khuẩn brucellosis, bartonella
  • Do cấy ghép một số vật thể lạ vào cơ thể như silicone
  • Do một số loại virus, nấm, do tác dụng phụ của việc chích ngừa
  • Do nhiễm vi khuẩn lao
  • Do người bệnh bị chấn thương, nhiễm trùng ở vùng lân cận cụ thể những chấn thương liên quan đến nách, cánh tay, bàn tay, ngực… đây là một nguyên nhân thường gặp nhất, tình trạng này  kéo dài và không được điều trị có thể dẫn đến áp xe hoặc bên trong chứa mủ, dịch viêm.

Bên cạnh đó có một vài nguyên nhân ác tính như:

  • Các bệnh truyền nhiễm khác cũng có thể là nguyên nhân gây hạch như HIV-AIDS, bệnh Brucella, bệnh mèo cào v.v.
  • Một số bệnh lý cũng như nguyên nhân  xuất hiện hạch ở nách như: U lympho ác tính Hodgkin và không Hodgkin, Ung thư vú, Ung thư hắc tố, bệnh bạch cầu cấp.. 
  • Do ung thư da hắc tố.
  • Do ung thư vú.
  • Các triệu chứng nổi hạch ở nách bao gồm cả nguyên nhân lành tính và ác tính. Do vậy ngày khi xuất hiện nổi hạch ở nách mà không sưng đau hoặc biểu hiện này kéo dài trong một thời gian mà không biến mất thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Xem thêm các bài viết liên quan

cach-tri-hach-o-nach
Cách điều trị hạch ở nách bằng những cách nào?

2. Cách điều trị hạch ở nách

Một số cách trị hạch ở nách như:

  • Hạch do nhiễm khuẩn thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thuốc sẽ phát  huy tác dụng sau vài ngày sử dụng vài ngày và kích thước hạch sẽ được giảm đi đáng kể và dần biến mất. Tuy nhiên nếu sau đó hạch vẫn còn thì sẽ được nhập viện để tiêm kháng sinh dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
  • Trường hợp nguyên nhân gây ra hạch ở nách là do u mỡ, nhiễm virus, u xơ thì có thể dùng thêm thuốc giảm đau. Hãy hỏi bác sĩ về liều dùng giảm đau phù hợp cho người bệnh.
  • Đa số các trường hợp mắc hạch ở nách sẽ tự khỏi, tuy nhiên trong một số ít trường hợp sẽ cần đến sự can thiệp của các bác sĩ.
  • Có hai lựa chọn điều trị chính được sử dụng hiện nay trong điều trị bệnh nổi hạch ở nách đó là: xạ trị tận gốc và nạo sạch nách ở mức III. Cả 2 phương pháp  điều trị này đều cho kết quả tốt, tuy nhiên với phương pháp nạo sạch nách thì tỉ lệ tái phát bệnh thấp hơn rất nhiều so với phương pháp còn lại.  Nhưng có thể sau khi xạ trị và phẫu thuật thì có thể để lai một vài biến chứng như: sưng cánh tay, tổn thương dây thần kinh trong vùng nách và bị giới hạn cử động vai.
  • Giải phẫu là một phương pháp được thực hiện mổ lấy hạch nách. Trường hợp bệnh nhân có hạch nách dương tính thì khi mổ ở mức I thì sẽ không được cho là an toàn, vì rất có thể hạch dương tính ở mức I thì nhất định có ung thư ở mức II và mức III. Chính vậy để điều trị tốt nhất thì nên  giải phẫu sạch ở cả 2 giai đoạn.
  • Nổi hạch ở nách là do ung thư thì bạn sẽ được chuyển cho bác sĩ chuyên khoa ung bướu để có hướng điều trị tốt hơn. Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào loại và giai đoạn ung thư, có thể bao gồm: hóa trị liệu, liệu pháp phóng xạ, phẫu thuật.

Trong các trường hợp mọc hạch ở nách không quá nguy hiểm thì người bệnh có thể khắc phục tại nhà bằng cách thực hiện một vài phương pháp như:

Chườm nóng

Chườm nóng là một cách làm tăng lưu lượng máu và tế bào đến khu vực mọc hạch. Nên lựa chọn chườm nóng trong tình trạng đang mọc hạch ở nách là an toàn và đem lại hiệu quả cao.

Thực hiện cách này vào vị trí nách khoảng 20 phút/ lần. Mỗi ngày thực hiện 3 – 4 lần cho đến khi hạch biến mất hoàn toàn.

Mặc dù vậy sử dụng phương pháp này người bệnh cần hết sức lưu ý đến nhiệt độ chườm nếu nóng quá có thể làm bỏng hoặc gây tổn thương da.

Dùng sữa và nghệ để uống

Sữa và nghệ là 2 nguyên liệu khi kết hợp với nhau sẽ có tác dụng giảm viêm tốt.

Bên cạnh đó khi pha bột nghệ và sữa uống còn có thể giúp người bệnh giảm đau  mà không cần dùng đến thuốc.

Massage nhẹ nhàng với mật ong

Massage vị trí mọc hạch ở nách theo chuyển động vòng tròn và hơi ấn nhẹ vào khu vực bị ảnh hưởng.

Hành động  này sẽ giúp kích thích hạch và giảm sưng giảm viêm vì mật ong có tính kháng viêm.

Cũng có thể sử dụng trực tiếp nước cốt chanh để giảm sưng đau bạch huyết.

3. Cách phân biệt hạch lành tính và ác tính

Theo các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội thì người bệnh có thể dựa vào một số  đặc trưng của hạch để phân biệt hạch lành tính và ác tính, cụ  thể như sau:

  • Kích thước của hạch: Hạch lành tính thường có kích thước nhỏ dưới 1cm và có xu hướng to dần theo thời gian nếu người bệnh không có các biện pháp điều trị sớm. Còn đối với hạch ác tính thì kích thước   của hạch sẽ lớn ngay từ khi bắt đầu khởi phát. Theo thời gian thì hạch phát triển và mọc thêm ở nhiều vị trí khác trên cơ thể.
  • Khả năng di chuyển: hạch ác tính lại có khả năng di chuyển kém hơn so với hạch lành tính và rất khó lay chuyển. Hạch lành tính thì khác biệt hoàn toàn khi sờ có thể di động tốt và không hề dính vào các tổ chức hoặc những bộ phận xung quanh.
  • Thời gian nổi hạch: có thể sẽ biến mất sau vài ngày, lâu hơn có thể là 3 – 4 tuần đó là  đặc trưng của hạch lành tính.  Hạch nổi kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm trong khoảng 1 tháng thì đó là dấu hiệu đặc trưng của hạch ác tính và cảnh báo ung thư hoặc các bệnh lý mãn tính.

Theo thực tế thì các đặc trưng của hạch có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh. Tốt nhất để đảm bảo tình hình sức khỏe không bị ảnh hưởng và có thể chẩn đoán, điều trị sớm thì ngay khi có triệu chứng hạch nổi bất thường không rõ nguyên nhân hãy đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp, uy tín để được khám chẩn đoán chính xác.

Thông tin chi tiết về Cách trị hạch ở nách đã được chia sẻ cụ thể trên bài viết. Tuy nhiên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, tuyệt đối không được sử dụng thay thế những chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn có bất  cứ thắc mắc gì về bệnh nên hỏi trực tiếp ý kiến các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chính xác hơn.