Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh nên chú ý những gì để tăng cơ hội trúng tuyển?


Hiện nay, nhiều trường đại học trên cả nước đã thông báo hình thức tuyển sinh 2022. Có nhiều phương thức tuyển sinh như xét học bạ, kết hợp xét tuyển kỳ thi riêng, tuyển thẳng. Thí sinh nên chú ý những gì để tăng cơ hội trúng tuyển?

Giữa nhiều phương thức xét tuyển như trên thì thí sinh cần làm gì để có sự lựa chọn chính xác để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học là những thông tin các em cần lưu ý.

Đa phương thức xét tuyển

Tuyển sinh năm 2022 các phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng, tạo thuận lợi để các trường đại học lựa chọn thí sinh phù hợp tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Đến thời điểm này đã có gần 20 phương thức xét tuyển được các trường sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay đó là: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; Xét tuyển thẳng; Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT; Xét tuyển học sinh giỏi… Năm 2022 ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT thí sinh phải đối mắt với rất nhiều phương thức xét tuyển vì có trường vừa tổ chức thi riêng, vừa kết hợp xét tuyển. Có những trường áp dụng gần chục phương thức bằng xét tuyển để tuyển thí sinh phù hợp. Hai kỳ thi riêng trong năm nay là kỳ thi Đánh giá năng lực của đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội tổ chức và kỳ thi Đánh giá tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội được nhiều trường đại học top đầu lựa chọn để xét tuyển bằng kết quả của hai kỳ thi kỳ thi này.

cac-phuong-thuc-tuyen-sinh-ngay-mot-da-dang

Tuyển sinh năm 2022 các phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng

ĐH Kinh tế quốc dân năm 2022 dành khoảng 80% chỉ tiêu kết hợp theo Đề án tuyển sinh của trường cho những thí sinh có chứng chỉ SAT và ACT còn thời hạn. Thí sinh có điểm thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022 đạt từ 20 điểm trở lên; Thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực năm 2022) của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt từ 100 điểm trở lên hoặc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đạt từ 800 điểm trở lên. Ngoài ra trường cũng xét thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL ITP hoặc TOEIC…

ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay ngoài một số phương thức xét tuyển còn tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực riêng. Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết, tuyển sinh năm 2022 sẽ không thay đổi về cơ bản sẽ giữ ổn định tương đối so với năm trước. Các trường đại học khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh tránh gây xáo trộn ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh. Việc tuyển sinh luôn tuân thủ nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với phân loại thí sinh. Các trường tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực, bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh và các cơ sở đào tạo theo lĩnh vực mà trường áp dụng. Năm nay nhiều trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Các thí sinh nếu không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội đỗ vào phương thức khác.

Những điều thí sinh cần lưu ý

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh để lựa chọn phương án phù hợp với khả năng của mình. Sự đa dạng các phương thức xét tuyển không có nghĩa là các trường sử dụng tất cả các phương thức xét tuyển mà các trường sẽ xem xét phương thức xét tuyển để sao cho lựa chọn được những thí sinh phù hợp nhất. Các trường có nhiều phương thức xét tuyển thì thí sinh thêm cơ hội trúng tuyển. Thí sinh phải tìm hiểu kỹ để lựa chọn được phương thức phù hợp với khả năng của bản thân cũng như thêm các thủ tục đăng ký xét tuyển.

Chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của các trường có phần giảm nên tình trạng thí sinh cạnh tranh sẽ cao. Nhiều thí sinh có thể vẫn trượt ĐH dù đạt điểm cao. Thí sinh cần phải có chiến lược đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng

Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng theo quy định, thí sinh chỉ được sử dụng một trong hai phương thức đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Ưu tiên nguyện vọng yêu thích thí sinh cần lưu ý chỉ điều chỉnh nguyện vọng khi cần thiết. Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần dựa vào chính mức điểm của chính mình. Trường hợp muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, lưu ý sắp xếp thứ tự nguyện vọng là theo mức độ yêu thích nhất đặt lên đầu tiên. Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải xem sự yêu thích của bản thân đối với ngành nghề và giá trị của trường học đó.

Thí sinh cũng không nên gây áp lực cho mình phải trúng tuyến bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vì hiện nay còn nhiều phương thức xét tuyển khác như dựa vào kết quả học bạ THPT, kỳ thi đánh giá năng lực…

Các thí sinh cũng cần lưu ý các mốc thời gian sau khi biết điểm thi THPT

Thí sinh phải chú ý cách thức thay đổi nguyện vọng nếu phải điều chỉnh nguyện vọng. Điều chỉnh trực tuyến, thí sinh phải lưu ý ghi đúng mã ngành, mã trường tổ hợp môn xét tuyển. Để tránh tình trạng bị rối khi có cùng lúc nhiều phương thức, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh các trường đại học để xem phù hợp với phương thức nào nhất và lựa chọn để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành mình yêu thích.

Các cơ sở đào tạo áp dụng nhiều hình thức tuyển sinh cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.Thí sinh cần lưu ý dành thứ tự ưu tiên cho các các trườngmình yêu thích nhất. Thí sinh không được xét nguyện vọng đó nếu không có mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định.

 

 

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp