Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đẩy lùi triệu chứng mất ngủ mỗi tối bằng những động tác đơn giản


Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ, hãy thực hiện những động tác đơn giản sau đây để bản thân có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.


Tình trạng mất ngủ kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống hàng ngày

Trong công việc và cuộc sống hàng ngày, có quá nhiều điều khiến cho chúng ta cảm thấy lo lắng, căng thẳng, cần phải suy nghĩ và không có nhiều thời gian để tự chăm sóc cho bản thân. Điều mà nhiều người lãng quên nhất hiện nay chính là giấc ngủ. Do đó nhiều người thường cảm thấy có ngủ và không thể ngủ được trong một thời gian dài. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra thì chất lượng cuộc sống của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhiều người đã phải sử dụng đến các loại thuốc để có được một giấc ngủ chất lượng. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra một số ảnh hưởng không mong muốn cho cơ thể. Sau đây, giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giới thiệu cho các bạn một số bài tập đơn giản để đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Những động tác này không quá khó, không cần sử dụng bất cứ dụng cụ gì và có thể thực hiện ngay trên chính chiếc giường thân yêu của các bạn. Mỗi ngày các bạn chỉ cần dàng ra 8 phút để thực hiện tất cả những động tác này.


Tư thế thư giãn

Tư thế thư giãn

Để thực hiện được tư thế này thì bạn cần phải nằm ngửa cách tường khoảng 15cm. Hay cánh tay để song song với cơ thể và lòng bàn tay úng xuống dưới. Sau đó dựng thẳng 2 chân dựa sát vào tường. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 2 phút và hít thở nhẹ nhàng.

Nếu thực hiện đúng động tác này, các bạn sẽ cảm thấy phần cơ và bắp thịt ở phía sau cẳng chân bị mỏi, căng ra.


Tư thế văn người

Tư thế vặn người

Ngồi tư thế khoanh chân ở trên giường. Đặt bàn tay trái lên đầu gối chân phải, bàn tay phải chống phía sau người. Ngồi thẳng lưng và vặn người nhẹ nhàng sang phải, mắt nhìn ngang và hướng về phía sau vai. Giữ ở tư thế này một nhịp sau đó vạn người lại trở về hướng trung tâm. Lặp lại động tác này với hướng ngược lại. Thực hiện tư thế này liên tục trong khoảng 1 phút và nhớ phải hít thở nhẹ nhàng.


Tư thế nằm ngửa căng cơ

Tư thế nằm ngửa căng cơ

Động tác tiếp theo mà các bạn cần phải thực hiện để đẩy lùi triệu chứng mất ngủ là nằm ngửa căng cơ. Với động tác này, bạn chỉ cần nằm ngửa trên giường, dang rộng cánh tay sang 2 bên, để 2 bàn chân trong tư thế chụm vào nhau, hai đầu gối khuỳnh rộng.

Khi thực hiện động tác này, có thể các bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình bị kéo căng ra nên hãy nâng cao 2 đầu gối bằng cách đặt thêm một chiếc gối ở dưới. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 2 phút. Chú ý: Khi thực hiện động tác này phải thở đều đặn.


Tư thế đứa bé

Tư thế đứa bé

Để thực hiện được tư thế đứa bé, bạn cần phải ngồi trong một tư thế thoải mái. Sau đó quỳ chậm chậm xuống để cho 2 cẳng chân tiếp xúc với đùi và mông. Cúi gập toàn bộ cơ thể về phía trước, mặt và trán chạm xuống đệm, ngực hạ thấp sát với đầu gối, 2 tay duỗi thẳng.

Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong khoảng thời gian 2 phút và khi thực hiện phải hít thở nhẹ nhàng.


Tư thế nằm ngửa ôm đầu gối

Tư thế nằm ngửa ôm đầu gối

Tư thế cuối cùng mà các bạn cần thực hiện để đẩy lùi chứng khó ngủ và mất ngủ về đêm chính là nằm ngửa ôm đầu gối. Bạn cần nằm ngửa trên giường sau đó gập gối và dùng 2 tay kéo sát vào ngực. Khi bật người ngồi dậy thì thở ra đều đặn và bắt chéo 2 chân.

Bạn chỉ cần lặp lại động tác này trong khoảng thời gian 1 phút.

Khi thực hiện xong tất cả những động tác trên, các bạn hãy duỗi thẳng 2 chân và để các cơ ở trạng thái thả lỏng, tinh thần được thoải mái thì các bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Để bài tập mang lại tác dụng tốt nhất, hãy đảm bảo rằng các bạn thực hiện tất cả những động tác trên theo đúng hướng dẫn trong bài viết này. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, các bạn nên hạn chế sử dụng những chất gây kích thích hệ thần kinh khiến và có thể sử dụng thêm những loại trà thảo mộc có tác dụng an thần hoặc những bài tập khác cũng có tác dụng tương tự. Chúng tôi mong rằng, những phương pháp được cung cấp trong bài viết này sẽ giúp cho các bạn có một giấc ngủ như mong muốn.