Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người bị huyết áp thấp không nên ăn gì để ổn định tốt huyết áp?


Người bị huyết áp thấp cần đặc  biệt chú ý  đến chế độ ăn  uống hàng ngày để không làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy bệnh nhân huyết áp thấp không nên ăn gì? Mời bạn đọc cùng tham  khảo thông tin ở dưới bài viết!

1. Tìm hiểu chung về huyết áp thấp

- Huyết áp thấp là tình trạng khi áp lực của dòng máu tác động lên thành động mạch bị giảm xuống thấp hơn so với mức bình thường.

- Huyết áp thấp sẽ được xác định bởi hai chỉ số của huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trường, được tính bằng đơn vị mmHg. Các dạng huyết áp thấp thường gặp: huyết áp  thấp cơ  địa,  huyết áp thấp tư thế đứng, huyết áp thấp  qua trung gian thần kinh,  huyết áp thấp sau khi  ăn.

- Thông thường các triệu chứng huyết áp thấp thường gặp ở nữ giới do giới tính này thường xuyên thay đổi nội tiết tố, đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh hoặc đang trong  giai  đoạn mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thẻ suy nhược, mệt mỏi…

- Triệu chứng huyết áp thấp của mỗi người  sẽ không giống nhau do còn tùy  thuộc  vào tình trạng  sức khỏe. Một số các dấu hiệu thường thấy như:

  • Khi máu không bơm  dược lên  não làm cho các  tế bào thần kinh không có  đủ dưỡng khí để hoạt động như thường ngày. Làm  cho xuất hiện  các dấu hiệu như đau đầu, hoa mắt,  chóng mặt, chóng váng… thường xảy ra vào buổi tối khi đi  ngủ  hoặc đầu sáng sớm  khi thức dậy.
  • Huyết áp tụt đột ngột làm cho người bệnh thấy khó thở, buồn nôn, toát mồ hôi lạnh.
  • Da xanh nhợt nhạt, chân tay tê mỏi, lạnh về đêm và thường rất khó ngủ vào ban đêm nhưng ban ngày ngáp liên tục… do khi này áp lực của dòng máu không  đủ  mạnh để bơm đến các vị  trí xa tim như chân, tay.
  • Suy giảm  ham  muốn tình  dục, đời sống tình dục thường ngày rất khó để đạt khoái cảm do huyết áp tụt thấp không đủ để tiết dịch bôi trơn trong  quá trình quan hệ làm cho âm đạo  bị  khô. Điều này nếu kéo dài sẽ gây  ảnh  hưởng không  ít đến  hạnh phúc gia đình và chất lượng tình dục.
  • Thị lực bị suy giảm, nhìn mờ, khó tập trung, trí nhớ ảnh hưởng và thường xuyên bị nổi cáu.
  • Cơ thể hay mệt mỏi,  nguy hiểm hơn là dễ bị  ngất nếu  thay  đổi tư thế.

- Mặc dù các triệu chứng của huyết áp thấp xảy ra không quá nguy hiểm nhưng nó sẽ gây ảnh hưởng đén chẩ lượng của cuộc sống hàng ngày. Hiện chưa có loại thuốc nào điều trị triệt để tình  trạng huyết áp thấp mà chỉ   có tác dụng cải thiện triệu chứng  của huyết áp thấp trong vòng  3 – 4  tháng.

>> Xem thêm các tin khác

huyet-ap-thap-khong-nen-an-gi
Những người bị huyết áp thấp không nên ăn gì?

2. Huyết áp thấp không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp sẽ hỗ trợ tốt cho bạn trong việc điều  trị bệnh. Để chữa bệnh dứt điểm và hiệu quả, tốt nhất bạn nên  tránh một số loại thực phẩm dưới đây:

Rượu, bia, các chất kích  thích

Trong trường hợp bạn mới uống xong bia, rượu  thì sẽ gây kích thích đến nhịp tim,  chính điều này làm mất nước, giãn mạch và  huyết áp sẽ bị giảm xuống thấp hơn nữa.

Cà chua, mướp đắng, cà rốt

Các thực phẩm này làm cho hạ huyết áp, nếu người bị huyết áp thấp ăn  nhiều cà chua thì xuất hiện càng nhiều các triệu chứng hoa mắt,  chóng mặt, đau đầu. Bên cạnh đó người bệnh cũng không nên ăn các thực phẩm  có tính lạnh như rau bina,  cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ,  đậu xanh, hạt hướng dương, hành tây… Ăn những loại thực phẩm này có khiến thận tăng đào thải natri vào nước tiểu, chính vì vậy, sau bữa ăn nhiều các loại rau này có thể khiến bạn bị tụt huyết áp.

Cà rốt: trong cà rốt có chứ nhiều muối succinic, làm cho kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm nên người bệnh cũng cần hạn chế  ăn nhiều.

Sữa ong  chúa

Bản thân sữa ong chúa là một loại thực phẩm có lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp của phụ nữ nói chung, tuy  nhiên lại không tốt đối với các bệnh nhân  bị huyết áp thấp.

Do trong sữa ong chúa có chứa hàm lượng lớn hoạt chất insulin tác động làm giãn động mạch, hạ đường huyết nhanh chóng nên sẽ có tác dụng làm hạ đường huyết. Nếu người bệnh có các triệu chứng bị huyết áp thấp thì không nên dùng sữa ong chúa.

