Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Primperan có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng thuốc như thế nào?


Thuốc Primperan là thuốc chống nôn, thường được chỉ định điều trị những triệu chứng buồn nôn và ói mửa với bà bầu. Bên cạnh đó thuốc còn được dùng để điều trị chứng khó tiêu do rối loạn nhu động ruột. Cách dùng, liều dùng thuốc Primperan an toàn hiệu quả khi được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Primperan có tác dụng gì?

Thuốc Primperan có chứa hoạt chất chính là Metoclopramide, có tác dụng chống nôn đồng thời là thuốc đường tiêu hóa rất tốt.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Primperan được bào chế dưới dạng viên nén 10mg hay dung dịch tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp…

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Primperan không gây dị tật cho thai nhi, an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên việc dùng thuốc an toàn vẫn phải qua thăm khám và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Primperan có tác dụng gì?

>>Xem thêm: Thuốc bôi ngoài da Sudocrem an toàn cho trẻ em

Chỉ định dùng thuốc Primperan

  • Chống buồn nôn hoặc nôn: Thuốc Primperan  được chỉ định cho phụ nữ mang thai nhằm giúp làm giảm triệu chứng khó chịu nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Ngoài ra thuốc Primperan còn được dùng khắc phục chứng khó tiêu do rối loạn nhu động dạ dày – ruột 
  • Được chỉ định trước khi thực hiện một vài xét nghiệm đường tiêu hóa (dạng tiêm).

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Primperan 10mg:

Thuốc Primperan 10mg được ghi nhận an toàn và hiệu quả với hầu hết trường hợp sử dụng. Tuy nhiên theo những dược sĩ của các Trường Cao đẳng Y Tế Hà Nội một số trường hợp không nên sử dụng:

  • Người bệnh sau khi thực hiện thủ thuật cố định dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày, rối loạn tiêu hóa hoặc có thể bị rối loạn nhu động dạ dày mãn tính.
  • Thuốc Primperan không có tác dụng chống buồn nôn hoặc nôn với trẻ dưới một tuổi sau khi hóa trị hoặc phẫu thuật.
  • Dù vậy thì thuốc Primperan vẫn mang lại hiệu quả rất tốt trong việc phòng cũng như điều trị chứng buồn nôn, ói mửa liên quan đến việc xạ trị, hóa trị, phẫu thuật hay dùng để điều trị chứng đau nửa đầu.
  • Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất metoclopramide không được chỉ định cho người bệnh sau thủ thuật cố định dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày, rối loạn tiêu hóa hay những bệnh nhân bị rối loạn nhu động dạ dày mãn tính.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Primperan an toàn, hiệu quả

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng cần phải đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Để mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ qua thăm khám. Lưu ý thông tin cung cấp trong bài viết sau cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

  • Liều dùng thuốc Primperan thông thường: Với người lớn mỗi ngày nên dùng 0,5mg/kg, liều dùng tương tự với trẻ em trên 20kg 
  • Với người lớn, mỗi ngày được chỉ định liều dùng 10mg, tối đa 3 lần mỗi ngày, khoảng cách giữa mỗi lần uống ít nhất 6 giờ
  • Với trẻ em: Liều dùng thuốc Primperan được khuyến cáo là từ 0,1 - 0,15mg/kg, tối đa ba lần một ngày.

Chống chỉ định dùng thuốc Primperan 10mg

Theo nhà sản xuất thì thuốc Primperan khuyến cáo không nên dùng trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị kích thích nhu động dạ dày – ruột có thể gây ra một số nguy hiểm  như tắc nghẽn cơ học, xuất huyết tiêu hóa hoặc thủng ống tiêu hóa.
  • Với những người bệnh có tiền sử hoặc đang nghi ngờ khi xuất hiện những triệu chứng u tủy bao gồm tăng huyết áp nặng hoặc tăng sinh tủy thượng thận.
  • Chống chỉ định dùng thuốc với những bệnh nhân động kinh bao gồm làm gia tăng cường độ cũng như tần số của các cơn động kinh
  • Với những bệnh nhân bị suy gan, suy thận thì nên giảm liều dùng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Người có tiền sử chứng loạn vận động do thuốc an thần
  • Người xuất hiện triệu chứng u tủy
  • Bệnh nhân đang dùng thuốc có chứa levodopa 
  • Trong thời gian dùng thuốc thì không nên uống rượu.

Những tác dụng phụ của thuốc chống nôn Primperan là gì?

Với bất kỳ loại thuốc Tây nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn trong thời gian sử dụng. Theo đó bạn cần phải lưu ý những tác dụng phụ bất thường khi sử dụng thuốc Primperan như sau:

Thuốc Primperan có thể gây nhức đầu, chóng mặt

 

  • Chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ, mệt mỏi, khó ngủ, hạ huyết áp, tiêu chảy, đầy hơi, toát mồ hôi, hoặc xuất hiện triệu chứng trầm cảm. 
  • Những tác dụng phụ hiếm gặp: căng tuyến vú, rối loạn kinh nguyệt hoặc có thể tiết sữa ở đầu vú trong trường hợp dùng thuốc này trong thời gian dài.
  • Xuất hiện những cử động bất thường ở đầu và cổ hoặc bị vẹo cổ hay cũng có thể là co thắt toàn cơ thể. 

Theo đó thì các phản ứng này có thể xảy ra thường trong từ khoảng 1 – 3 giờ sau liều điều trị cuối cùng. Bên cạnh đó thì tình trạng này cũng có thể xảy ra sau thời gian dùng thuốc 1 liều . Trường hợp xuất hiện những phản ứng bất thường thì bạn nên ngưng sử dụng thuốc Primperan đồng thời báo ngay cho các bác sĩ. Tuy nhiên những triệu chứng này sẽ biến mất sau khi ngưng sử dụng. Dù vậy thì một số trường hợp xuất hiện tác dụng phụ kéo dài thì tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng và báo cho các bác sĩ chuyên khoa.

Trong thời gian sử dụng thuốc Primperan người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Nên dùng thuốc Primperan đúng liều lượng và cách dùng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thận trọng khi dùng thuốc Primperan

Trường hợp dùng thuốc Primperan quá liều có thể khiến bạn gặp phải những biểu hiện bất thường hoặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe bao gồm:

  • Lên cơn co giật, kiểu động kinh
  • Người mắc bệnh gan, bệnh thận
  • Thuốc Primperan có thể gây ra triệu chứng buồn ngủ. Bởi vậy mà trong khi sử dụng thuốc bạn không nên lái xe hay vận hành máy móc. Tốt nhất nên nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thuốc Primperan có thể tương tác với một số loại thuốc khác gây ra những triệu chứng tác dụng phụ khác hoặc làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Để đảm bảo an toàn, bạn nên báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, thuốc bổ,…. Qua đó bác sĩ sẽ xem xét và kê đơn dùng thuốc an toàn và hiệu quả.

Những thông tin tổng hợp về thuốc Primperan hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất người bệnh nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả. Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.