Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đột phá mới về thuốc điều trị COVID-19 mới nhất bằng thuốc Đột phá mới về thuốc Dexamethasone


Theo thông tin mới nhất được chia sẻ về thuốc đặc trị COVID-19 thì dexamethasone được mệnh danh là “ vị cứu tinh” cho bệnh nhân nhiễm Covid 19. Đây là một loại thuốc chống viêm giá rẻ rất thông dụng hiện nay. Và chúng được chứng minh có khả năng cao cứu sống người bị nhiễm bệnh COVID-19 nặng.

Dexamethasone được xem là phương pháp chữa trị các trường hợp Covid 19 đầu tiên giúp giảm tỉ lệ tử vong với những trường hợp bắt buộc thở oxy hoặc dùng máy trợ thở.

Theo đó thì có nhiều nhà khoa học đã ca ngợi phát hiện trên như một "bước ngoặt lớn" trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

63 USD điều trị 8 người

Một số thử nghiệm bước đầu mặc dù vẫn chưa có sự bình duyệt của cộng đồng y khoa, nhưng mới đây ngày 16-6 cho thấy thuốc chống viêm dexamethasone có khả năng giảm được khoảng 1/3 số ca bệnh tử vong trong số những bệnh nhân bị COVID-19 nặng phải nhập viện. Tuy nhiên các trường hợp người bệnh COVID-19 mà không cần hỗ trợ hô hấp thì đều không ghi nhận những tác dụng từ việc dùng dexamethasone.

Theo đó những nhà nghiên cứu chủ trì thử nghiệm với các thuốc này tại một chương trình lớn mang tên RECOVERY. Họ đã đề nghị đưa thuốc dexamethasone ngay lập tức trở thành một phương pháp điều trị bệnh tiêu chuẩn với những ca bệnh nhiễm COVID-19 bị nặng. Từ đó giúp người bệnh không bị lãng phí thời gian đồng thời tăng cơ hội sống cho người bệnh thật quý giá.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu trên cũng cho rằng sẽ tiếp tục để hoàn thiện một số công bố báo cáo khoa học chi tiết về việc làm thử nghiệm điều trị covid 19 bằng thuốc dexamethasone sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Anh cũng cho biết họ không muốn lãng phí thời gian. Họ cho rằng, thuốc dexamethasone hiện nay đã được cấp phép sử dụng điều trị bệnh trong dịch vụ y tế công. Ngoài ra thì Anh cũng đã có những quy định hạn chế xuất khẩu và đồng thời tích trữ lượng thuốc này nhằm đủ dùng cho khoảng 200.000 liệu trình thuốc điều trị.

Với kết quả thử nghiệm trên cho thấy những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 trước tiên đã phải sử dụng đến máy thở hoặc cần hỗ trợ thở oxy khi sử dụng thuốc dexamethasone sẽ được cứu sống, giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí khá lớn" – Thông tin được chia sẻ bởi ông Martin Landray, giáo sư ĐH Oxford, đồng chủ trì nghiên cứu thử nghiệm thuốc  trong cuộc họp báo ngày 16-6 vừa qua.

Cụ thể ông Martin Landry chia sẻ như sau "Chỉ với chưa đầy 50 bảng Anh khoảng 63 USD, gần 1,5 triệu đồng Việt Nam - PV, thì thuốc này có thể được sử dụng để điều trị cho 8 người bệnh đồng thời giúp cứu sống 1 mạng người".

"Đây được xem là một kết quả đáng khích lệ. Cho thấy được hiệu quả cứu sống ở người bệnh là rất rõ và rõ rệt".  Đây là đánh giá của ông Peter Horby thuộc ĐH Oxford cùng là người chịu trách nhiệm giám sát những nguyên tắc thử nghiệm lâm sàng tác dụng của thuốc dexamethasone liên quan đến người bệnh. Từ đó bày tỏ sự lạc quan về các kết quả nghiên cứu của thuốc.

Hi vọng "cải tử hoàn sinh"

Trước khi công bố về kết quả thử nghiệm  trên thì chưa từng có báo cáo về có thuốc điều trị COVID-19 nào có tác dụng làm giảm tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân. Trước đó có một loại thuốc remdesivir của Hãng dược Mỹ Gilead Sciences theo nghiên cứu có khả năng rút ngắn thời gian hồi phục cho bệnh nhân COVID-19 trong thời gian điều trị.

