Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xét nghiệm định lượng Albumin khi nào?


Albumin trong máu là một trong những thành phần có protein quan trọng nhất của huyết thanh. Albumin là xét nghiệm cần thiết để định lượng sinh hóa khi kiểm tra sức khỏe. Vậy những đối tượng nào sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm định lượng Albumin huyết thanh?

Albumin máu là gì?

Albumin chiếm tới 58-74% hàm lượng protein toàn phần. Những người bị nghi ngờ mắc bệnh như gan, thận, đa kiệt sức khỏe, đau tủy xương thường sẽ được chỉ định làm xét nghiệm định lượng Albumin huyết thanh.

albumin-mau-la-gi

Albumin máu là gì?

Albumin đóng một vai trò nhất định trong việc duy trì áp lực thẩm thấu phần keo trong huyết tương. Albumin giúp liên kết, vận chuyển các chất có phân tử nhỏ như hormone steroid, acid béo và các chất thuốc trong máu khi người bệnh phải điều trị.

Nồng độ Albumin tăng cao nếu như cơ thể bị mất nước, thành phần Albumin được sản xuất trong gan và chúng rất nhạy cảm với các tổn thương ở gan. Khi nồng độ Albumin giảm gan sẽ hỏng, người bệnh thận hay xuất hiện viêm nhiễm sẽ có nồng độ Albumin tăng cao khi cơ thể bị mất nước. Đây là sự gia tăng xảy ra khi khối lượng huyết tương bị giảm đi.

Khi xét nghiệm và phát hiện được lượng chất Albumin nhỏ trong nước tiểu sẽ cảnh báo về sự tổn thương của thận. Albumin niệu được tìm thấy trong nước tiểu, sản xuất bởi gan. Chúng ta cần thực hiện các quá trình xét nghiệm Albumin để phát hiện và điều trị các trường hợp bệnh như huyết áp cao, tiểu đường ảnh hưởng xấu đến chức năng của thận. Có một lượng nhỏ Albumin sẽ được thoát ra ngoài thông qua đường tiểu. Albumin theo định nghĩa là một dạng protein huyết tương, sẽ tồn tại với nồng độ cao bên trong máu.

Thường Albumin nếu hoạt động tốt thì xuất hiện trong nước tiểu là hoàn toàn không thể. Xét nghiệm nước tiểu và đo cao huyết áp sẽ phát hiện số lượng Albumin niệu được gia tăng thường xuyên.

Nếu ống thận bị viêm hoặc bị sẹo cầu thận cũng sẽ làm tăng lượng Albumin trong nước tiểu. Nguy hiểm hơn đó là những tổn thương về thận còn làm cho khả năng hấp thu protein mất đi.

Cách để xác định được tình trạng tổn thương thận đó là kiểm tra lượng Albumin bị thoát ra ngoài. Thường nguy cơ suy thận và các bệnh về tim mạch khá cao, nếu như tình trạng đào thải Albumin ngày càng tăng. Có 40% Albumin nằm ở huyết tương và 60% nằm ở dịch ngoại bào. Albumin máu có các chức năng quan trọng đó là:

  • Cung cấp acid amin cho quá trình tổng hợp protein ở ngoại vi

  • Duy trì các áp lực thẩm thấu keo trong máu, cho nước không bị rò rỉ ra ngoài mạch máu

  • Liên kết, vận chuyển một số chất của cơ thể sinh ra trong quá trình chuyển hóa như acid béo, hormone steroid và các chất khác phân khắp cơ thể

  • Albumin giảm khi gan bị suy yếu ở người mắc bệnh thận, suy dinh dưỡng, viêm nhiễm, bị sốc

  • Gan là cơ quan sản xuất Albumin mỗi ngày tạo ra khoảng 10,5g Albumin. Các chỉ số Albumin sẽ thể hiện rõ tình trạng chức năng của gan. Albumin máu cao khi cơ thể mất nước và giảm khi gan bị suy yếu.

cac-benh-ly-ve-gan-co-the-lam-giam-luong-albumin-trong-mau

Các bệnh lý về gan có thể làm giảm lượng Albumin trong máu

Xét nghiệm định lượng Albumin khi nào?

