Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ bị sốt phát ban phải làm sao? Nên tắm lá gì để nhanh khỏi bệnh?


Sốt phát ban là tình trạng khá phổ biến. Nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết cách chăm sóc khi trẻ bị sốt phát ban. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc kiến thức trẻ bị sốt phát ban phải làm sao? Nên tắm lá gì? thực đơn ăn của trẻ ra sao?... Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Trẻ bị sốt phát ban là tình trạng hay gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 6 – 36 tháng tuổi. Do trong giai đoạn này sức đề kháng kém nên các virus dễ dàng tấn công gây ra triệu chứng nổi ban  đỏ.

1. Những triệu chứng sốt phát ban ở trẻ

Thông thường nguyên nhân gây ra sốt phát ban ở trẻ là do virus human herpes 6 hoặc cũng có một số trường hợp là do virus human herpes 7 gây ra.

Sau thời gian bị nhiễm virus thì phải đến 1 – 2 tuần sau thì các dấu hiệu mới được thể hiện rõ ràng. Phụ huynh nên theo dõi tình trạng sức khỏe của bé thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời. Một số biểu hiện sốt phát ban của trẻ như:

  • Sốt: thân nhiệt của bé có thể tăng lên đến 39,4 ºC. Kèm theo đó là các triệu chứng bị đau họng, ho, chảy nước mũi trước và trong suốt quá trình bé bị sốt.
  • Phát ban: các dấu hiệu phát ban của trẻ sẽ xuất hiện sau khi trẻ sốt. vết phát ban có màu sắc hồng hoặc đốm thường xuất hiện ở các vị trí như lưng, bụng, ngực, 2 vùng cánh tay, cổ. Phát ban có thể kéo dài trong vài ngày tuy nhiên không gây ngứa.
  • Ngoài các dấu hiệu đặc trưng ở trên thì cơ thể trẻ còn có dấu hiệu mệt mỏi, khó chịu, tiêu chảy nhẹ, sổ mũi, chán ăn, ăn không ngon  miệng.

Trẻ bị sốt phát ban có nguy hiểm không?

Đối với các trường hợp bị sốt phát ban thì có thời gian ủ bệnh trong khoảng 7 ngày, tiếp đến khi nào trẻ được hạ sốt thì mới bắt đầu xuất hiện  các nốt phát ban trên người. Nếu không được diều trị kịp thời sẽ dẫn đến:

Khi các nốt phát ban dần biến mất thì sẽ để lại những vết thâm trên da. Cha mẹ cần theo dõi cơ thể trẻ thường xuyên vì các virus gây sởi này có thể để lại các biến chứng như viêm phổi, viêm não do virus.

Phát ban do virus rubella: ở loại phát ban này thì ban đầu sẽ xuất hiện ở mắt và dần di chuyển xuống chân kèm theo các triệu chứng như sưng hạch sau tai, hạch cổ, đau khớp…

Trong trường hợp trẻ bị sốt phát ban là do sởi gây ra thì sẽ có các triệu chứng sốt kèm theo các nốt sởi ở tai, ngực, mặt, bụng, toàn thân trẻ.

tre-bi-sot-phat-ban
Trẻ bị sốt phát ban phải làm sao?

2. Cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban

Trẻ bị sốt phát ban phải làm sao? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ  huynh khi trẻ mắc bệnh. Một số nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh:

  • Hạ sốt đúng cách: Chỉ nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt khi có chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa, cùng với đó nên kết hợp lau  cơ thể cho bé bằng nước ấm ở các vị trí như cổ, nách, bẹn để hạn chế các biến chứng khi trẻ sốt quá cao. Thường xuyên theo dõi thân nhiệt trẻ, nới lỏng quần áo
  • Giảm ho, giảm đau họng bằng các loại thuốc theo đúng chỉ định hoặc dùng các bài thuốc từ dân gian như quất hấp mật ong, gừng hấp đường phèn…
  • Xây dựng thực đơn cho trẻ bị sốt phát ban là điều cần làm. Cho trẻ dùng các thức ăn được chế biến dạng mềm, cháo, soup, lỏng để trẻ dễ ăn hơn. Hoặc đối  với những bé còn đang bú mẹ thì nên tăng tần suất cữ bú nên để trẻ tăng cường sức đề kháng và có thể hạ sốt nhanh chóng.
  • Hãy thường xuyên cho trẻ uống nhiều nước hơn,  đặc biệt là các loại nước ép trái cây, cung cấp Vitamin C cho cơ thể, cải thiện nhanh chóng sức đề kháng.
  • Để trẻ nghỉ ngơi trên giường đến khi khỏi hẳn sốt.

