Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khi bị ợ chua nên ăn gì để nhanh chóng giảm các triệu chứng khó chịu?


Bị ợ chua nên ăn gì và kiêng ăn gì? để khắc phục tình trạng ngày càng phổ biến này không phải ai cũng biết cách. Chế độ dinh dưỡng  hợp lý sẽ giúp điều trị bệnh rất tốt. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có kiến thức y khoa hữu ích.

Bị ợ chua là một phản xạ ợ lên của cơ thể và có cảm giác vị  chua xuất hiện trong miệng. Ợ chua thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ chua như:

  • Bạn mắc các bệnh  về đường tiêu hóa như dạ dày, viêm loét hành tá tráng, trào ngược dạ dày thực quản…
  • Do đang trong quá trình sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh và lạm dụng quá mức.
  • Áp lực trong cuộc sống, công việc và gia  đình…
  • Thông thường sau khi ăn di chuyển thức ăn cần được chuyển xuống dạ dày  thì bị các vi khuẩn HP tấn  công làm cho thức ăn bị nghẽn lại tạo ra tình trạng ợ hơi.
  • Có quá nhiều các loại thực  phẩm như chất béo,  tinh bột, đồ ăn cay nóng, chua… được dung nạp vào cơ  thể thì khi đó các  men chuyển hóa không đủ để chuyển hóa thức ăn  nên các thức ăn sư thừa còn lại sẽ làm dư hơi, axit gây ra ợ chua thường xuyên.
  • Thường xuyên có thói quen ăn khuya, ăn no, ăn uống quá nhiều làm tiêu hóa không kịp dẫn đến ợ chua.

Theo các chuyên gia đang  là giảng viên của Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội  chia sẻ để điều trị chứng ợ chua trước  tiên người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng.

Bị ợ chua nên ăn gì?

Tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây nếu như bạn đang bị các hiện tượng ợ chua làm phiền. Cụ thể như:

Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm

Một trong những nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chính là đạm. Các thực phẩm giàu đạm sẽ có tác dụng trung hòa lượng acid dư  thừa trong dạ dày nên phòng ngừa rất tốt tình trạng ợ chua.

Nhưng trong đạm còn có các nhóm thực phẩm khác nhau mà không phải nhóm nào cũng phù hợp với người bị ợ chua. Tốt nhất nên chọn nhóm loại thực phẩm có thịt trắng vì quá trình tiêu thụ đạm thịt trắng sẽ làm tiêu hao ít năng lượng trong khi tiêu hóa. Một số thực phẩm giàu đạm từ thịt trắng như thịt thịt cá nạc, thịt gà, thịt ngan, thịt lợn, trứng… 

Xem thêm các bài viết liên quan

bi-o-chua-nen-an-gi
Bị ợ chua nên tăng cường ăn rau xanh để cải thiện nhanh chóng triệu chứng

Các món ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có trong rau, củ quả tươi sẽ giúp nhuận tràng, làm cho quá trình tiêu hóa ở dạ dày diễn ra thuận lợi, điều này làm cho dạ dày không còn bị ứ đọng thức ăn nên không sợ lên men.

Bên cạnh đó những món ăn nhiều chất xơ sẽ giúp làm sạch đường tiêu hóa tốt, loại bỏ được các chất cặn bã hoặc những chất độc có trong lòng ống tiêu hóa ra phía bên ngoài cơ thể.

Một số loại rau chứa nhiều chất xơ như: bắp cải, súp lơ xanh, cải ngồng, cải xoăn, cải xanh… mặc dù vậy bạn cũng cần chọn lựa các rau xanh có tính kiềm nhằm kiếm soát tốt nồng độ accid trong dạ  dày được tốt hơn.

Các loại hoa quả tươi

Có nhiều loại quả chứa hàm lượng cao enzyme, Vitamin tự nhiên nên sẽ rất tốt cho đường tiêu hóa của người mắc ợ chua thường xuyên. Ngoài ra trong quả tươi còn chứa chất xơ rất tốt cho chức năng của đường tiêu hóa.

