Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng thuốc Differin để trị mụn có tốt không?


Differin được biết đến với công dụng điều trị mụn trứng cá ở mặt, ngực và lưng khá hiệu quả. Tuy nhiên, cách sử dụng như thế nào không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Differin

Công dụng của thuốc Differin

Differin là thuốc gì?

Differin là loại thuốc trị mụn dưới dạng Gel, có thể dùng để bôi lên bề mặt da, tương tự như vitamin A nhằm tái tạo làn da hiệu quả. Mụn cũng được coi là một loại bệnh lý, không chỉ gặp ở những đứa trẻ đang ở độ tuổi dậy thì mà còn ở nhiều lứa tuổi khác, có thể do ăn uống, khí hậu, ô nhiễm môi trường,...

Cơ chế hoạt động của thuốc là thẩm thấu vào da, ngăn ngừa sự hình thành của các loại mụn: trứng cá, bọc, ẩn, cám,... Nó có thể làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, đồng thời thúc đẩy chữa lành nhanh chóng các nốt sần mụn và ngăn chúng phát triển. Ngoài ra kem này có thể được dùng cho một số mục đích khác dù được kiểm chứng nhưng chưa được liệt kê trên nhãn hiệu.

Cách sử dụng thuốc Differin

  • Rửa sạch da rồi thoa một lớp mỏng thuốc Differinlên vùng da bị tổn thương. Bạn có thể chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít hoặc không có xà phòng rồi lau khô. Chỉ thoa thuốc bằng đầu ngón tay.
  • Mỗi ngày thoa thuốc một lần trước khi đi ngủ hoặc thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, có thể dùng tăm hoặc miếng gạt để thoa lên da.
  • Đây không phải là thuốc uống và cũng chỉ được bôi ở da mặt, không bôi lên mũi, môi, miệng hay những da bị nám, chàm,...
  • Đặc biệt lưu ý không bôi lên vùng mắt. Nếu không may bị dính vào hãy rửa thật sạch với nước. Nếu vẫn không khỏi khó chịu, hãy liên hệ với bác sĩ ngay. sau khi bôi thuốc cũng phải rửa tay thật sạch, tránh va vào miệng hay nơi khác.
  • Thuốc không đạt hiệu quả tức thì, thường sau vài ba tháng mới thấy tác dụng rõ rệt. Vì thời gian đầu, do cơ chế đẩy mụn nên tình trạng của bạn có thể trông tồi tệ hơn.
  • Bạn phải dùng thường xuyên, đúng liều lượng để đạt được điều mong muốn. Nên thoa thuốc vào một thời điểm nào đó trong ngày; không thoa nhiều hơn lượng được khuyên dùng vì điều này không giúp cải thiện làn da mà thậm chí còn làm cho da bị đỏ, đau rát, bong tróc.
  • Hiện, thuốc được bày bán tại các nhà thuốc dưới dạng gel, dung dịch và kem. Tùy từng loại da mà dược sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên dùng loại nào thích hợp nhất. Trong quá trình sử dụng nếu thấy tình trạng da xấu đi thì cần hỏi bác sĩ ngay.

Differin

Thoa một lớp mỏng lên da

Tác dụng phụ của Differin

- Dược sĩ đang làm việc ở Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội nói rằng khi mới bôi kem Differin, có thể bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu; có cảm giác nóng ran khắp mặt, da bị khô, tróc vảy, tình trạng mụn có thể nghiêm trọng hơn. Những triệu chứng này có thể kéo dài trong vòng từ 2 - 4 tuần sử dụng rồi dần dần sẽ biến mất.

- Những trường hợp cá biệt, tác dụng phụ kéo dài thì hãy thông báo cho dược sĩ hoặc bác sĩ để được điều trị kịp thời. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn giảm sử dụng Adapalene hay thay đổi độ mạnh của thuốc hoặc là ngừng sử dụng thuốc hoàn toàn.

- Hiện nay nhiều người sử dụng thuốc mà không quan tâm đến những triệu chứng bất lợi. Hãy nhớ rằng khi kê đơn thuốc, các bác sĩ phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, không phải tùy tiện.

- Một số tác dụng ngoại ý nghiêm trọng như kích ứng da, đỏ da, nóng rát, đỏ mắt, thay đổi màu da, sưng mí mắt, phát ban, sưng tấy, choáng váng, khó thở,... Hãy thông báo cho bác sĩ điều trị ngay khi gặp những phản ứng đó.

Đó chưa phải là tất cả những tác dụng không mong muốn của thuốc và những người có thể gặp phải. Bạn có thể đến bệnh viện gặp bác sĩ hoặc gọi cho Dược sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Differin

  • Trước khi dùng thuốc Differin, hãy xem xét mình thường bị dị ứng với những hóa chất, thực phẩm nào và thông báo cho dược sĩ/ bác sĩ.
  • Không nên dùng những sản phẩm chứa  alpha hydroxy hoặc axit glycolic; tránh dùng những sản phẩm cho da như xà phòng, dầu gội, sữa rửa mặt dễ gây dị ứng.
  • Không dùng những loại kem chứa cồn, những nước chữa hương bị hay chất làm se da.
  • Bạn không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác trừ khi có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng của mặt trời hay tia UV nhân tạo, chẳng hạn như giường tắm nắng, đèn mặt trời nhân tạo, giường tắm.
  • Nên sử dụng kem chống nắng có độ SPF thấp nhất là 15 và mặc đầy đủ quần áo chống nắng nếu phải ra ngoài trời vì thuốc có thể khiến da của bạn dễ bị bắt nắng hơn.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng; tránh ẩm và tránh ánh sáng mặt trời. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin  ở trên nhãn thuốc hoặc hỏi dược sĩ. Không hút thuốc lá trong khi bôi thuốc, giữ xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi; không để ở những nơi gần lửa; không vứt thuốc bừa bãi mà phải thu gom để tiêu hủy an toàn.

Tất cả những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi người tuyệt đối không được tự ý sử dụng khi chưa hỏi các ý kiến của bác sĩ. Để biết thêm chi tiết, có thể liên hệ đến đội ngũ tư vấn của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm NGọc Thạch:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/