Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, vắc-xin Covid-19 Hayat-Vax được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, mỗi người được tiêm 2 mũi cách nhau 2-4 tuần. Đặc biệt, có thể sử dụng Hayat-Vax để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Sinopharm.

Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào (hoạt chất, tá dược) có trong thành phần của vắc-xin hoặc người có phản ứng dị ứng mạnh với lần tiêm vắc-xin này trước đó thuộc đối tượng chống chỉ định dùng Hayat-Vax.

Những người có bệnh lý về máu như giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu nên thận trọng khi tiêm vắc-xin Hayat-Vax. Người đang điều trị ức chế hệ thống miễn dịch hoặc mắc chứng suy giảm miễn dịch thì phản ứng miễn dịch với vắc-xin có thể bị giảm, những người này nên trì hoãn tiêm chủng cho đến khi kết thúc đợt điều trị.

Ngoài ra, người bị chứng động kinh không kiểm soát và các rối loạn thần kinh tiến triển khác cần thận trọng khi tiêm vắc-xin Hayat-Vax.

Về tương tác của vắc-xin này với vắc-xin khác, hiện chưa có kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Hayat-Vax tiêm cùng với các vắc-xin khác.

Sau tiêm vắc-xin Hayat-Vax, đau tại chỗ tiêm là phản ứng rất phổ biến. Ngoài ra, người tiêm có thể gặp phản ứng thường gặp khác như: Cơn đau thoáng qua, mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy; đỏ, sưng, ngứa và chai cứng chỗ tiêm.

Những trường hợp phát ban da tại chỗ tiêm; buồn nôn và nôn, ngứa tại chỗ không tiêm, đau cơ, đau khớp, buồn ngủ, chóng mặt... ít gặp hơn. Hiện nhà sản xuất chưa quan sát thấy có phản ứng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vắc-xin.

Vắc-xin Hayat-Vax do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm. Vắc-xin này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đây là vắc-xin bất hoạt từ chủng SARS-CoV-2, được nuôi cấy trên tế bào Vero, kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2 để ngăn ngừa bệnh Covid-19.

Tại Việt Nam, vắc-xin Hayat-Vax được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch Covid-19 ngày 10-9. Đây là vắc-xin Covid-19 thứ 7 được Việt Nam cấp phép khẩn cấp, sau AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik V, VeroCell và Janssen.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng đã tập huấn hướng dẫn sử dụng vắc-xin này cho y tế các địa phương.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp