Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh Parkinson là gì? Những dấu hiệu nhận biết


Parkinson là một bệnh về thần kinh do các tế bào thần kinh nhất định trong não dần dần chết đi dẫn đến tình trạng các tế bào não không còn kiểm soát được vận động của cơ bắp. Đây được xem là căn bệnh của thời đại với tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng.

Bệnh Parkinson là gì?

parkinson-1

Parkinson được xem là căn bệnh thời đại.

Parkinson là một bệnh về thần kinh, xảy ra khi một nhóm tế bào trong não bị thoái hóa. Do các tế bào não không còn kiểm soát được vận động của cơ bắp, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi đi lại, các cử động trở nên chậm chạp, tay chân run cứng. Khi bệnh tiến triển, nó tiếp tục phá hủy các tế bào thần kinh dẫn đến thiếu hụt dopamine - một chất truyền thần kinh có thể gửi tín hiệu lên não để điều khiển vận động.

Parkinson được xem là căn bệnh thời đại, bởi số lượng người mắc bệnh này ngày càng gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Một số thống kê đã chỉ ra, có khoảng 6,5 triệu người mắc bệnh này trên toàn cầu, trong đó tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn nữ giới.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Triệu chứng thường gặp của bệnh Parkinson

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị triệt để bệnh Parkinson. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm và có biện pháp can thiệp kịp đời là biện pháp tốt nhất giúp người bệnh có thể cải thiện chức năng vận động.

Theo chia sẻ của các bác sĩ Cao đẳng Y dược Hà Nội, bệnh Parkinson có thể nhận biết thông qua các triệu chứng thường gặp sau đây:

Mệt mỏi

Mệt mỏi là biểu hiện của nhiều bệnh lý, tuy nhiên nếu cảm giác mệt mỏi xuất hiện thường xuyên, ngay cả khi cơ thể đã được nghỉ ngơi kèm theo các triệu chứng run, đau vai...thì rất có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson.

Vận động chậm chạp

Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson. Người bệnh có biểu hiện chậm chạp khi phối hợp các hoạt động thông thường như cài khuy áo, quay đầu, buộc dây giày…

Giảm cảm giác về mùi

Triệu chứng này thường xuất hiện ở giai đoạn đầu. Người bệnh không có khả năng phân biệt mùi dưa chua, mùi cay hay thậm chí là các mùi hôi thối...Đặc biệt, khứu giác ngày càng suy giảm khi bệnh tiến triển.

Thường xuyên xuất hiện các vấn đề về đường ruột

Tình trạng táo bón hoặc các vấn đề về tiêu hóa có thể do vấn đề ăn uống thiếu chất xơ, uống ít nước...nhưng cũng có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson.

Co cứng cơ bắp

Đây cũng là triệu chứng của bệnh Parkinson. Tình trạng cứng khớp có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của cơ thể. Các cơ bắp cứng có thể giới hạn phạm vi chuyển động và làm bạn đau đớn.

Run không tự ý

Khi bệnh tiến triển, người bệnh thường có biểu hiện run không tự ý. Tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẻ có triệu chứng run nhẹ ở các ngón tay, cằm, môi...Tình trạng co giật nhẹ cũng có thể xảy ra khi người bệnh cố gắng ngồi…

Rối loạn giấc ngủ

Các dấu hiệu về thần kinh cũng xuất hiện như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, lo âu...đối với bệnh nhân Parkinson.

Thay đổi giọng nói

Thay đổi giọng nói rất phổ biến ở bệnh nhân Parkinson, trường hợp nặng bệnh nhân còn mất khả năng nói.

Thay đổi cách viết

Người bệnh có thể gặp khó khăn khi viết, chữ viết cũng nhỏ đi một cách bất bình thường.

Ngất xỉu

Cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu ngay sau khi thức dậy, cần kịp thời tiến hành kiểm tra bởi rất có thể do bệnh Parkinson gây nên.

Liệt cơ mặt

Những người mắc bệnh Parkinson thường có khuynh hướng không có biểu hiện cảm xúc nhiều, do các cơ vận động trên khuôn mặt bị ảnh hưởng. Họ gặp khó khăn cả trong khi cười, nói, hoặc chớp mắt...

Tính khí thất thường

Một triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân Parkinson là tính khí thất thường. Biểu hiện thường thấy là thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi về tinh thần, không kiểm soát được tính khí…

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson được chứng minh là do các tế bào thần kinh nhất định trong não dần dần chết đi dẫn đến tình trạng các tế bào não không còn kiểm soát được vận động của cơ bắp. Khi bệnh tiến triển, nó tiếp tục phá hủy các tế bào thần kinh dẫn đến thiếu hụt dopamine.

Khi nồng độ dopamine giảm, nó gây ra hoạt động não bất thường, dẫn đến dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh hoặc khiến tình trạng bệnh tiến triển nhanh hơn như do tuổi tác, yếu tố di truyền, giới tính hay tiếp xúc với độc tố…

Điều trị bệnh Parkinson

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

parkinson-2

Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị triệt để bệnh Parkinson.

Đối với bệnh Parkinson hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị triệt để. Do vậy, việc phát hiện bệnh sớm và có các can thiệp kịp thời là biện pháp tốt nhất.

- Điều trị Parkinson bằng thuốc: Các loại thuốc được dùng trong điều trị Parkinson thường là: Carbidopa-levodopa, chất đồng vận dopamine,thuốc ức chế MAO-B, thuốc kháng cholinergic.

- Phẫu thuật: Sử dụng phương pháp phẫu thuật để giảm triệu chứng bệnh Parkinson bằng phẫu thuật kích thích não sâu (DBS). Các bác sĩ sẽ cấy ghép điện cực vào một phần cụ thể của bộ não. Các điện cực được kết nối với một máy phát điện được cấy vào ngực của người bệnh gần xương đòn sẽ gửi các xung điện để não hoạt động và làm giảm các triệu chứng.

- Các phương pháp điều trị Parkinson không dùng thuốc gồm:

  • Liệu pháp xoa bóp
  • Châm cứu
  • Ca hát
  • Vật lý trị liệu
  • Trị liệu nghề nghiệp
  • Trị liệu nuốt
  • Thủy trị liệu

Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh Parkinson xin liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/