Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Bisolvon là thuốc gì? Thuốc Bisolvon có gây ra tác dụng phụ nào không?


Thuốc Bisolvon là một thuốc trị ho được tin dùng tại Việt Nam. Thuốc được chỉ định ở mỗi đối tượng với liều lượng khác nhau, do vậy để đảm bảo an toàn thì người bệnh hãy tham khảo thông tin của thuốc trong bài viết dưới đây nhé.

Bisolvon là thuốc gì?

Thuốc trị ho Bisolvon có nguồn gốc từ Pháp, được sản xuất tại Boehringer Ingelheim France Thuốc là Bisolvon có chứa thành phần chính là Bromhexine hydrochloride. Trên thị trường Việt Nam hiện nay có bán thuốc Bisolvon được bào chế dưới dạng viên nén hoặc dạng siro rất tốt cho sức khỏe.

Thuốc trị ho Bisolvon có tốt không?

>>Xem thêm: Thuốc Combivent có tác dụng gì? Trường hợp chỉ định dùng thuốc Combivent

Thuốc Bisolvon thường được chỉ định điều trị một số bệnh lý về đường hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh bụi phổi, viêm phế quản, bệnh viêm đường hô hấp, và giãn phế quản do tăng tiết đờm.

Thành phần của thuốc Bisolvon

Thuốc Bisolvon là một loại thuốc tổng hợp, hoạt động như một chất chuyển hóa của chúng như ambroxol thường có tác dụng làm giảm độ tiết dịch nhớt ở phế quản đồng thời làm tăng thể tích đờm bằng cách gây ra sự mất chất thủy phân đối với chất nhầy fibrillar.

Thuốc Bisolvon  có chứa thành phần làm kích thích hoạt động của đường mật trong biểu mô. Một số nghiên cứu còn cho thấy sự kết hợp của hoạt chất bromhexine với các loại kháng sinh được dùng trong cùng một công thức thì sẽ mang lại hiệu quả hơn so với việc sử dụng thuốc kháng sinh đơn thuần với mục đích điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

Hoạt chất Bromhexine theo nghiên cứu còn được hấp thu tốt qua niêm mạc của đường tiêu hóa đồng thời đạt nồng độ đỉnh trong huyết tương sau khi sử dụng trong khoảng 60 phút. Theo đó với liều thuốc Bisolvon 4mg, thì nồng độ thuốc trong huyết tương cũng sẽ giảm xuống khoảng 0,14 μg / ml trong 8 giờ tiếng sau khi dùng thuốc. Thuốc có thể được chuyển hóa tại gan đồng thời xác định được ít nhất 10 chất chuyển hóa. Trong số đó có hoạt chất ambroxol với hoạt tính tương tự như bromhexine. Trong đó có khoảng 70% liều uống của thuốc gốc hiện nay đã được thu hồi trong nước tiểu khoảng 24 giờ đầu tiên. Thời gian thải trừ của thuốc trong vòng 6 h.

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội thì với những bệnh nhân bị ho mãn tính, ho lâu ngày thì khi điều trị bằng các thuốc Tân dược rất khó để điều trị khỏi. Nhất là trường hợp nguyên nhân do vi khuẩn, virus nếu không dùng đúng thuốc điều trị rất khó để khỏi. Người bệnh nên đi thăm khám để được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc phù hợp.

Tác dụng của thuốc Bisolvon như thế nào?

Thuốc Bisolvon được chỉ định trong những trường hợp dưới đây:

  • Trị ho
  • Tiêu đờm
  • Sử dụng trong các trường hợp viêm khí quản, viêm phế quản cấp tính, viêm phế quản mãn tính, viêm phổi

Theo đó thì thuốc Bisolvon được chỉ định điều trị cho những người bệnh đang gặp phải những vấn đề về hô hấp do tích tụ nhiều đờm. Thuốc Bisolvon có tác dụng chính là phá vỡ cấu trúc đờm khiến cho đờm lỏng hơn đồng thời sẽ dễ được đào thải ra ngoài. Từ đó thì người bệnh cũng thở dễ dàng hơn mà không bị tắc nghẽn, do vậy mà thuốc có tác dụng trị ho hiệu quả.

