Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp thắc mắc: Học Dược sĩ có khó không?


Trong những năm gần đây ngành Dược là ngành có nhu cầu nhân lực cao luôn đứng trong top đầu ngành nghề hot nhất cho thấy sức hút từ công việc này rất lớn. Vậy việc học Dược sĩ có khó không? Đây cũng là thắc mắc của phần lớn các thí sinh đang muốn tìm hiểu về ngành Dược. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có lời giải đáp chi tiết.

Dược sĩ là gì?

Ngành Dược khá "khó nhằn" và là ngành học dễ dàng không chỉ riêng ngành Dược mà trong khối ngành Y Dược. Vì chương trình học Dược nghiêm ngặt, đòi hỏi sự chăm chỉ và cẩn thận. Học bất kỳ ngành nào cũng sẽ gặp những khó khăn riêng không chỉ riêng ngành Dược. Học Dược đòi hỏi người có kiên trì vì đây là nghề cần tính chính xác cao, không cho phép để xảy ra nhầm lẫn vì sẽ nguy hại đến tính mạng.

Các quy trình học Dược nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu, sản xuất, đóng gói cho đến quá trình kiểm nghiệm kiểm tra đều cần chính xác

Theo nhiều sinh viên của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, theo học ngành Dược không cần quá giỏi môn tự nhiên hay Tiếng Anh vượt trội mà đó là tỉ mỉ và cẩn thận.

Theo các chuyên gia đánh giá thì ngành Dược có lượng lớn kiến thức vì là ngành đặc thù cần ghi nhớ rất nhiều. Tuy nhiên với những ai có tinh thần học tập nghiêm túc có tâm huyết với nghề thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một Dược sĩ giỏi trong tương lai.

Dược sĩ được hiểu đơn giản là nghề bốc buốc, tuy nhiên không chỉ bốc thuốc theo đơn mà còn tham gia cùng với bác sĩ trong các quá trình tiến triển của bệnh nhân.

Người làm Dược sĩ cần có độ chính xác cao và có chuyên môn vững vì ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Dược sĩ cần phải có trách nhiệm giải thích theo đơn thuốc của bác sĩ.

Ngành Dược hiện nay có rất nhiều cơ hội để xin được việc vì điều kiện để mở hiệu thuốc cũng dễ dàng hơn. Đây còn là công việc “hái ra tiền” với thu nhập cao học và đào tạo cũng sẽ có những tiêu chuẩn gắt gao hơn.

Dù quá trình theo đuổi ngành Dược học này vất vả nhưng sau quãng thời gian rèn luyện kiến thức thì tương lai sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể tìm cho mình một cơ hội công việc tốt.

Ngành Dược đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ

Ngành Dược đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ

Dược sĩ giỏi cần có yêu cầu gì về chuyên môn?

Yêu cầu của Dược sĩ cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn cao. Mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu nhất định yêu cầu trình độ và năng lực chuyên môn khác nhau

Để trở thành một Dược sĩ giỏi sinh viên cần phải trải qua quá trình học tập cũng như rèn luyện như sau:

Có kỹ năng giao tiếp tốt, tinh thần hợp tác

Nắm vững các kiến thức chuyên ngành

Hoàn thành tốt công việc được giao

Tổ chức và giải quyết vấn đề tốt.

Tổ chức và giải quyết vấn đề tốt

Nắm vững các kiến thức chuyên môn về thuốc

Có sự cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc

Làm việc thông thạo về máy tính

Khi học ngành Dược bạn sẽ phải ghi nhớ rất nhiều các loại tên thuốc và công dụng, liều dùng đối với từng trường hợp bệnh nhân. Dược sĩ phải biết cách kết hợp và bào chế các dược phẩm và chế phẩm dược theo yêu cầu. Có thể nói ngành Dược cũng áp lực không kém gì học Y.

Tùy vào các khả năng của mỗi người mà cảm nhận việc học Dược khó hay dễ. Nếu có sẵn điểm mạnh cẩn trọng và yêu thích các môn tự nhiên (Hóa, Sinh…) thì việc học cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra việc có thêm khả năng Tiếng anh cũng giúp bạn có thêm cơ hội được tìm hiểu về Dược phẩm khác trên các nước. Mở rộng được kiến thức chuyên môn và việc ghi nhớ tên thuốc cũng dễ hơn.

Dược sĩ giỏi cần có khả năng giáo tiếp tốt

Dược sĩ giỏi cần có khả năng giao tiếp tốt

Cơ hội nghề nghiệp của Dược sĩ

Ngành Dược trở thành một trong những ngành hot nhất hiện nay vì người dân có nhu cầu sử dụng nhân lực Dược sĩ rất lớn. Vì thế đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Dược có nhiều cơ hội làm việc như:

  • Mở được hiệu thuốc nếu đủ điều kiện
  • Kiểm nghiệm thuốc: Kiểm nghiệm chất lượng của thuốc trước khi đưa nó đến tay người tiêu dùng. Công việc này dành cho các bạn thích nghiên cứu.
  • Bào chế, sản xuất Dược phẩm: Tạo ra các loại thuốc mới để trị bệnh cho con người.
  • Trình Dược viên: Đây là công việc có thu nhập đáng mơ ước của các Dược sĩ. Ngoài kiến thức chuyên môn về thuốc, bạn còn phải có các kỹ năng tư vấn, bán hàng cho các nhà thuốc, bệnh viện
  • Quản lý về Dược: Chịu trách nhiệm quản lý dây chuyền sản xuất vật tư trong trung tâm y tế hay cục quản lý Dược
  • Sản xuất thuốc: Tham gia bào chế thuốc, tại các công ty, xí nghiệp tư nhân hay nước ngoài.
  • Đào tạo nhân lực: Với trình độ chuyên môn cao có nghiệp vụ sư phạm, sinh viên Dược sau khi tốt nghiệp cũng có thể tham gia giảng dạy tại các trường trung cấp, Cao đẳng Dược trên địa bàn cả nước.
  • Công nhân Dược: Tham gia vào dây chuyền sản xuất các vật tư, thiết bị Y tế.
  • Dược sĩ Đại học: Từ bậc Đại học trở lên Dược sĩ có thể tham gia vào mọi công việc của ngành như mở quầy thuốc, bán thuốc.

Ngành chăm sóc sức khỏe, trong đó có Dược học có một tương lai đầy hứa hẹn với nhiều cơ hội việc làm. Trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ ngày càng được đầu tư và cần lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao về y dược.

Ngành Dược là một ngành nghề nghiệp rất rộng mở. Sinh viên ngành này sau khi ra trường sẽ có được mức thu nhập ổn định.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo tuyển sinh ngành Dược như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh, Cao đẳng Y Dược Hà Nội...

Hy vọng những thông tin trong bài trên đã cho các bạn giải đáp cho thắc mắc: Học Dược sĩ có khó không? Từ đó thí sinh sẽ tìm được hướng đi đúng đắn trong tương lai.