3. Trẻ bị sốt phát ban nên tắm nước lá gì?

Một trong những phương pháp dân gian thường được sử dụng trong hạ sốt cho trẻ chính là tắm nước lá. Dưới đây là một số loại lá tắm thường dùng cho trẻ khi bị sốt phát ban:

Lá kinh giới

- Các thành phần có trong lá kinh giới sẽ giúp giảm khả năng bị sốt phát ban, mẩn ngứa, nổi mề đay nhờ vào vị cay, tính ấm.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn  bị lá kinh giới tươi, rửa sạch, giã nát.
  • Lọc lấy phần nước cốt và đun cung với 2 lít nước. Đun sôi trong khoảng 15 phút.
  • Sử dụng nước lá kinh giới này tắm cho đến khi trẻ hết sốt và các triệu chứng phát ban được  cải thiện.

Lưu ý: không nên áp dụng tắm lá kinh giới cho trẻ sơ sinh vì làn da của trẻ mỏng dễ bị kích ứng.

>>> Xem thêm các tin liên quan

tre-bi-sot-phat-ban
Lá kinh giới có thể được dùng để tắm khi trẻ bị sốt phát ban

Lá khế

- Lá khế có vị chát, tính lạnh nên sẽ có thể chữa khỏi ngứa, tán nhiệt độc, nếu đắp lên bề mặt da khi còn nóng. Bên cạnh đó lá khế còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng ban đỏ, ung nhọt…

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị lá khế tươi, rửa sạch, vò nát và nấu cùng với 2 lít nước.
  •  Sau khi đun sôi thì nên dùng làm nước tắm khi đến độ ấm vừa đủ.

Lá trà xanh

- Trong trà xanh có chứa nhiều các chất chống oxy hóa nên ngăn ngừa tốt các vi khuẩn có thể gây bệnh, giảm đau nhức và cải thiện tình trạng sốt phát ban. Bên  cạnh đó các Vitamin B có trong đó sẽ giúp làm lành vết thương nhanh chóng, mềm da, loại bỏ tốt các độc tố đang bám trên da.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị lá trà xanh tươi, rửa sạch với nước và ngâm qua nước muối loãng để loại sạch  vi khuẩn bám trên lá trà xanh.
  • Tiếp đến vò nát là và hãm  với nước sôi như pha trà.
  • Pha loãng hơn với nước cho đến khi nhiệt độ  thích hợp thì dùng để tắm.
  • Duy trì 3 lần/ tuần để loại bỏ các mẩn ngứa.

Các bậc phụ huynh không nên dùng chè khô để thay thế cho lá chè tươi vì nó không có tác dụng giống với lá chè tươi.

Lá trầu không

- Lá trầu không có vị cay  nồng, tính ấm, mùi thơm hắc và có chứa nhiều polyphenol nên thường được dùng trong điều trị các bệnh ngoài da nhờ vào khả năng ức chế vi khuẩn, giảm ngứa, giảm viêm và loại bỏ tốt các tế bào vi khuẩn.

- Cách thực hiện

  • Dùng lá trầu không tươi rửa sạch và đun sôi trong khoảng 10 phút.
  • Sử dụng lá trầu không để tắm cho trẻ hàng ngày cho đến khi các dấu hiệu ban đỏ lặn hết đi.
tre-bi-sot-phat-ban
Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của trẻ

Hướng dẫn cách tắm lá cho trẻ bị sốt phát ban

Đa phần có nhiều phụ huynh nghĩ rằng khi trẻ bị sốt thì thường kiêng gió, nước để tránh tình trạng bị sốt nặng hơn. Trên thực tế thì không phải vậy mà cha mẹ có thể dùng nước ấm và tắm cho trẻ hoặc tắm bằng các loại lá như đã đề cập ở trên. Cần lưu ý khi tắm lá cho trẻ:

  • Lựa chọn thời điểm phù hợp để tắm (mùa đông nên tắm vào 9 – 11 giờ sáng hoặc 15 – 17 giờ chiều).
  • Kiểm tra thân nhiệt của trẻ trước khi tắm và nên  điều chỉnh nhiệt độ nước tắm thấp hơn 2 độ C so với thân nhiệt của cơ thể bé.
  • Chuẩn bị sẵn quần áo để mắc sau khi tắm và tránh gió cho trẻ.
  • Không nên áp dụng các loại lá tắm đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.
  • Lựa chọn các loại lá để tắm phải rửa sạch, rõ nguồn gốc để tránh nhiễm khuẩn hoặc các loại thuốc bảo vệ thực vật.
  • Không nên chà xát mạnh khi tắm.

Tuy nhiên tất cả các loại lá này chỉ  là phương pháp hỗ trợ và không có tác dụng thay thế  thuốc hoặc các liệu trình điều trị.

Trên đây là những thông tin do Cao đẳng Y Tế Hà Nội chia sẻ trẻ bị sốt phát ban nên làm gì? Hi vọng bài viết đã giúp ích cho các bố mẹ thêm nhiều kinh nghiệm cho trẻ khi gặp phải tình trạng này. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi bên dưới để được giải đáp nhé. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của các bác sĩ chuyên  khoa.