Một số loại củ quả tốt cho người mắc bệnh ợ chua: cà rốt, gừng, khoai lang, quả bơ, táo, quả chuối, đu đủ chín…

  • Chuối: có tác dụng tốt trong việc làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày hiệu quả, đặc biệt tình trạng ợ chua. Nhờ vào các chất dinh dưỡng có sẵn trong chuối như Kali, Vitamin C, A sẽ giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày.
  • Đu đủ chín: Các bác sĩ thường xuyên khuyến cáo người bệnh dùng đu đủ khi có các triệu chứng ợ chua. Loại quả này có chứa các thành phần Vitamin A, Canxi, Vitamin K, Enzyme papain có tác dụng cải thiện triệu chứng ợ chua, thúc đẩy tiêu hóa nhanh.
  • Dưa hấu: trong dưa hấu có chứa một lượng lớn nước nó sẽ cung cấp nước cho các hoạt động của cơ thể, ngoài ra còn có các dưỡng chất, chất chống oxy hóa, axit amin, Vitamin A, C để người bệnh giảm được chứng ợ chua nhờ vào tác dụng trung hóa lượng axit trong dạ dày.
  • Táo: Táo giúp tăng cường các hoạt động của hệ tiêu hóa, điều hòa hoạt động của ruột đồng thời giảm lượng axit có trong dạ dày. Như vậy chứng ợ chua sẽ hoàn toàn biến mất.
  • Ngoài các món ăn người mắc triệu chứng ợ chua nên ăn ở trên thì còn có các đồ uống tốt, cải thiện nhanh chóng tình hình sức khỏe như: trà bạc hà, trà hoa cúc, giấm táo, trà gừng, mật ong kết hợp với dầu đậu nành, nước ép cây lô hội, sữa và trà.
  • Đào: Chứa canxi, sắt, magiê, vitamin A, B6, B12, C. Đào còn rất hữu dụng với bệnh nhân tiểu đường, bị các vấn đề về da… Đào còn chứa rất ít acid, có lợi cho người bị ợ chua.
  • Gừng: gừng là một phương pháp chữa trị hiệu quả các vấn đề về dạ dày như ợ hơi, bị ợ chua, chướng bụng. Ngoài ra gừng có tác dụng chống viêm làm lành viết thương hở nên gừng còn được dùng trong việc điều trị viêm loét dạ dày.

Ợ chua kiêng ăn gì?

Không phải loại thực phẩm nào cũng tốt cho những người bị ợ chua, tốt nhất hãy hạn chế các thực phẩm gây hại cho đường tiêu hóa, đây cũng là một cách tốt để điều trị chứng ợ chua.

Các món ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ

Đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ  sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, không chỉ vậy mà còn làm tăng thời gian ứ đọng thức ăn trong ruột gây  ra kích ứng dạ dày. Đồng thời làm gia tăng acid trong dạ dày gây nên triệu chứng ợ chua nghiêm  trọng.

Tốt nhất nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm được chế biến luộc, hấp, ninh, hầm…

bi-o-chua-nen-an-gi
Đồ chiên, xào sẽ khiến cho người bị ợ chua thêm khó chịu

 Các loại tinh dầu

Một số loại tinh dầu như tinh dầu quế, tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà… thường có khả năng ức chế vận động co bóp tiêu hóa thức ăn của dạ dày gây ra triệu chứng ợ chua. Do vậy, bạn cần loại bỏ thói quen sử dụng các loại tinh dầu này.

Rượu, bia, cà phê và các chất kích thích khác

Chính những đồ uống bạn dùng thường ngày như rượu, bia, cà phê sẽ vô tình phá hủy lớp niêm mạc dạ dày khiến cho dạ dày bị tổn thương, lượng acid tiết ra nhiều hơn. Khi hoạt động tiêu hóa bị ảnh hưởng sẽ trực tiếp gây xuất hiện các triệu chứng ợ chua, nóng rát dạ dày, tức ngực, khó tiêu….

Nước trái cây có vị chua

Nồng độ acid có trong dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn làm cho các triệu chứng ợ chua ở mức độ  nặng hơn do hàm lượng acid tự nhiên có trong trái cây. Hạn chế các loại nước ép hoa quả có vị chua như nước cóc, nước cam, nước bưởi, nước chanh…

Bên cạnh đó cần han chế dùng các thực phẩm được muối chua lên men như: dưa muối, hành muối, cà muối, giấm ớt, tỏi ớt…

Hy vọng qua bài viết, thắc mắc của bạn “bị ợ chua nên ăn gì?” đã được giải đáp chi tiết, đầy đủ. Tuy nhiên  những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.