Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dimedrol là thuốc gì? Dùng như thế nào cho đúng?


Bạn đã bao giờ nghe qua tên thuốc Dimedrol, nếu chưa hãy cùng Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  tìm hiểu thêm về công dụng và cách dùng của loại thuốc này nhé?

Thông tin về thuốc Dimedrol

Dimedrol là loại thuốc kháng Histamin; chất đối kháng thụ thể Histamin H1 được sử dụng phổ biến với công dụng chống dị ứng, nôn mửa.

Thuốc được điều chế dưới dạng như sau

  • Dạng uống: Nang 25 mg, 50 mg. Nang chứa dịch 25 mg, 50 mg. Viên nén có thể nhai 12,5 mg. Cồn ngọt 12,5 mg/5 ml. Dung dịch 12,5 mg/5 ml. Viên nén 25 mg, 50 mg. Viên bao phim 25 mg, 50 mg.
  • Dạng tiêm: thuốc tiêm 10 mg/ml, 50 mg/mg

Cách dùng thuốc  Dimedrol

Trước khi sử dụng Dimedrol, người bệnh nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ dựa trên tình hình sức khỏe hiện tại và kết hợp đọc hướng dẫn sử dụng khi trên bao bì để có cách sử dụng tốt nhất!

Người bệnh nên uống Dimedrol với liều lượng như thế nào?

Ở người lớn: tiêm bắp sau hoặc tiêm tĩnh mạch với liều lượng 50mg/ngày (tối đa là 400mg/1 ngày)

Ở trẻ em: liều thông thường  là 5mg/kg/24 giờ mức tối đa 300mg/24 giờ.

Trong trường hợp có bất  kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân nên tìm đến chuyên gia, bác sĩ để có lời khuyên.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Dimedrol có công dụng an thần và chống nôn

Dimedrol có công dụng an thần và chống nô

Dimedrol được dùng để chữa bệnh gì?

Dimedrol chứa hợp chất diphenhydramin với tác dụng kháng histamine. Do đó thuốc có tác dụng an thần, chống nôn và chống co thắt. Ngoài ra, Dimedrol còn được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh do dị ứng và choáng phản vệ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Dimedrol

Người dùng thuốc nên đặc biệt chú ý những biểu hiện có thể xảy ra khi dùng thuốc vì theo chuyên gia Dimedrol có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

Nguy cơ gây buồn ngủ cao vì Dimedrol thuộc loại kháng sinh Histamin loại Ethanolamin. Trên thực tế một nửa lượng người dùng thuốc thường có hiện tượng ngủ gà. Người dùng nên cẩn thận trong quá trình dùng thuốc, tránh làm những việc cần sự tập trung: như lái xe hay vận hành các thiết bị máy móc.

Ngoài ra, thuốc còn gây ra những tác phụ thường gặp như là: hay nhức đầu, mệt mỏi, tình trạng kích động, có dịch tiết phế quản đặc hơn  và một số biểu hiện ở hệ tiêu hóa( nôn, đau bụng, tăng cân, ăn không ngon miệng.

Một số hiện tượng hiếm gặp xuất hiện ở hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ hô hấp , Gan, da, mắt như: trầm cảm. viêm gan, phù mạch, phát ban, run tay chân, mắt nhìn mờ, chảy máu cam.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ trên. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà tác dụng phụ lại diễn biến khác nhau. Tốt nhất là bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định để tránh các tác dụng phụ không đáng có.

Trong trường hợp gặp những tình trạng nguy hiểm, bệnh nhân cần đến ngay các cơ quan y tế để được điều trị kịp thời

Những khuyến cáo khi dùng thuốc Dimedrol

Với tác dụng an thần, chống nôn, người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng Thuốc Dimedrol

Theo khuyến cáo của chuyên gia, một số  đối tượng bệnh nhân không được sử dụng loại thuốc này:

  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi tuyệt đối không được sử dụng Dimedrol  nhằm tránh những nguy hiểm về sức khỏe có thể xảy ra.
  • Những mắc bệnh tiền liệt tuyến hay bệnh góc đóng glaucoma cũng không nên dùng loại thuốc này. Thay vào đó, hãy báo điều này cho bác sĩ để sử dụng các loại  kháng sinh khác với công dụng điều trị bệnh tương đương.

Người cao tuổi với sức đề kháng đã có phần giảm sút cũng nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Một số đối tượng cần thận trọng khi dùng thuốc

Một số đối tượng cần thận trọng khi dùng thuốc

Tuy chưa có thông tin chính xác về rủi ro khi dùng thuốc với những phụ nữ đang trong thai kỳ hay đang nuôi con bằng sữa mẹ nhưng đối tượng này cũng cần cân nhắc những nguy hiểm có thể xảy ra với thai nhi và sức khỏe bà bầu. Trong trường hợp này, lời khuyên của bác sĩ là chỉ dẫn tốt nhất.

Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh không được  tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng theo ý muốn mà chưa có chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng nguy hiểm.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường thoát nước trừ khi có yêu cầu của chuyên gia để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Khi bảo quản thuốc, bạn cũng nên đặt thuốc ở nhiệt độ phòng và tránh xa tầm tay của trẻ em ,sự tiếp xúc của vật nuôi

Dimedrol có thể tương tác với những loại thuốc nào?

Người dùng cần tránh trường hợp tương tác thuốc khi sử dụng song song Dimedrol với các thuốc khác vì khả năng làm thay đổi hoạt động của thuốc đang dùng và tăng tác dụng phụ. Tốt nhất bạn nên liệt kê các danh sách thuốc đang dùng cho bác sĩ để tìm ra cách dùng thuốc phù hợp!

Bên cạnh đó, người bệnh nên chú ý danh sách thực phẩm và thức uống dung nạp khi sử dụng thuốc. Một số thực phẩm hay bia rượu có thể gây ra tương tác thuốc Dimedrol và dẫn đến các tình trạng tương tự với trường hợp tương tác với các loại thuốc khác.

Vì Dimedrol có tác dụng phụ gây buồn ngủ nên người dùng cần chú ý không lái xe hay dừng hoạt động cần sự tỉnh táo để không gây ra tai nạn, đảm bảo an toàn.

Việc tìm hiểu các kiến thức y khoa về công dụng, cách dùng và những lưu ý rất quan trọng trong việc sử dụng thuốc. Người dùng nên hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân và tham khảo đầy đủ cách dùng trước khi quyết định dùng bất kỳ một loại thuốc nào đó. Hy vọng, với bài viết tổng hợp này, bạn sẽ có phương pháp dùng thuốc Dimedrol  hiệu quả nhất.