Xét nghiệm protein Albumin đó là xét nghiệm nồng độ về Albumin trong máu và dùng để hỗ trợ chẩn đoán cho các bệnh lý khác nhau. Bên cạnh xét nghiệm Albumin cũng để theo dõi tình trạng sức khỏe và tiến triển bệnh lý của từng bệnh nhân. Các kết quả xét nghiệm Albumin trong máu cũng giúp bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ định các phương pháp xét nghiệm và kê đơn thuốc phù hợp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • Một người có dấu hiệu của rối loạn chức năng gan như sụt cân nhiều và nhanh, mệt mỏi, vàng da, các triệu chứng của hội chứng thận hư, sưng phù quanh mắt, bụng và mắt cá chân
  • Tình trạng thiếu hụt protein và suy dinh dưỡng
  • Khi muốn giám sát, kiểm tra tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân
  • Nồng độ Albumin có thể giảm, phản ánh tình trạng bị thiếu hụt protein và bị suy dinh dưỡng
  • Để xét nghiệm nồng độ Albumin huyết tương nhằm đánh giá chức năng gan, thận của bệnh nhân

Các yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ Albumin trong máu

  • Khi có thai nồng độ Albumin trong máu giảm đi
  • Khi buộc garo lâu có thể làm tăng chỉ số Albumin khi xét nghiệm
  • Lấy mẫu máu ở gần các vị trí truyền dịch cũng có thể sẽ dẫn tới mức độ Albumin thấp hơn so với thực tế
  • Sử dụng thuốc làm giảm đi nồng độ Albumin như thuốc bổ sung ion amoni, estrogen, thuốc gây độc cho gan và thuốc để uống tránh thai
  • Bệnh nhân bị mất nước thường sẽ bị tăng nồng độ Albumin
  • Sử dụng thuốc làm tăng nồng độ Albumin như thuốc kháng viêm chứa steroid, androgen, thuốc bổ sung hormone tăng trưởng, insulin.
  • Trước khi xét nghiệm định lượng Albumin huyết thanh, bệnh nhân cần báo cho bác sĩ về những loại thuốc mình đang sử dụng để bác sĩ chỉ định sử dụng.

Các kết quả xét nghiệm định lượng Albumin

Gía trị bình thường

  • Trẻ em từ 0 – 4 tháng tuổi: nồng độ Albumin là 2,0 – 4,5 g/dL

  • Trẻ em từ 4 – 16 tháng tuổi: nồng độ Albumin là 3,2 – 5,2 g/dL

  • Người lớn trên 16 tuổi: có chỉ số nồng độ Albumin là 3,5 – 4,8 g/dL hay (35 – 48 g/L).

Ý nghĩa xét nghiệm về Albumin đối với sức khỏe con người

Trong cơ thể con người bình thường thì nồng độ Albumin thường sẽ dao động khoảng 25-48g/L. Còn đối với trẻ nhỏ thì hàm lượng Albumin bình thường là 40 – 59g/L và trẻ sơ sinh là 20 – 45g/L. Trong trường hợp nồng độ này bị giảm hoặc tăng lên sẽ cảnh báo cho chúng ta biết về tình trạng sức khỏe khác nhau. Một số các trường hợp sẽ khiến cho chỉ số Albumin tăng cao như:

  • Người bị nôn và bị tiêu chảy quá nhiều

  • Cơ thể bị thiếu nước và mất nước nghiêm trọng

  • Bổ sung quá nhiều đạm cũng sẽ làm cho chỉ số Albumin tăng và xuất hiện điển hình đối với các bệnh viêm tụy cấp

  • Người bệnh cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của mình, điều chỉnh sao cho giảm bớt lượng đạm cung cấp cho cơ thể và nên bổ sung nước đầy đủ.

Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới xét nghiệm Albumin

Phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh có nồng độ Albumin sẽ có sự giảm so với bình thường.

  • Albumin cũng bị ảnh hưởng nếu như bạn đang dùng các thuốc như estrogen, penicillin, aspirin, corticosteroid, phenytoin, thuốc tránh thai,..

  • Mẫu bệnh phẩm: huyết tương hoặc huyết thanh sẽ được sử dụng để làm xét nghiệm albumin. Sự hòa loãng máu hay cô đặc máu có thể dẫn đến những thay đổi về albumin.

Xét nghiệm Albumin là một xét nghiệm thường xuyên và quan trọng. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bệnh lý nào nên đến ngay các cơ sở uy tín để thăm khám và xét nghiệm kịp thời để có hướng điều trị hiệu quả tốt nhất.

Theo Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp