Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thói quen nhịn tiểu lâu có hại như thế nào đến sức khỏe?


Chắc hẳn ai cũng biết rằng nhịn tiểu là thói quen xấu. Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà bạn chưa thể đi vệ sinh ngay được. Hãy theo dõi bài viết để biết nhịn tiểu lâu có hại như thế nào? Bạn sẽ không bao giờ dám nhịn tiểu dù bận đến cỡ nào khi nữa những biết tác hại này. Mời bạn đọc tham khảo!

Bàng quang của một người trưởng thành trung bình có thể chứa khoảng 420ml chất lỏng, nhưng sẽ tùy vào độ co giãn của bàng quang mà có thể chứa tới 800ml. Theo cơ chế tự nhiên thì khi bàng quang căng đầy thì não bộ của bạn sẽ nhận được tín hiệu muốn đi tiểu. Khi bạn thường xuyên nhịn tiểu trong suốt một thời gian dài sẽ gây  ra các hậu quả nguy hiểm cho tương lai.

Nhịn tiểu tối đa bao lâu? Thực tế thì không thể xác định  được việc nhịn tiểu trong  thời gian bao lâu do còn phụ  thuộc vào thể trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người cũng như lượng  nước đã uống và chức năng của bàng quang. Nhưng việc nhịn tiểu lâu sẽ là môi trường thuận lợi để cho các vi khuẩn phát triển.

Nhịn tiểu lâu có hại như thế nào?

Nhịn tiểu lâu có hại như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người có thói quen nhịn tiểu. Thói quen nhịn tiểu có thể để lại hậu quả rất nghiêm trọng tới sức khỏe, bao gồm nguy cơ nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang hay sỏi thận. Cụ thể như:

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhịn tiểu lâu chính là môi trường thuận lợi để cho các vi khuẩn phát triển. Đầu tiên vi khuẩn có thể xâm nhập và gây viêm nhiễm ở niệu đạo. Tình trạng viêm nhiễm nặng, vi khuẩn có thể gây viêm bàng quang và lây lan sang thận. Đối tượng dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu là phụ nữ  vì do niệu đạo ngắn.

Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh như tiểu đục, tiểu ra máu, tiểu buốt hoặc thường xuyên buồn tiểu, nhiễm trùng toàn thân, cơ thể mệt mỏi hoặc thân nhiệt tăng cao…

Trong những trường hợp mắc bệnh đa phần các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh dùng kháng sinh để uống cho nhiễm khuẩn đường tiết niệu dưới và kháng sinh tiêm tĩnh mạch với đường nhiễm khuẩn tiết niệu trên.

Xem thêm các bài viết liên quan

nhin-tieu
Nhịn tiểu lâu có hại như thế nào?

Viêm bàng quang kẽ

Khi nước tiểu bị giữ lại quá lâu sẽ khiến cho bạn bị mắc viêm bàng quang kẽ. Bệnh lý này sẽ gây ra viêm và đau đớn.

Một số triệu chứng khác bao gồm khung xương chậu đau đớn, người bệnh đi tiểu liên tục, một số trường hợp khác người bệnh có thể đi tiểu nhiều hơn 60 lần/ ngày. Hiện tại vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh này mà chỉ có phương pháp điều trị giúp giảm bớt các triệu chứng trên.

Suy thận

Tình trạng này xảy ra là biến chứng sau cùng của các bệnh lý liên quan tới tiết niệu, ở đây nguyên nhân dẫn tới suy thận được xác định là do nhịn tiểu quá lâu làm nước tiểu chảy ngược về thận gây suy thận.

Những triệu chứng suy thận bao gồm: xuất hiện những vết bầm tím, phân có lẫn máu, tính khí bất thường, hay buồn ngủ và tâm trạng luôn mệt mỏi.

Gây vô sinh ở nữ giới

Bạn thường xuyên nhịn tiểu thì lúc này các vi khuẩn sẽ rất dễ dàng xâm nhập đến tử cung từ bàng quang. Do việc nhịn tiểu khiến cho bàng quang phải tích trữ quá nhiều nước tiểu và lúc này kích thước bàng  quang cũng to lên chèn ép lên tử cung. Tình trạng kéo dài trong suốt một thời gian tử cung sẽ rất khó khăn để trở về vị trí ban đầu. Không chỉ vậy còn gây chèn ép dây thần kinh ở trước xương gây đau nhức ở bộ phận này và vô sinh.

nhin-tieu
Hãy từ bỏ thói quen xấu nhịn tiểu để đảm bảo sức khỏe

Sỏi thận

Sỏi thận hình thành do nước tiểu không thể đào thải ra bên ngoài nên hình thành tinh thể rắn trong thận. Sỏi thận phát triển với nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau.

Nam giới sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận hơn nữ giới.Nguyên nhân hình thành sỏi thận là do sự hình thành do sự mất cân bằng muối, nước, chất khoáng có trong nước tiểu.

Triệu chứng sỏi thận là đau khi đi tiểu, tiểu ra máu và có cảm giác buồn nôn. Phương pháp điều trị tùy thuộc vào kích thước của những viên sỏi.

Tiểu són, tiểu dắt

Khi nhịn tiểu quá lâu cơ thể bị mất dần đi phản xạ và điều này hình thành lên  tiểu són, tiểu dắt. Trường hợp nguy hiểm hơn nếu mắc phải các bệnh như tăng huyết áp, tim đập nhanh, lượng oxy hóa tăng khiến xuất huyết não và nhồi máu cơ tim.

Trên đây là những thông tin về nhịn tiểu lâu có hại như thế nào? đã được Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ chi tiết và đầy đủ. Hi vọng nó sẽ giúp các bạn có kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe thật tốt. Nếu có những thắc mắc nào về bài viết này, hãy để lại thông tin bên dưới để được giải đáp nhé.