Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Eumovate là loại thuốc gì? Liều dùng thuốc như thế nào?


Eumovate là loại thuốc được bày bán trên thị trường, được sử dụng trong điều trị các tình trạng viêm da. Để có cách dùng loại thuốc này hiệu quả, bạn hãy các thông tin cơ bản cũng như liều dùng của Eumovate qua bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Eumovate

Thuốc Eumovate được điều chế dưới dạng kem bôi ngoài da với hàm lượng 5g, thường được sử dụng trong với mục đích làm giảm các triệu chứng ngứa và viêm trong điều trị các bệnh dưới đây:

  • Bị phản ứng do côn trùng đốt
  • Các tình trạng viêm da do sử dụng tã lót ở trẻ em, do tiếp xúc với ánh sáng, do bị dị ứng hoặc kích ứng.
  • Các tình trạng viêm da cơ địa, viêm tai ngoài
  • Các tình trạng viêm da cơ địa, viêm tai ngoài

Các tình trạng viêm da cơ địa, viêm tai ngoàiTác dụng của thuốc Eumovate

Liều dùng thuốc Eumovate

Để có liều lượng dùng thuốc Eumovate phù hợp với cơ địa, tình trạng bệnh và độ tuổi, người dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ để có được chỉ định phù hợp.

Dưới đây chỉ là những liều lượng thông thường và không có tác dụng thay thế lời khuyên của bác sĩ.

Với người lớn : tiến hành thoa thuốc từ 1 đến 2 lần cho đến khi nhận thấy sự thuyên giảm của triệu chứng thì giảm số lần bôi thuốc xuống hoặc chuyển sang các loại thuốc cùng công dụng nhưng có hiệu quả thấp hơn.

Thuốc Eumovate được sử dụng ở trẻ em với liều lượng như với người lớn.

Cách dùng Eumovate hiệu quả

Để có được cách sử dụng thuốc hiệu quả nhất, bạn nên hỏi bác sĩ và kết hợp với hướng dẫn trên bao bì. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc nào về việc sử dụng Eumovate bạn hãy liên hệ với chuyên gia để được giải đáp.

Trước khi tiến hành thoa thuốc Eumovate lên vết thương thì cần rửa tay sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn cho vết thương.

Người dùng chỉ nên xoa nhẹ một lớp mỏng đủ để phủ kín khu vực da bị bệnh.

Tuyệt đối không để thuốc Eumovate tiếp xúc với khu vực mắt vì thuốc chỉ áp dụng cho vùng da. Trong trường hợp dùng thuốc mà không thấy có tiến triển trong khoảng thời gian 4 tuần thì người bệnh cần đi khám lại để được điều chỉnh thuốc điều trị.

Người dùng cần theo sát chỉ định dùng thuốc của bác sĩ , không được phép tự ý điều chỉnh liều lượng cao hoặc thấp hơn chỉ định cũng như không được ngừng thuốc mà không có lý do.

Khi phát hiện ra đã dùng quá liều, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và được điều trị kịp thời. Khi đến bệnh viện hay cơ sở y tế cần mang theo danh sách bao gồm các thuốc đã uống nếu có.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Chỉ nên xoa nhẹ một lớp mỏng thuốc Eumovate lên daChỉ nên xoa nhẹ một lớp mỏng thuốc Eumovate lên da

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Eumovate

Trong một số trường hợp, Eumovate có thể gây ra cho người dùng một số tác dụng phụ bao gồm:

  • Tình trạng, ngứa, phát ban, nổi mày đay
  • Cảm thấy bỏng rát tại vùng da tiếp xúc
  • Tình trạng nhiễm trùng cơ hội, viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Bị teo và thay đổi sắc tố da
  • Làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng tiềm ẩn
  • Làm rậm lông

Ngoài các tác dụng phụ nêu ở trên, người dùng còn có thể gặp một số biểu hiện phản ứng khác của thuốc khi sử dụng. Hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ khi có bất kỳ vấn đề nào của thuốc.

Những điều lưu ý trước khi dùng thuốc Eumovate

Để đảm bảo sự an toàn cho cơ thể trước khi dùng thuốc, người bệnh cần cần thông báo với chuyên gia nếu gặp một trong các trường hợp sau:

  • Người dùng bị dị ứng hoặc quá dị ứng với các thành phần có trong thuốc.
  • Những người có tiền sử hoặc đang mắc bất kỳ vấn đề bệnh lý nào
  • Những người đang cho con bú hoặc đang trong thời gian thai kỳ
  • Những người dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm, hóa chất và động vật nào

Khi dùng thuốc và thấy có hiệu quả thì bạn nên ngừng uống thuốc một cách dần dần kết hợp với thuốc làm mềm da và tuyệt đối không được tự ý dừng bôi thuốc một cách đột ngột.

Khi sử dụng thuốc dành cho đối tượng là trẻ em, người già, bệnh nhân suy thận thì cần phải cẩn trọng và giới hạn thời gian sử dụng.

Với những người có dấu hiệu của các bệnh ức chế tuyến yên, thượng thận, hội chứng Cushing thì nên giảm số lượng dùng thuốc hoặc dùng các thuốc khác với hiệu lực thấp hơn.

Trong trường hợp nhận thấy nhiễm trùng da lan rộng, bạn nên ngừng bôi thuốc và chuyển sang dùng các thuốc kháng sinh.

Lưu ý khi dùng thuốc cho bà bầu và phụ nữ đang cho con bú

Các chuyên gia thuộc ban tư vấn các trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết, hiện nay vẫn chưa có những nghiên cứu chỉ ra nguy cơ khi dùng Eumovate cho phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ hoặc cho con bú. Tuy nhiên bạn không được phép thoa thuốc vào đầu vú khi đang trong thời gian cho con bú vì trẻ có thể nuốt phải các thành phần có trong thuốc

Lưu ý về tương tác thuốc

Khi sử dụng Eumovate chung với các loại thuốc khác thì có thể xảy ra tương tác thuốc gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc và gia tăng tác dụng phụ. Eumovate có thể tương tác với một số thuốc ức chế CYP3A4 như, itraconazole, ritonavir. Để phòng ngừa các tương tác thuốc có thể xảy ra, người dùng nên liệt kê các loại thuốc đang dùng và thông báo với chuyên gia để được tư vấn cụ thể.

Khi sử dụng một số thực phẩm nhất định, hút thuốc hay uống rượu trong quá trình dùng thuốc có thể xảy ra những tương tác với các thành phần có trong Eumovate. Vì vậy, bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp này. Tốt nhất là bạn không nên sử dụng các đồ uống có cồn và thận trọng trong ăn uống khi sử dụng thuốc.

Việc sử dụng thuốc cũng bị tác động nhiều khi người dùng có vấn đề về sức khỏe. Bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ khi bản thân có tình trạng cơ thể không được tốt, đặc biệt là gặp phải các trường hợp sau:

  • Bị nhiễm trùng da, gặp tình trạng nổi mụn trứng cá
  • Xuất hiện tình trạng ngứa nhưng không viêm

Lưu ý bảo quản thuốc

Để Eumovate phát huy được các công dụng thì bạn cần có cách bảo quản thuốc đúng cách. Bạn nên để thuốc ở trong môi trường thoáng mát với độ ẩm phù hợp và không có ánh sáng trực tiếp đến thuốc. Eumovate có thể có phương pháp bảo quản riêng, nên bạn cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn có ghi trên bao bì.

Cách tốt nhất là bạn nên bảo quản thuốc trong tủ thuốc gia đình để tránh tầm với của trẻ em và thú nuôi.

Trong trường hợp phát hiện thuốc biến dạng và có dấu hiệu hư hỏng, bạn cần tiêu hủy thuốc đúng cách để tránh gây ô nhiễm cho môi trường.

Với những thông tin khoa học trên, hy vọng bạn sẽ rút ra được cách dùng thuốc Eumovate một cách hiệu quả và an toàn nhất để áp dụng cho những tình huống cần thiết.