Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

12 điều y đức mà ai theo ngành y dược cũng phải ghi nhớ


Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế. Để trở thành một thầy thuốc, bác sĩ được nhiều người kính nể, ngoài kiến thức chuyên môn thì đạo đức, lương tâm hành nghề cũng là điều quan trọng. Sau đây là 12 điều y đức mà những người hoạt động trong lĩnh vực y tế, y dược cần phải ghi nhớ.

Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ cho bạn bài viết 12 điều y đức dành cho người làm công tác y tế, để bạn hiểu rõ hơn.

Y đức là gì?

Y đức là đạo đức của người cán bộ y tế. Đạo đức bắt nguồn từ một tất yếu khách quan của đời sống xã hội, là điều chỉnh hành vi của con người trong mối quan hệ xã hội hài hoà ích lợi cá nhân với ích lợi tập thể. Đối với những người làm trong lĩnh vực y tế thì y đức là tinh thần làm trách nhiệm cao, , tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “lương y phải như từ mẫu”. Y đức được biểu hiện ở  việc coi họ đau đớn như mình đau đớn. Theo tiếng Hy Lạp Y đức học là một học thuyết về trách nhiệm nhằm đạt được ích lợi tối đa cho người bệnh.

12-dieu-y-duc-danh-cho-nguoi-lam-cong-tac-y-te

12 điều y đức dành cho người làm công tác y tế

Y đức là chủ nghĩa nhân đạo, mà biểu hiện của nó là nhân phẩm của người cán bộ y tế và nghĩa vụ của họ đối với con người. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn đạo đức được xã hội thừa nhận. Một người bác sĩ có y đức là một người luôn luôn quan tâm chăm sóc những người bệnh mà không mang mục đích ý đồ riêng.

Ngoài ra, y đức còn được thể hiện thông qua kiến thức, phát triển sự nghiệp của một người trong ngành y tế. Một bác sĩ sẽ không thể đạt được những thành tựu trong sự nghiệp của mình nếu không có y đức.

12 điều y đức trong ngành y tế

Ngày 6 tháng 11 năm 1996, Bộ Y Tế đã đưa ra văn bản, quy định về 12 điều y đức trong ngành y tế áp dụng với tất cả cán bộ nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực y dược, kể cả ở nước ngoài hay trong lãnh thổ Việt Nam.

12 điều y đức này đã trở thành lời nhắc nhở của không biết bao nhiêu thế hệ y sĩ, bác sĩ, dược sĩ và chắp cánh cho sự phát triển của rất nhiều bác sĩ giỏi trong lĩnh vực y khoa ở nước ta. Dù điều trị ở bất kì đâu căn bệnh nào thì cũng đều cần giữ trọn vẹn những điều lệnh này.

Sau đây là tóm tắt về 12 điều y đức của ngành y tế Việt Nam:

  • Ghi nhớ, thực hiện theo lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Phải có lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm cao, luôn rèn luyện để nâng cao phẩm chất của người thầy thuốc. Không ngừng rèn luyện, phấn đấu học tập để nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn sẵn sàng vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
  • Thực hiện nghiêm chỉnh theo pháp luật, quy chế hành nghề, chẩn đoán hay điều trị có được sự đồng ý từ phía bệnh nhân. Không đem người bệnh ra để thí nghiệm, bằng các phương pháp chưa được cấp phép của Bộ Y tế
  • Tôn trọng về quyền và nghĩa vụ của bệnh nhân tuyệt đối không được phân biệt đối xử giữa người với người. Không được thể hiện thái độ để gây phiền hà, khó dễ cho người bệnh.
  •  Có thái độ ân cần, tận tình, niềm nở chu đáo khi thăm khám cho người bệnh, tác phong chuyên nghiệp khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân.
  • Luôn khuyến khích, động viên để người bệnh yên tâm điều trị, hết lòng cứu chữa và chăm sóc tới cùng những trường hợp bệnh quá nặng hoặc tiên lượng xấu nhất
  • Những trường hợp cấp cứu phải gấp rút thực hiện, cấp cứu nhanh chóng tuyệt đối không được đùn đẩy người bệnh.
  • Khi đang trong thời gian làm việc, làm nhiệm vụ tuyệt đối không được rời bỏ vị trí.
  • Khám bệnh, chẩn đoán, kê đơn thuốc một cách hợp lý, phù hợp và an toàn.
  • Trong trường hợp người bệnh bị tử vong cần cảm thông, chia sẻ nỗi buồn với người nhà bệnh nhân
  • Đoàn kết, kỷ luật và tôn trọng đồng nghiệp. Tiếp thu kiến thức, học hỏi kinh nghiệm một cách nghiêm túc, cầu tiến.
  • Khi thiếu sót, sai phạm cần kiểm điểm bản thân và có phương án khắc phục sai sót.
  • Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tuyên truyền về giáo dục sức khỏe của bệnh viện, trung tâm sức khỏe.

Nghề y vẫn luôn là một nghề cao quý và được tôn vinh do công sức cũng như hi sinh thầm lặng của bác sĩ, thầy thuốc vì lợi ích cộng đồng. Để thực hiện tốt 12 tiêu chuẩn Y đức này, các đơn vị phải nghiêm túc cho toàn thể CBCNV trong bệnh viện học tập.

Trên đây là 12 điều y đức dành cho tất cả các cán bộ nhân viên, bác sĩ, y tá hoạt động trong lĩnh vực y tế theo chỉ thị từ Bộ Y tế. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho mọi người để có thể nâng cao hình ảnh đẹp đẽ trong mắt người bệnh.