Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Decolgen điều trị bệnh gì?


Decolgen là loại thuốc được mọi người sử dụng phổ biến khi có những triệu chứng sốt, cảm cúm. Vậy công dụng cụ thể của loại thuốc này là gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Công dụng thuốc Decolgen là gì?

Decolgen là loại thuốc thuộc vào phân nhóm thuốc ho và cảm. Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén ba lớp với thành phần trong mỗi viên như sau:

  • 500mg paracetamol: có cơ chế tác động là tăng mức chịu đau bằng cách ức chế cyclooxygenase,tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm , giúp giảm đau, khó chịu và hạ sốt.
  • 10mg phenylephrine HCl: chống nghẹt, sổ mũi, giảm tình trạng tiết dịch ở mũi và phế quản.
  • 2mg chlorpheniramine maleate:  kháng histamine, cũng có tác dụng làm giảm đi sự tiết nhầy và nước mũi.

Với các thành phần như đã nêu trên, Decolgen được chỉ định điều trị trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh xuất hiện các triệu chứng: sốt, cảm cúm, nhức đầu, nghẹt mũi, sung huyết do tình trạng  viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản, đau nhức cơ khớp gây ra.
  • Làm giảm thiểu các triệu chứng đi kèm của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Giảm tình trạng hắt hơi và phòng ngừa dị ứng đường hô hấp.

Liều dùng thuốc Decolgen

Phù thuộc vào tình trạng và điều kiện của bệnh nhân mà liều lượng thuốc được điều chỉnh cho phù hợp. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Với người lớn: Liều thông thường được chỉ định là từ  1−2 viên, dùng từ  3−4 lần/ngày.

Với trẻ em: dùng từ 1/2−1 viên, uống 3−4 lần/ngày ở trẻ từ 7 đến 12 tuổi. Riêng với trẻ từ 2 đến 6 tuổi thì chỉ dùng nửa viên một lần và uống từ 3 đến 4 lần một ngày.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Liều lượng thuốc DecolgenLiều lượng thuốc Decolgen

Cách dùng thuốc Decolgen hiệu quả

Tuy không phải thuốc đặc trị, nhưng Decolgen không nên được sử dụng một cách tùy tiện và lạm dụng để tránh những rắc rối không mong muốn.

Để có được cách sử dụng thuốc hiệu quả nhất, người bệnh cần tham khảo sự chỉ định của bác sĩ và kết hợp với hướng dẫn sử dụng có ghi trên bao bì. Người bệnh cũng không được phép điều chỉnh thuốc với liều lượng cao hoặc thấp hơn hay tự ý ngưng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý khi phát hiện các dấu hiệu của việc uống thuốc quá liều.

Khi phát hiện ra mình quên uống thuốc, hãy bỏ qua và tiếp tục uống thuốc theo liệu trình và không được phép uống gấp đôi liều quy định để tránh các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Decolgen

Theo khuyến cáo của chuyên gia thuộc các trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, khi bạn lạm dụng Decolgen thì có thể xảy ra các tác dụng phụ như là tình trạng tăng huyết áp, co giật, đau đầu, buồn nôn,gây loạn nhịp tim.

Bên cạnh đó, thành phần Phenylpropanolamin trong thuốc là tác nhân gây là các triệu chứng chán ăn, buồn ngủ sâu, rối loạn tiêu hóa, dị ứng, thiếu máu…

Ngoài các tình trạng này, bạn có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác khi dùng thuốc. Hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để giải đáp các thắc mắc về tác dụng thuốc trong trường hợp cần thiết.

Decolgen được đánh giá là loại thuốc khá an toàn khi sử dụngDecolgen được đánh giá là loại thuốc khá an toàn khi sử dụng

Những khuyến cáo khi sử dụng thuốc Decolgen

Nếu đang sử dụng các loại thuốc thần kinh, bạn nên cẩn trọng khi có quyết định sử dụng đồng thời Decolgen.

Nếu nhận thấy các biểu hiện như: nhịp tim đập nhanh, buồn nôn và cảm thấy hồi hộp, bạn nên ngừng sử dụng thuốc.

Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ. vì vậy khi dùng thuốc bạn cần tránh điều khiển phương tiện giao thông cũng như vận hành máy móc để tránh gây nguy hiểm.

Những người mắc phải các bệnh lý sau cũng cần cẩn trọng khi dùng thuốc:

  • Bệnh cao huyết áp, bệnh mạch vành
  • Bệnh tâm thần, tiểu đường, cường giáp
  • Dùng thuốc Decolgen ở người già
  • Những người bị suy thận cần kiểm tra chức năng thận thường xuyên khi phải điều trị kéo dài do thành phần thuốc có chứa paracetamol

Lưu ý khi dùng Decolgen điều trị bệnh

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu xác định chính xác về rủi ro dùng thuốc cho đối tượng là phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Vì thế, trước khi dùng thuốc, đối tượng này cần tham khảo sự tư vấn của chuyên gia để phân tích và cân nhắc giữa lợi ích và nguy hiểm có thể xảy ra khi dùng thuốc. Phụ nữ có thai chỉ nên sử dụng Decolgen trong những trường hợp thật sự cần thiết.

Lưu ý về tương tác thuốc

Nếu bạn đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc khác thì cần thông báo ngay với các chuyên gia để nhận được sự tư vấn cũng như điều chỉnh việc sử dụng thuốc nhằm tránh gây ra sự tương tác thuốc.

Tương tác thuốc là tình trạng các thành phần có trong thuốc Decolgen làm ảnh hưởng đến hoạt động cũng như hiệu quả các loại thuốc bạn đang dùng thậm chí còn gia tăng khả năng của các tác dụng phụ.

Tình trạng tương tác thuốc cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc chung với các loại thực phẩm, nước uống có cồn, chất kích thích. Để biết được mức độ tương tác này, người dùng cần hỏi ý kiến các bác sĩ có chuyên môn. Nhưng tốt nhất là bạn không nên uống rượu, hút thuốc lá khi mắc đang mắc bệnh

Như đã nói ở trên, một số tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng trực tiếp cho việc sử dụng Decolgen. Vì vậy, bạn cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng thuốc trong các trường hợp này.

Lưu ý về cách bảo quản thuốc

Để đảm bảo thuốc giữ nguyên được chất lượng, người dùng cần bảo để thuốc ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm cao, ánh sáng trực tiếng. Không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc ngăn đá. Decolgen có thể có cách bảo quản riêng được ghi trên bao bì. Tốt nhất là bạn hãy bảo quản Decolgen trong tủ thuốc hoặc hộp riêng để tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ cũng như vật nuôi.

Khi phát hiện ra thuốc đã quá hạn hoặc có những biểu hiện của việc hư hại, biến dạng thì bạn không được phép sử dụng mà cần tiêu hủy đúng theo quy định.

Những thông tin tổng quan về loại thuốc Decolgen trên đây được chúng tôi tổng hợp với mong muốn mọi người tham khảo được cách sử dụng đúng cũng như những lưu ý khi sử dụng để có thể hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu có bất kỳ thắc mắc về Decolgen cũng như các loại thuốc khác, hãy liên hệ với ban tư vấn nhà trường để được giải đáp cụ thể.