"Với những gì đã được chứng minh có thấy Dexamethasone đã đánh bại được thuốc remdesivir về quy mô của hiệu quả điều trị cũng như tác dụng của thuốc " – Chia sẻ của tiến sĩ Mark Wurfel, giáo sư y khoa tại trường Đại học Washington. Dù vậy thì ông vẫn nhấn mạnh quan điểm rằng, cần phải có sự tiếp cận thận trọng khi chờ xem và đồng thời thẩm định những tài liệu khoa học của nghiên cứu. Mặt khác thì ông Wurfel cũng vẫn phải thừa nhận khả năng "cải tử hoàn sinh" của thuốc Dexamethasone đối với một số lượng lớn bệnh nhân bị COVID-19 trong tình trạng nguy kịch. Đó chính là thành công lớn nhất trong một loại thuốc mà những người làm chuyên môn như ông trước nay mới được chứng kiến.

Không chỉ vậy theo của sẻ của ông Thomas McGinn – vị bác sĩ cấp cao nằm trong hệ thống chăm sóc y tế lớn nhất của New York (Mỹ), được biết là Northwell Health, hiện nay thì các bác sĩ tại các bệnh viện trên vẫn đang tiếp tục sử dụng các loại thuốc steroid là dexamethasone dựa vào tình trạng bệnh ở từng trường hợp người bệnh khi điều trị. Bởi những thuốc trên có thể gây ra sự ức chế hệ miễn dịch ở người bệnh đồng thời khiến cho người bệnh rất dễ bị lây nhiễm hơn những bệnh khác.

Bên cạnh đó thì ông cũng chia sẻ thêm nếu dữ liệu công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Oxford được thẩm định bởi cộng đồng y khoa đồng thời được chính thống hóa, thì loại thuốc này sẽ giúp mở rộng điều trị những thuốc steroid với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng nhất.

Trên thực tế thì thuốc dexamethasone đang được liệt kê nằm trong danh sách các loại thuốc có nguồn cung thiếu thốn tại những Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ.

Nhiều nhà khoa học cũng chia sẻ thêm là họ hi vọng tương lai họ sẽ tự mình thẩm định những cứ liệu khoa học trong báo cáo này sớm.

Dù vậy thì đây cũng được xem là sự thận trọng cần thiết dựa trên sự căn cứ trên thực tế mới nhất của tạp chí y khoa uy tín Lancet. Từ đó buộc phải có công bố rút lại một số nghiên cứu lớn đăng tải hồi tháng 5 trước đó đã nêu kết luận “thuốc trị sốt rét không có hiệu quả trong điều trị COVID-19”.

Dexamethasone phổ biến ở Việt Nam

Thuốc Dexamethasone không hề xa lạ với các quốc gia trên thế giới. Cụ thể trong ngày 17-6 khi có kết quả nghiên cứu về việc thử nghiệm thuốc dexamethasone trên bệnh nhân nhiễm Covid 19 thì vị giáo sư Guy Thwaites, giám đốc Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford cho biết, thuốc dexamethasone thực tế có từ rất lâu và hiện nay đã được sử dụng trong điều trị nhiều chứng viêm. Bên cạnh đó thuốc còn được dùng hỗ trợ điều trị một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như bệnh lao.

Ông Thwaites cho biết thêm, tại Việt Nam thì thuốc dexamethasone hiện nay khá phổ biến và đang được sử dụng rất rộng rãi với chi phí khá rẻ. Đa số mọi người trên thế giới nếu bị nhiễm COVID-19 thì sẽ không gặp phải nhiều khó khăn trong việc tìm mua thuốc cũng như phải lo lắng về chi phí mua thuốc. Điều đó cho thấy việc chứng minh thuốc dexamethasone có tác dụng giúp nâng cao tỉ lệ cứu sống ở những người bệnh nhiễm COVID-19 bị nặng. Từ đó giúp cho tiềm năng cứu sống ở bệnh nhân nhiễm covid 19 ngày càng cao hơn và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Trên đây là những thông tin do các Trường Cao Đẳng Dược HN tổng hợp về thuốc dexamethasone điều trị Covid 19 mới nhất hiện nay. Nếu có thắc mắc gì bạn có thể để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp. Chúc bạn sức khỏe!