Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn bơ có béo không? Cách ăn bơ để giúp giảm cân


Quả bơ là một loại trái cây có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, được rất nhiều người ưa thích. Khi ăn bơ thường có cảm giác béo ngậy nên sẽ có nhiều người thắc mắc ăn bơ có béo không? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết để có lời giải đáp nhé các bạn!

Ăn quả bơ có tốt không?

Bơ là một loại trái cây có chứa nhiều dinh dưỡng với nguồn Vitamin tuyệt vời, khoáng chất, chất béo, chất xơ, chất béo lành mạnh…. Cụ thể như: chứa vitamin K, folate, vitamin C, kali, vitamin B5, vitamin B6, vitamin E. Ngoài ra, bơ còn chứa một lượng nhỏ magie, đồng, sắt, kẽm, mangan, phốt pho, vitamin A, B1, B2, B3.

Bơ giúp ngăn ngừa ung thư

Dùng bơ thường xuyên sẽ giúp bổ sung một hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa cao như glutathion và một số các dưỡng chất khác… nhăm hạn chế và ngăn  chặn một số tác nhân gây bệnh ung thư.

Bơ giúp chống viêm

Bơ có tác dụng kháng viêm, đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng gây viêm  nhiễm trên cơ thể. Tất cả là nhờ vào hàm lượng omega 3, carotenoid và các vitamin thiết yếu khác. Hãy nên duy trì ăn bơ để tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật, kháng viêm hiệu quả.

Bơ cực kỳ tốt cho hệ tim mạch

Kali là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho các hoạt động của tim mạch như ổn định tốt lượng đường huyết, bệnh lý liên quan đến tim mạch (xơ cứng động mạch,  bệnh động mạch..). Bên cạnh đó Kali còn giúp giảm nguy cơ gây ra đột quỵ.

Mà trong quả bơ có chứa nhiều Kali nên rất tốt cho sức khỏe người dùng.

Xem thêm các bài viết liên quan

an-bo-co-beo-khong
Ăn bơ có tốt cho sức khỏe không?

Ăn bơ giúp cải thiện làn da

Trong bơ có chứa nhiều các Vitamin nhưng quan trọng nhất là Vitamin E để giúp cải thiện nhanh chóng làn da và duy trì da trắng, đẹp, khỏe, mịn màng.

Chính nhờ vào các Vitamin sẵn có trong bơ sẽ loại bỏ tốt các nguyên nhân gây nám da và ảnh hưởng của tia UV đồng thời làm ức chế quá trình tăng nội tiết melanin.

Ăn bơ tốt cho mắt

Trong bơ có chứa nhiều carotenoid – đây là dưỡng chất giúp bảo vệ đôi mắt quí giá của bạn.

Rất đơn giản để cung cấp các dưỡng chất thiết yếu này cho đôi mắt của bạn: bạn có thể ăn bơ hàng ngày hoặc chế biến thành sinh tố, salad để ăn thường xuyên mà không bị ngán.

Ăn bơ giúp phục hồi tóc hư tổn

Trong trái bơ có chứa Vitamin E điều này không chỉ tốt cho làn da mà còn giúp ích rất nhiều cho mái tóc của bạn. Đặc biệt là những người có mái tóc xơ  rối, gãy rụng nhiều, thiếu sức sống... Thì hãy nên ăn bơ thường xuyên hơn để nhanh chóng phục hồi được các hư tổn từ mái tóc cũ và đón mái tóc mới mượt mà, óng ả.

Ăn bơ giúp làm giảm nguy cơ bị ung thư vú

Ăn bơ nhiều có tốt không? Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày chị em nên ăn nửa trái bơ sẽ làm giảm thiểu nguy cơ bị ung thư vú. Nhiều chị em vẫn còn thắc mắc tại sao ăn bơ lại giúp giảm ngu cơ mắc ung thư vú thì hãy cùng nghe lời giải thích: Do trong quả bơ có hàm lượng cao axit oleic, Vitamin E và axit béo không no chuỗi đơn. Do vậy mà nó có tác dụng thần kỳ trong việc phòng ngừa bệnh ung thư.

Bên cạnh việc giảm thiểu các tác nhân gây ung thư vú thì bơ còn giúp cánh mày râu cải thiện các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Chính vì vậy tất cả mọi người đều nên sử dụng bơ hàng ngày và thường xuyên hơn.

Ăn bơ có béo không?

Trong bơ có chứa rất nhiều chất xơ, sẽ giúp bạn luôn có cảm giác no và không thèm ăn thêm nữa. nên việc ăn bơ sẽ không gây tăng cân nếu đối với những bạn muốn giảm cân thì nên dùng đúng cách để được cân nặng như mong muốn.

Tuy nhiên chỉ có việc ăn bơ đúng cách mới có thể giúp bạn giảm cân. Do đó mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng nửa trái bơ và tốt nhất nên ăn vào buổi sáng để cơ thể có thể hấp thụ tốt các dưỡng chất trong bơ.

Việc bạn ăn quá nhiều bơ sẽ khiến cho cơ thể không kịp chuyển hóa hết các chất dinh dưỡng và điều này sẽ khiến bạn bị dư thừa năng lượng và gây ra tăng cân ở mức khó kiểm soát. Có nhiều người còn dùng đường sữa khi ăn kèm với bơ khiến cho việc tăng cân thật sự là điều tất yếu. Nên bạn cần có cách ăn bơ và khối lượng bơ cần ăn phù hợp hơn.

Khi chọn bơ bạn cần lưu ý để chọn được những quả ngon thì nên lựa những trái bơ khi chín thường có vỏ màu nâu bóng, thịt bơ có màu vàng nhạt, hạt tròn đều, khi ăn thử thấy bơ có vị ngọt hơi lạt và béo.

an-bo-co-tot-khong
Ăn bơ đúng cách sẽ giúp giảm cân hiệu quả

Những trường hợp không nên ăn bơ

Quả bơ có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, tuy vậy mà không phải đối tượng nào cũng có thể dùng bơ được vì rất có thể sẽ gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể những trường hợp nên lưu ý và không sử dụng loại quả với vô vàn tác dụng này:

  • Người có cơ địa dị ứng với bơ hoặc nhạy cảm với các thành phần có trong mủ cao su.
  • Trường hợp đang dùng thuốc điều trị loãng máu không nên ăn bơ. Do bơ có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động của thuốc khiến cho việc điều trị không đạt được kết quả cao. Tốt nhất để đảm bảo cho quá trình điều trị và sức khỏe thì bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về việc dùng bơ khi đang sử dụng các loại thuốc tân dược.
  • Bơ sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa hoặc bé sẽ có tình trạng đầy bụng, khó tiêu khi mẹ ăn bơ và cho con bú. Vậy nên phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ.
  • Những người có bệnh về gan cũng không nên ăn nhiều bơ, bởi lượng collagen có trong bơ sẽ tích tụ lại trong gan nếu bạn ăn quá nhiều và gây hại cho gan.

Với những thông tin Cao Đẳng Y Điều Dưỡng Hà Nội  chia sẻ trên đây chắc hẳn giúp các bạn giải đáp câu hỏi “ ăn bơ có béo không?” Hi vọng rằng các kiến thức đó sẽ có ích cho bạn đọc, nếu bạn đọc vẫn còn thắc mắc có thể liên hệ các chuyên gia dinh dưỡng để được giải đáp.