Táo mèo

Đây là một loại thực phẩm có tác dụng giãn mạch nên rất tốt cho những người bị huyết áp cao. Nhưng ngược lại nếu dùng táo mèo cho các trường hợp bị huyết áp thấp thì tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

huyet-ap-thap-khong-nen-an-gi
Người bị huyết áp thấp nên tránh xa các thực phẩm không tốt cho tình trạng bệnh

Củ cải đường

Một cốc nước ép củ cải đường sẽ giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân bị  huyết áp cao. Điều  này đồng nghĩa với việc người có tiền sử huyết áp thấp không nên dùng củ cải đường.

Đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa

Các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, mỡ động vật, chiên xào… làm cho hệ tiêu hóa của người bệnh trở nên vất vả hơn, hao tốn nhiều năng lượng nên dễ gây hạ huyết áp.

3. Huyết áp thấp nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm không nên  ăn thì người mắc huyết áp thấp cần phải tìm hiểu thêm các thực phẩm nên ăn để điều trị huyết áp thấp và duy trì huyết áp ở mức bình thường, giúp tình trạng sức khỏe được cải thiện tốt hơn. Cụ thể người bệnh huyết áp thấp nên ăn gì?

Ăn mặn hơn bình thường

Trong muối ăn có chứa Natri làm gia tăng khả năng giữ nước từ đó giúp tăng huyết áp. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng muối trong bữa ăn hàng ngày, ăn mặn hơn bình thường một chút nhưng không quá 10 – 15 mg muối/ngày. 

Nhưng đối với những trường hợp người có các bệnh lý về tim mạch, thận thì không nên sử dụng phương pháp này vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Rau xanh, hoa quả là nguồn thực phẩm cun g cấp rất nhiều các dưỡng chất như chất xơ, vitamin… nhằm tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe để cải thiện tốt các triệu chứng mệt mỏi.

Một số những thực phẩm mà người mắc bệnh huyết áp thấp nên ăn như: dưa chuột, bí xanh, cà chua, bắp cải, dưa hấu, táo, lê, đu đủ, dứa,… các loại rau củ quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, xoài, củ dền,… 

Uống đủ lượng nước cần thiết

Đối với những người bình thường nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt người huyết áp thấp càng cần uống đủ lượng nước cần thiết để duy trì tốt thể tích máu, huyết áp được ổn định hơn.

Hãy chú ý bổ sung nước thường xuyên để hạn chế tới mức tối đa tình trạng mất nước và tránh hạ huyết áp đột ngột.

huyet-ap-thap-khong-nen-an-gi
Theo dõi các chỉ số huyết áp thường xuyên

Các loại trà từ thảo dược

Một số loại trà sẽ giúp bình thường hóa được các chỉ số huyết áp bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp như trà cam thảo, trà húng quế. Người bệnh nên duy trì tốt thói quen uống trà hàng ngày để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trà cam thảo: glycyrrhizinic là một hoạt chất có trong cam thảo có tác dụng gia tăng nồng độ aldosterone, điều này tăng giữ natri, nước từ đó làm huyết áp ổn định hơn.

Trà húng quế: nhờ vào các thành phần sẵn có trong húng quế như kali, magie, vitamin C sẽ giúp điều hòa huyết áp tốt hơn.

Uống các thực phẩm chứa Caffein

Trong thời điểm nhất thời các đồ uống cà phê, ca cao, socola có chứa caffein sẽ làm tăng huyết áp nhờ vào tác dụng kích thích hệ thống tim,  tăng nhịp tim.

Khi gặp phải các triệu chứng chóng mặt, choáng váng có thể uống một cốc trà, cà phê, hay nước gừng để nâng chỉ số huyết áp tạm thời, nhưng không nên dùng quá 2 cốc một ngày. Tuy nhiên chỉ nên dùng lượng nhỏ, vừa phải và không quá lạm dụng.

4. Những lưu ý  trong chế độ sinh hoạt của người bệnh huyết áp thấp

Một số lưu ý mà người bệnh huyết áp thấp cần thay đổi chế độ sinh hoạt thường ngày như:

  • Chia nhỏ bữa ăn: Không nên ăn quá no để tránh bị mắc hạ huyết áp sau khi ăn. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ khoảng 5 – 6 bữa/ ngày. Ăn uống điều độ và nên ăn các loại thực phẩm tốt cho máu.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hạn chế căng thẳng, không thức quá khuya. Khi bạn thức đêm nhiều thì hệ thần kinh phải làm việc quá sức, gây mệt mỏi và ảnh hưởng không tốt đến chức năng điều hòa huyết áp.
  • Vận động thể dục, thể thao đều đặn và thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe. Lưu ý không nên thay đổi tư thế đột ngột để tránh bị hạ huyết áp tư thế.
  • Sử dụng thường xuyên máy đo huyết áp để kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp và đi khám ngay khi có các triệu chứng bất thường xảy ra.

Hi vọng bạn đọc đã có lời giải đáp: “huyết áp thấp không nên ăn gì?” từ các thông tin đầy đủ, chi tiết ở trên. Thông qua đó người bệnh cũng có chế độ dinh dưỡng phù  hợp hơn để cải thiện tốt tình trạng huyết áp thấp.