Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc bôi ngoài da Sudocrem an toàn cho trẻ em


Sudocrem là một loại thuốc bôi ngoài da, có tác dụng chính là cấp ẩm đồng thời giúp chữa lành những tổn thương trên da. Đặc biệt là thuốc Sudocrem rất an toàn cho trẻ nhỏ, thường được chỉ định với các trường hợp mắc bệnh chàm, hăm tã hoặc bị bỏng nhẹ.

Thông tin cần biết về thuốc bôi ngoài da Sudocrem

Thuốc kem Sudocrem là một dòng sản phẩm được tin dùng trên thị trường Anh. Cho đến nay thì thuốc Sudocrem đã được phân phối tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Những thông tin về thuốc Sudocrem dưới đây bạn cần phải tham khảo:

Thuốc Sudocrem được dùng như thế nào?

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, thuốc Sudocrem có chứa những thành phần chính dưới đây:

  • Zinc oxide: Có tác dụng làm giảm sự tổn thương trên da, ngoài ra còn giúp cấp độ ẩm tự nhiên cho làn da.
  • Benzyl cinnamate và Benzyl benzoate: Hoạt chất này được chiết xuất chủ yếu từ nhựa cây balsam có tác dụng kháng khuẩn đồng thời chống viêm rất tốt.
  • Benzyl alcohol: Hoạt chất này hoạt động giống như 1 chất gây tê có công dụng làm giảm đau, ngăn nhiễm trùng, giảm sưng tấy với những nốt mẩn đỏ.
  • Lanolin và Butylated hydroxyanisol: có tác dụng giảm ngứa và làm dịu da.

Công dụng và chỉ định dùng thuốc Sudocrem

Thuốc Sudocrem có chứa các thành phần có tác dụng điều trị đồng thời khắc phục những triệu chứng do một số bệnh viêm da gây ra. Ngoài ra loại thuốc này còn có tác dụng cấp ẩm cho da từ đó giúp hạn chế tình trạng khô da.

Thuốc Sudocrem có thể sử dụng trong các trường hợp dưới đây:

  • Hăm da ở trẻ nhỏ do tã lót
  • Chàm sữa ở trẻ em
  • Bỏng nhẹ
  • Kích ứng da do nằm nhiều
  • Vết thương do côn trùng cắn

Bên cạnh đó thì thuốc Sudocrem còn được chỉ định trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên dù sử dụng với mục đích chữa bệnh nào thì người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để điều trị bệnh hiệu quả.

Chống chỉ định dùng thuốc Sudocrem

Thuốc Sudocrem thường được chống chỉ định điều trị cho bệnh nhân bị mẫn cảm với kẽm oxit hay bất cứ thành phần nào có trong thuốc. Bên cạnh đó thì bạn cần phải tuyệt đối không được dùng thuốc trên những tổn thương xuất hiện các dấu hiệu bị nhiễm trùng.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Sudocrem an toàn và hiệu quả

Trước khi dùng thuốc Sudocrem, người bệnh cần phải đọc kỹ những hướng dẫn về sử dụng thuốc trên bao bì. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc chữa bệnh thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Những thông tin về liều dùng, cách dùng thuốc Sudocrem dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế được chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Sudocrem như thế nào?

Thuốc Sudocrem được chỉ định thoa nhiều lần trong ngày phụ thuộc chủ yếu vào mức độ tổn thương ở bệnh nhân. Nhất là với những trẻ bị chàm sữa ở vùng mông hay vùng bẹn thì bạn có thể thay đổi tần suất dùng thuốc nhiều hơn.

Bên cạnh đó thì bạn có thể thoa kem vào các vị trí nếp gấp của da với mục đích phòng ngừa bệnh. Dù vậy thì nếu được sử dụng thuốc trong mục đích phòng hay điều trị bệnh thì bạn cũng chỉ nên lấy một lượng kem vừa đủ để thoa một lớp mỏng nhẹ lên da.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Sudocrem

  • Trước khi thoa kem Sudocrem thì bạn cần phải vệ sinh vùng da điều trị đồng thời phải chăm sóc sạch sẽ rồi dùng khăn mềm để thấm khô.
  • Lấy một lượng kem vừa đủ trong tuýp thuốc để bôi lên vùng da tổn thương.
  • Massage kèm theo chuyển động vòng tròn nhằm giúp cho kem thẩm thấu đều vào lớp biểu bì của da.
  • Chú ý bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ tay trước và sau khi người bệnh tiếp xúc với thuốc.
  • Tuy nhiên bạn chú ý không nên để kem chạm vào mắt, miệng và mũi nếu không may thì hãy dùng nước sạch vệ sinh ngay lập tức.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Sudocrem

Khuyến cáo sử dụng thuốc Sudocrem

Thuốc Sudocrem được dùng chủ yếu bên ngoài da, không được sử dụng theo đường uống. Nếu không may bạn  nuốt phải thì tốt nhất hãy tham khảo bác sĩ để biết cách can thiệp kịp thời và đúng cách. Đặc biệt thận trọng nếu vô tình để sản phẩm dính lên một số bộ phận mắt, mũi hay miệng.

Thuốc Sudocrem an toàn cho trẻ em

Không được bôi thuốc lên vùng da bị tổn thương nặng hay đã bị trầy xước trước đó. Hiện vẫn vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định được mọi rủi ro khi dùng kem Sudocrem đối với phụ nữ mang thai hay phụ nữ cho con bú. Dù vậy thì trường hợp bệnh nhân thuộc đối tượng nhạy cảm trên thì tốt nhất bạn hãy báo với bác sẽ để được xử lý kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc Sudocrem như thế nào?

Thuốc Sudocrem có thể gây ra những tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng. Người bệnh nên lưu ý những triệu chứng bất thường trong quá trình dùng thuốc:

  • Gây ra những phản ứng dị ứng bao gồm nổi mẩn, phù mặt, môi, lưỡi thậm chí khó thở.
  • Gây ngứa ngáy hoặc có thể bị phát ban trên da.
  • Bị nổi mề đay tại vùng da tiếp xúc, hoặc có thể bị lan ra vùng da khác.

Những tác dụng phụ được kể ở trên thường rất ít khi xảy ra tuy nhiên thì người bệnh cần phải thận trọng nhất là với trẻ nhỏ. Tùy cơ địa mỗi người có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau, theo đó thì bạn nên báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tương tác của thuốc Sudocrem

Trong thời gian sử dụng thuốc Sudocrem thì bạn không nên bôi thêm những loại thuốc ngoài da khác hay các loại dưỡng da, dưỡng ẩm. Bởi các hoạt chất trong những sản phẩm trên có thể tương tác với nhau gây ra sự kích ứng không mong muốn.

Để dự phòng tình trạng này thì người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về thông tin của tất cả những loại thuốc ban đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thuốc bôi ngoài da hay thảo dược. Qua đó bác sĩ xem xét chỉ định liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả hoặc có thể thay thế bằng các loại thuốc khác.

Những thông tin về thuốc Sudocrem được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!