Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Propranolol có công dụng gì? Cách dùng thuốc an toàn


Propranolol thường được chỉ định điều trị chứng rối loạn nhịp tim, giảm đau thắt ngực, cao huyết áp, giảm đau thắt ngực và mức độ của đau nửa đầu. Thuốc Propranolol có thể được chỉ định với mục đích khác theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.  

Những thông tin cần biết về thuốc Propranolol

Công dụng của thuốc Propranolol

Propranolol nằm trong nhóm thuốc chẹn bêta thường được chỉ định điều trị chứng rối loạn nhịp tim, bệnh cao huyết áp, run lắc và một số bệnh lý khác. Qua đó giúp làm giảm mức độ cũng như tần suất triệu chứng đau nửa đầu và đau thắt ngực .Thuốc còn được sử dụng theo những ở một số trường hợp khác theo chỉ định của các bác sĩ. 

Thuốc Propranolol là thuốc gì?

>>Xem thêm: Chỉ số BMI là gì? Chế độ ăn uống và tập luyện giúp có được BMI lý tưởng

Theo đó thì thuốc Propranolol thường được hoạt động theo cơ chế giúp ngăn chặn một số chất tự nhiên trong cơ thể như epinephrine. Hoạt chất này có thể gây ảnh hưởng khá nhiều đến tim và mạch máu đồng thời giúp ngăn chặn sự giải phóng những chất renin trong thận. Do vậy mà nó có tác dụng làm giảm nhịp tim, giảm áp lực cho tim và hạ huyết áp. 

Trên thị trường hiện nay thì bạn có thể mua thuốc Propranolol tại các hiệu thuốc trên toàn quốc, được bào chế dưới dạng viên nén, dung dịch tiêm và thuốc tiêm.

Chỉ định dùng thuốc Propranolol

Thuốc Propranolol thường được chỉ định ở một số trường hợp dưới đây:

  • Điều trị bệnh cao huyết áp đồng thời kiểm soát chứng lo âu hoặc cường giáp
  • Kiểm soát nhịp tim do rung nhĩ, tình trạng tim đập nhanh hơn
  • Ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, giảm các cơn đau thắt ngực, giảm run
  • Hỗ trợ chức năng tim sau cơn đau tim.

Bên cạnh đó, thuốc Propranolol còn được chỉ định ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì nên dùng thuốc Propranolol theo chỉ định của các bác sĩ.

Chống chỉ định dùng thuốc Propranolol

Thuốc Propranolol chống chỉ định với các trường hợp dưới đây:

  • Người bị mẫn cảm với thành phần của thuốc hay những loại thuốc khác
  • Người bị hen suyễn, suy tim hay bị blốc nhĩ thất cấp độ I và II, sốc tim và có nhịp tim chậm (dưới 50 nhịp/ phút).
  • Người bệnh bị rối loạn tuần hoàn ngoại vi hay u tủy thượng thận

Cách dùng thuốc Propranolol như thế nào?

Khi dùng thuốc propranolol, bạn hãy tham khảo những thông tin về liều dùng, cách dùng thuốc trên nhãn mác của sản phẩm. Lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ định của các bác sĩ, bạn hãy sử dụng thuốc theo hướng dẫn sau đây:

Thuốc Propranolol được chỉ định uống trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Mỗi ngày nên dùng 2-3 lần. Tốt nhất hãy dùng thuốc trong thời điểm cố định trong ngày để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất. 

Có thể kết hợp thuốc Propranolol với thuốc giảm Cholesterol tuy nhiên lưu ý thời gian sử dụng 2 thuốc phải cách nhau từ 1 - 4 tiếng. 

Việc dùng thuốc Propranolol với mục đích điều trị bệnh cao huyết áp, thì bạn hãy duy trì dùng thuốc trong vòng từ 1 - 2 tuần để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Bạn không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Nếu trong thời gian dùng thuốc không làm giảm những triệu chứng đau nửa đầu, đau đầu hoặc tăng huyết áp thì hãy liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Liều dùng thuốc Propranolol như thế nào?

Liều dùng thuốc Propranolol phụ thuộc khá nhiều yếu tố, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và với khả năng dung nạp thuốc… Tuy nhiên trong thời gian sử dụng, người bệnh không nên tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc mà chưa được sự cho phép của chuyên gia.

Điều trị cho người lớn:

  • Điều trị chứng cao huyết áp: Liều khởi đầu mỗi lần 20 – 40 mg với 2 lần mỗi ngày. Sau đó có thể tăng liều dùng phụ thuộc vào khả năng đáp ứng thuốc ở mỗi người. Tuy nhiên chỉ thay đổi liều dùng khi có chỉ định của các bác sĩ. 
  • Điều trị đau thắt ngực: Mỗi ngày dùng 40 – 320 mg được chia đều 2 -4 lần uống/ ngày. 
  • Điều trị loạn nhịp tim: Mỗi ngày dùng 3 - 4 lần, mỗi lần dùng 10 – 30 mg.
  • Điều trị nhồi máu cơ tim: Mỗi ngày nên dùng 40 – 80 mg được chia thành nhiều lần uống trong ngày.
  • Phòng ngừa nhồi máu tái phát và đột tử do tim: Mỗi ngày nên dùng 2 lần, mỗi lần dùng 40 mg.
  • Điều trị đau nửa đầu: Mỗi ngày nên dùng 80 mg được chia thành các liều uống trong ngày.
  • Điều trị run vô căn: Mỗi ngày nên dùng 2 lần, mỗi lần dùng 40 mg. Sau đó có thể tăng liều tùy vào khả năng đáp ứng thuốc ở mỗi người.

Liều dùng cho trẻ em:

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về liều dùng thuốc Propranolol an toàn và hiệu quả cho trẻ em. Để đảm bảo an toàn thì trước khi cho trẻ dùng cần được sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng một số trường hợp đặc biệt

Với những bệnh nhân gặp những vấn đề về gan, thận thì người bệnh sẽ được các bác sĩ kê đơn liều dùng thuốc phù hợp. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Propranolol

Thận trọng khi dùng thuốc Propranolol

Thuốc Propranolol có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn

Một số trường hợp cần phải lưu ý khi dùng thuốc Propranolol điều trị:

  • Thuốc Propranolol còn có khả năng làm giảm lực nhịp tim ở những trường hợp bị sốc tim. Lưu ý không được dùng thuốc ở những trường hợp này.
  • Những người bệnh đang có nhịp tim chậm hơn bình thường thì không nên dùng thuốc Propranolol bởi thuốc có thể khiến cho nhịp tim giảm hơn nữa.
  • Không nên ngưng sử dụng thuốc Propranolol với những người bị đau ngực dữ dội mà chưa có chỉ định của bác sĩ bởi nó khiến cho cơn đau ngực trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Propranolol có thể làm giảm lực đập của nhịp tim, đồng thời cũng có thể khiến cho tình trạng suy tim trở nên tồi tệ hơn.
  • Propranolol có thể gây hạ đường huyết đồng thời có thể che dấu những dấu hiệu bất thường của hạ đường huyết bao gồm nhịp tim nhanh, chân tay run rẩy, đổ mồ hôi. Tốt nhất bạn nên thận trọng khi dùng thuốc ở trường hợp này.
  • Thuốc có thể gây ảnh hưởng đến những tình trạng sức khỏe khác ở bệnh nhân, theo đó thì nên chú ý khi dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tương tác thuốc Propranolol với các thuốc khác

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Thuốc Propranolol có thể tương tác với một số loại thuốc gây ra những ảnh hưởng tác dụng phụ khác nhau hoặc có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. Theo đó thì bạn nên chú ý khi sử dụng với một số loại thuốc bao gồm vitamin, thảo dược, thực phẩm chức năng, thuốc bổ... 

Cụ thể thuốc Propranolol có thể tương tác với một số loại thuốc sau:

  • Thuốc huyết áp: nadolol, atenolol, acebutolol, bisoprolol, esmolol, metoprolol, nebivolol, sotalol, carteolol,… Dùng đồng thời Propranolol với một loại thuốc chẹn bêta khác có thể làm giảm nhịp tim.
  • Một số loại thuốc chẹn calci như diltiazem nếu dùng đồng thời sẽ làm tăng nguy cơ bị suy tim, thấp tim hay tắc nghẽn tim.
  • Thuốc chẹn alpha bao gồm terazosin, doxazosin có thể làm tăng nguy cơ bị tụt huyết áp, huyết áp thấp hoặc có thể bị ngất xỉu.
  • Thuốc ức chế men chuyển bao gồm lisinopril, enalapril càng làm giảm huyết áp hơn mức thông thường.
  • Tương tác với rượu/ thực phẩm

Trong thời gian dùng thuốc propranolol mà có sử dụng rượu thì có thể làm tăng nồng độ thuốc trong cơ thể khiến cho người bệnh dễ gặp tác dụng phụ. Bởi vậy tuyệt đối không dùng rượu bia hay các chất kích thích khi dùng thuốc.

Ngoài ra khi dùng thuốc propranolol với một số vitamin tổng hợp hay các khoáng chất cũng có thể làm giảm tác dụng của propranolol. Tốt nhất người bệnh hãy điều chỉnh thời gian dùng thuốc propranolol với các loại vitamin tổng hợp, khoáng chất ít nhất trong vòng 2 giờ.

Tham khảo ý kiến bác sĩ chế độ ăn uống phù hợp khi dùng thuốc propranolol bởi một số thực phẩm có thể làm tăng nồng độ propranolol trong cơ thể. Hãy dùng thuốc ở thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tác dụng phụ.

Tương tác với bệnh

Thuốc propranolol có thể khiến cho tình trạng bệnh ở bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo đó thì bạn nên chú ý khi dùng thuốc ở một số trường hợp bệnh sau như: bệnh gan, thận, tiểu đường, suy tim, vấn đề về tim, nhược cơ, cường giáp, tăng lipit máu...

Tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc

Bất kỳ loại thuốc Tây nào cũng có thể gây ra một số phản ứng tác dụng phụ. Theo đó trong thời gian sử dụng, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ dưới đây:

Các tác dụng phụ phổ biến: buồn nôn hoặc nôn, nhịp tim chậm, mệt mỏi, cơ thể suy nhược, khô mắt, tiêu chảy...

Những tác dụng phụ nghiêm trọng: xuất hiện phản ứng dị ứng tại một số bộ phận như mắt, môi, lưỡi, họng, có vấn đề về hô hấp, khó ngủ, ác mộng, thay đổi máu, và những vấn đề khác.

Thường những tác dụng phụ trên sẽ biến mất trong thời gian sử dụng thuốc. Tùy vào cơ địa ở mỗi người sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khác nhau chưa được kể đến trên đây. Theo đó để đảm bảo an toàn thì người bệnh tốt nhất hãy dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Nếu có dấu hiệu nào bất thường thì bạn hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Trên đây là những thông tin về thuốc propranolol hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!