Bromhexine hoạt động hiệu quả sau 5 tiếng sử dụng. Theo đó thì thuốc dùng để trị ho, hậu của của một số bệnh viêm phế quản, xơ nang, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay bệnh cúm.

Liều dùng và cách sử dụng của thuốc Bisolvon

Cách dùng thuốc Bisolvon an toàn, hiệu quả

Thuốc Bisolvon được bào chế 2 dạng chính là siro và viên nén. Cách sử dụng sẽ khác nhau trong từng loại bào chế.

Với thuốc Bisolvon dạng viên nén được chỉ định uống với một cốc nước đầy, không nên thay thế bằng các đồ uống nước hoa quả, café, đồ uống có chứa chất kích thích…Không được phá vỡ cấu trúc thuốc bằng cách bẻ đôi, nghiền nát hoặc ngậm thuốc.

Với thuốc Bisolvon dạng siro thì uống trực tiếp nhưng liều lượng cần phải được sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ. Nên dùng theo dụng cụ đi kèm thuốc để đo chính xác.

Liều dùng thuốc Bisolvon như thế nào?

Với thuốc Bisolvon dạng siro

  • Liều dùng cho người lớn: Mỗi ngày nên sử dụng 3 lần, mỗi lần 10ml. Ngoài ra một số trường hợp có thể tăng liều lượng lên 15ml 4 lần một ngày.
  • Liều dùng thông thường cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi: Mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần là 5 ml.
  • Liều dùng cho trẻ em trong 5-12 tuổi: Mỗi ngày 4 lần, mỗi lần là 5ml.

Liều dùng thuốc Bisolvon dạng viên nén:

  • Liều dùng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1 viên. Trường hợp cần thiết cho thể tăng lên 2 viên/ lần, dùng ba lần một ngày.
  • Liều dùng thuốc Bisolvon cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi: Mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Bisolvon

Thuốc Bisolvon chống chỉ định dùng với những người xuất hiện những triệu chứng dị ứng:

  • Sưng mặt
  • Ngứa
  • Khó thở
  • Sưng lưỡi

Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng bất thường khác trên đây. Do vậy mà bạn không nên sử dụng siro ho Bisolvon trường hợp bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Bisolvon hay bất kỳ loại thuốc khác.

Trường hợp người bệnh mới bắt đầu sự dụng thì sẽ làm sự gia tăng chất nhầy và mở rộng, sau đó cũng sẽ giảm trong suốt quá trình. Người bệnh có xuất hiện những phản ứng da nghiêm trọng nguyên nhân do việc sử dụng thuốc bromhexine đã được quan sát. Trường hợp người bệnh có xuất hiện những dấu hiệu phát ban trên da hay ở niêm mạc như mắt, mũi, miệng, cổ họng hay bộ phận sinh dục. Người bệnh cần phải ngừng sử dụng đồng thời tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức.

Người bệnh cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc với những người bị bệnh gan hoặc thận, người có xuất hiện tình trạng chảy máu tiêu hóa, người có xuất hiện tiền sử bị bệnh hen suyễn.

Các tác dụng phụ của thuốc Bisolvon

Thuốc Bisolvon có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Hoạt chất của thuốc Bisolvon thường có sự dung nạp tốt, dù vậy thì với bất kỳ một loại thuốc nào cũng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thuốc Bisolvon có thể gây ra những tác dụng phụ được kể dưới đây:

  • Xuất hiện phản ứng dị ứng: sổ mũi, ngạt mũi, ngứa da
  • Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, đầy hơi khó chịu
  • Rối loạn hệ miễn dịch
  • Chóng mặt, đau đầu
  • Phản ứng dị ứng như ngứa, bệnh da liễu hay tổn thương da

Thuốc Bisolvon còn có thể gây ra những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây, theo đó để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Nếu có thắc mắc nào về tác dụng phụ của thuốc thì hãy liên hệ bác sĩ để được giải đáp nhé. Tốt nhất nên dùng thuốc đúng liều lượng và chỉ định để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ.

Tương tác thuốc Bisolvon

Thuốc Bisolvon có thể tương tác với những loại thuốc khác nếu như sử dụng đồng thời. Sự tương tác này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Để giảm nguy cơ tương tác thì bạn nên báo cho bác sĩ về các thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc đông y, thuốc tây y, thực phẩm chức năng.

Thông tin về thuốc Bisolvon được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!