Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thực hư chuyện nữ sinh đạo đến 80% luận văn để được tuyển thẳng vào Đại học


Một nữ sinh tên B.B.N (lớp 12 của trường L.Q.Đ (TP HCM) vừa bị nam sinh viên trường Nhân Văn - Nguyễn Trọng Nghĩa tố “đạo” gần như toàn bộ bài luận văn của anh để thực hiện xét tuyển thẳng Đại học.

Trong khi nhiều học sinh đang tập trung cho việc ôn luyện cho kỳ thi THPT sắp tới, thì trên mạng xã hội Facebook vừa rộ lên một bài chia sẻ của bạn Nguyễn Trọng Nghĩa (sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM) với nội dung liên quan đến vấn đề đạo” bài luận văn.

Theo đó, nam sinh này cho hay anh đã phát hiện ra bài luận văn của mình bị một bạn học sinh tên B.B.N (lớp 12 của trường L.Q.Đ (TP HCM) “đạo” đến 80% nội dung bài luận văn của anh đã được làm trước đó.

Điều đáng chú ý này là nữ học sinh này dùng  bài luận văn được cho là “đi đạo” của người khác để được ưu tiên xét tuyển vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong mùa tuyển sinh năm nay.

Theo lời của Trọng Nghĩa thì bài luận của nữ sinh này giống bài luận của anh đến 90%, từ bìa, tiêu đề đến nội dung bên trongTheo lời của Trọng Nghĩa thì bài luận của nữ sinh này giống bài luận của anh đến 90%, từ bìa, tiêu đề đến nội dung bên trong

Sự việc này không chỉ dừng lại ở vấn đề đạo văn mà còn gây chú ý bởi diễn biến vô cùng căng thẳng khi nữ học sinh có thái độ thiếu hợp tác và không công nhận hành vi có phần “gian lận” của mình.

Cụ thể, Trọng Nghĩa cho biết bài luận văn gốc của anh được viết tay và nộp cho trường trong khi đó bài của nữ học sinh N. lại được đánh máy. Ngay thời điểm phát hiện được sự trùng hợp này, anh đã quyết định liên lạc với N qua tin nhắn Facebook để làm rõ về vụ việc. Sự việc trở nên căng thẳng khi nữ học sinh có thái độ không thiện chí và một mực phủ nhận việc mình đã đạo ý tưởng bài luận văn, điều này khiến Nghĩa càng thêm bức xúc.

Với những hình ảnh tin nhắn mà Trọng Nghĩa đã chia sẻ, nữ sinh này khẳng định rằng bản thân không hề có hành vi đạo hay sao chép luận văn mà chỉ dừng lại ở việc mượn ý tưởng và còn cung cấp thông tin thêm rằng mình được một người chị quen học báo chí hướng dẫn để được làm bài luận văn này. Thậm chí, nữ sinh còn tuyên bố nếu Nghĩa vẫn khẳng định là đạo văn thì cứ cho là thế còn bản thân thì không quan tâm!

Sau đó, Trọng Nghĩa lập tức với người chị được coi là đã hướng dẫn bạn N làm luận văn để xác nhận thì người này lại cho rằng mình không hề hướng dẫn cho N làm bài luận văn này.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Sự việc gây được sự chú ý của cư dân mạngSự việc gây được sự chú ý của cư dân mạng

Nhưng đây chưa phải là hồi kết cho vụ việc này khi nam sinh viên lại tiếp tục nhận được một đoạn tin nhắn dài ngoằng của một người đàn ông tự xưng là giáo viên chủ nhiệm của N. Theo thông tin giáo viên cung cấp, thì đây là người đã cung cấp bài luận văn của N. Nhưng đáng nói là đoạn tin nhắn này lại có nội dung khiến nam sinh viên càng thêm bức xúc.

Đỉnh điểm, người thầy này cho rằng Trọng Nghĩa là một người học Văn nên cần bao dung, rộng lượng để bỏ qua tạo điều kiện cho N vào đại học vì em còn cả tương lai phía trước và Nghĩa không nên đôi co về chuyện điểm số như thế này.

Trọng Nghĩa lại thêm một lần nữa chia sẻ trên trang cá nhân của mình về vụ việc, anh cho rằng bạn N và những nhân vật có liên quan đến sự việc đang bao biện cho hành động đạo văn và có nhận thức chưa đầy đủ về hành vi sai trái của chính mình cũng như thái độ không thiện chí để có thể làm rõ sự việc

Về phía N - một nữ học sinh trường chuyên với thành tích 3 năm là học sinh giỏi đã không thể chối cãi được gì thêm khi sự việc đã quá rõ ràng. Bạn nữ này còn cho biết là sẽ viết lại một bài luận khác bằng năng lực của bản thân mình!

Vụ việc này sau khi được chia sẻ trên Facebook đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn thể. Nhiều người bức xúc hộ cho Trọng Nghĩa vì đã bị đạo luận văn một cách trắng trợn mà còn bị nhận lại thái độ thiếu hợp tác và tôn trọng của nữ học sinh cùng các nhân vật có liên quan.

Có ý kiến cho rằng, Nghĩa nên giải quyết vụ việc này một cách quyết liệt nếu cần có thể nhờ đến các cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra.

Có lẽ mọi người đã bỏ qua một chi tiết đó là nữ sinh N thực hiện xét tuyển thẳng vào trường qua việc xét học bạ và thực hiện một bài luận văn để được ưu tiên. Điều đó có nghĩa rằng bài luận văn sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định N có được tuyển thẳng vào trường không. Tuy nhiên nữ sinh lại có hành động sao chép luận văn của người khác chứ không tự lực làm một bài luận văn cho riêng mình. Đây không chỉ là một hành động ăn cắp chất xám mà còn là hành vi gian lận trong thi cử. Nếu bài luận văn được “đạo” vượt qua xét tuyển một cách chót lọt, thì đồng nghĩa với việc một thí sinh khác bị cướp đi cơ hội một cách không công bằng.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp