Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh phù phổi: triệu chứng, nguyên nhân, điều trị


Có thể bạn chưa biết bệnh phù phổi là bệnh gì, có những triệu chứng nào, do đâu, phương pháp điều trị và phòng tránh như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây để ngăn ngừa  căn bệnh quái ác.

Phù phổi là bệnh gì?

Bệnh phù phổi là hiện tượng các dịch bị tích lại đầy trong các cơ quan cấu tạo nên phổi, nhất là ở phế nang, từ đó làm giảm khả năng trao đổi không khí và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp, thậm chí là suy hô hấp.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh phù phổi

Bệnh này diễn biến rất nhanh, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thì có thể mắc các biến chứng khó chữa, thậm chí không thể chữa khỏi như: Suy hô hấp cấp độ nặng, suy tim, nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu não, để nặng có thể tử vong.

Bệnh phù phổi là bệnh gì

Bệnh phù phổi là tình trạng dịch ở màng phổi bị tràn đầy gây cản trở việc vận chuyển khí O2

Những nguyên nhân gây ra căn bệnh bệnh phổi phù phổi

Bệnh phù phổi xuất hiện hầu hết là do biến chứng của các căn bệnh khác, nhất là bệnh tim : suy tim, bệnh van tim, thiếu máu cơ tim, nhịp tim đập nhanh, nhồi máu cơ tim, cường giáp, rối loạn nhịp tim,…Những bệnh về tim sẽ gây ra trạng thái quá tải, áp lực nặng nề cho tâm thất trái  khiến lực co bóp của nó bị giảm gây ra phù phổi.

Ngoài ra, có một số loại bệnh khác cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh phù phổi: nghẽn mạch phổi, tăng huyết áp động mạch nặng, sốt, tăng thể tích máu, tăng năng tuyến giáp (cường giáp), bệnh về đường hô hấp do các chất khí độc hại, hít dịch nôn, truyền dịch quá mức, sau sơ cứu đuối nước, ma túy,…

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân phù phổi

Người bệnh có thể phân biệt cấp độ của bệnh phù phổi bằng cách dựa vào những biểu hiện dưới đây:

Phù phổi huyết động

  • Khó thở, hơi thở khò khè, cảm thấy ngạt thở khi nằm, tốc độ thở giảm mạnh;
  • Ho có nhiều đờm, trong đờm có máu;
  • Bệnh nhân luôn trong trạng thái bất an, lo lắng, cơ thể xanh xao, trán vã mồ hồi;

Phù phổi phế nang

Khá giống với các triệu chứng của phù phổi huyết động, phù phổi dẫn đến tổn thương sâu phế nang khiến người bệnh khó thở, suy hô hấp nặng nhưng điểm khác biệt là không bị ho hay tái da mặt.

Diễn biến bệnh: Người bệnh bắt đầu cảm thấy khó thở, tim đập nhanh, ho nhiều, nhiều dich có màu và sủi bọt. Nếu bị suy tim trái thì bệnh phù phổi xuất hiện vào thời trước lúc đi ngủ  hay sau khi làm những công việc nặng.

Phương pháp điều trị bệnh phù phổi

Thật may mắn bệnh lý nghiêm trọng này có thể chữa khỏi khi có sự can thiệp của các bác sĩ giỏi và các thiết bị Y khoa. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nhập viện chậm có thể mất mạng nhanh chóng.

- Cho người bệnh thở bằng oxi, cung cấp nitroglycerin cho bệnh nhân bằng đường ngậm dưới lưỡi.

- Theo dõi về các mạch máu, huyết áp và hệ hô hấp

Sau đó tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng một số loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh phù phổi như:

  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc tim giúp kiểm sóa huyết áp, tránh áp lực tới động mạch hay tĩnh mạch
  • Dùng những dụng cụ Y tế chuyên dụng để loại bỏ hết các dịch trong phổi ra ngoài giúp phổi khỏe mạnh hơn.
  • Đặt uống khí quản và ống thở ở cổ họng,…

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Cách điều trị bệnh phù phổi

Phương pháp điều trị bệnh phù phổi

Nguyên tắc phòng bệnh phù phổi

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng "Chúng ta đã biết nguyên nhân gây ra bệnh phù phổi chủ yếu là do bệnh tim mạch nên để phòng bệnh này cũng xuất phát từ việc đề phòng bệnh tim". Vì vậy chúng ta cần:

Cân bằng huyết áp: Khi huyết áp tăng cao có thể khiến bạn bị đột quỵ, tim mạch hay suy thận. Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách tập luyện thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức bình thường, bổ sung nhiều rau củ quả hay các sản phẩm ít sữa, ít béo, không nên dùng nhiều muối hay rượu.

Kiểm soát hàm lượng cholesterol có trong máu: Cholesterol tuy là chất béo tốt cho cơ thể nhưng nếu thừa thì nó phản tác dụng. Chưa kể đến những loại Cholstreol xấu. Khi chúng tích tụ ở động mạch sẽ khiến mạch máu không được lưu thông mà bị tắc nghẽn, nguy cơ cao là bị bệnh liên quan đến mạch máu. Hãy hạn chế nạp chất béo, tăng cường chất xơ, rau xanh, bỏ thuốc lá, rượu bia và đừng quên tập luyện thế thao.

Không hút thuốc lá: Thuốc lá lá nguyên nhân hàng đầu gây ra những bệnh không thể chữa khỏi như: ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ho mãn tính,…Đây lại chính là nguồn gốc của bệnh phổi phù nề. Vì thế hãy cai nghiện thuốc lá, đừng bao giờ thử dù chỉ là một lần vì vừa hại mình vừa hại người khác.

Thực đơn ăn uống lành mạnh: ăn ít muối, ít đường, hãy ăn nhiều ngũ cốc, rau củ hoặc trái cây.

Cân bằng tâm trạng: Căng thẳng, lo lắng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Do đó cần biết giữ tâm lý ổn định hoặc cải thiện tâm trạng bằng cách tập luyện, ngồi thiền,…

Qua đó chúng ta cần ý thức được hiểm họa do bệnh phù phổi gây ra, biết các triệu chứng để đi đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất có thể. Vì nếu để trễ thì biến chứng càng nặng, thậm chí không thể chữa khỏi trở thành gánh nặng cho cả gia đình và xã hội. Không cần lạm dụng thuốc bổ hay thực phẩm chức năng, chúng ta hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách nạp vào những thực phẩm có lợi đồng thời tăng cường thể dục thể thao. Đây là lối sống lành mạnh giúp bạn đề phòng bệnh tật, tăng cường sức đề kháng, tăng tuổi thọ.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/