Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người mắc bệnh hen suyễn kiêng ăn gì để cải thiện tốt tình trạng bệnh?


Hen suyễn là một căn bệnh về đường hô hấp, bệnh sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên sẽ có một số loại thực phẩm làm cho mức độ hen suyễn của bạn trở nặng hơn. Do đó bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu bệnh hen suyễn kiêng ăn gì?

1. Tìm hiểu về bệnh hen suyễn

Hen suyễn là tình trạng phế quản bị viêm nặng và co thắt khiến cho bệnh nhân thường cảm thấy khó khăn dẫn đến thở rít, thở khò khè… Thông thường các cơn hen suyễn thường xảy ra vào sáng sớm hoặc đêm khuya.

Bệnh hen suyễn sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc  sống thường ngày  nên mọi người sẽ rất lo lắng  sẽ  bị truyền nhiễm. Nhưng trên  thực tế thì bệnh  hen  suyễn không do virus hoặc vi khuẩn gây ra do đó đây không phải là một căn bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy bạn yên tâm  chăm  sóc cũng như dùng chung đồ sinh hoạt hàng ngày với người  bệnh hen suyễn. Tuy nhiên căn  bệnh không gây lây nhiễm nhưng có tính di truyền.

Cho đến hiện tại bệnh hen suyễn vẫn chưa có phương  pháp điều trị tận gốc căn  nguyên mà chỉ dùng các biện pháp để cải thiện chất lượng cuộc sống, hạn chế các cơn  hen xảy ra. Người bệnh cần  tuân  thủ đúng  theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nhận  biết lúc nào sắp lên cơn hen để dùng thuốc đúng cách và có chế độ làm việc  hợp lý. Trong nhiều trường hợp lên cơn hen, bệnh nhân có thể cần các thuốc cắt cơn nhanh như albuterol xịt họng hoặc khí dung.

Thông thường các loại thuốc được dùng trong điều trị hen suyễn với mục đích cắt cơn hen cấp và ngăn ngừa cơn hen cấp xuất hiện trở lại. Tùy vào mức độ bệnh, thể trạng sức khỏe mà sẽ dùng các thiết bị hỗ trợ và những loại thuốc khác nhau. Bên cạnh đó bản thân mỗi người bệnh cần có các biện pháp kiểm soát bệnh tốt như tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp, nghỉ ngơi thư giãn…

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-hen-suyen-kieng-an-gi
Bệnh hen suyễn kiêng ăn gì?

2. Bệnh hen suyễn kiêng  ăn gì?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng là việc làm  cần  thiết để cải thiện tốt các triệu chứng do bệnh  hen  suyễn gây ra cho người bệnh.

Cụ thể một sốt loại thực phẩm mà bệnh hen suyễn nên  kiêng ăn để bảo vệ tốt sức khỏe và hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh.

Ăn đồ ăn quá mặn

Việc ăn đồ ăn quá muộn sẽ làm cho cơ thể giữ lại nước và điều này sẽ gây ra tình trạng phù nề. Tình trạng phù nề sẽ tăng lên đồng nghĩa với việc viêm thắt đường thở cũng tăng. Chính điều này làm cho hô hấp của người bệnh trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó muối không tốt cho huyết áp nên sẽ có những biến chứng khó lường,  điều này cũng làm cho các triệu chứng của hen suyễn gia tăng.

Không chỉ vậy mà việc ăn các món ăn quá mặn gây ra nhiều bệnh như thận, tim mạch…

Rượu, bia và các chất kích  thích

Các đồ uống có chất kích thích làm cho người bệnh thấy khó thở sau khi uống vì chúng có tác động không  tốt đến hệ thần kinh, hô hấp… Do đó hãy nên hạn chế hoặc từ bỏ thói quen không tố này nhé.

Thực phẩm ngâm chua, muối chua

Những thực phẩm ngâm muối có phản  ứng với sulfite người bệnh nên tránh xa. Do Sulfite có khả năng gây ra khó thở rất cao. Kể cả một số loại nước giải khát cũng có chứa chất này như nước nho, rượu chất…

Thực phẩm ngâm chua như dưa cải muối, dưa chuột muối, cà muối…cũng gây khó thở cao cho người bệnh hen phế quản.

Một số loại thực phẩm tự nhiên có chứa Sulfite khác như măng tây, tinh bột ngô, hẹ, trứng, tỏi tây,, cá hồi, các chế phẩm từ đậu nành, cà chua…người mắc bệnh hen suyễn  nên cần thận trọng dùng các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Các loại thực phẩm có tính axit

Hành, chanh, các loại thực phẩm có tính chua, thực phẩm chiên, xào… là những thực phẩm cấm kỵ đối với bệnh nhân hen  suyễn. Vì nó sẽ làm cho  trào ngược thực quản do đó triệu chứng của bệnh hen suyễn càng trở nặng hơn.

Đồ ăn, nước uống đóng chai

Các loại nước giải khát cam, chanh đóng chai có rất nhiều chất phụ gia  và hương liệu nhân tạo, hóa chất cao… không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh mắc hen suyễn.

Bạn nên sử dụng nước giải khát làm từ chanh tươi để bạn thư giãn và cải thiện tốt hơn đường thở.

Thịt nướng, cá

Các hợp chất carbon được tạo ra từ thịt nướng sẽ làm suy giảm  tác dụng của những loại thuốc điều trị hen suyễn.

Ngoài ra các hợp chất carbon  này cũng làm hình thành lên các cơn hen suyễn.

Cá khiến cho lượng axit trong máu tăng cao. Mặt khác cơ thể chưa đủ khả năng chuyển hóa hoàn toàn chất Albumin dị biệt thành Amin sẽ gây nên dị ứng hen suyễn.

Đồ đông lạnh

Bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì? Tôm, cá đông lạnh hoặc những thức ăn được chế biến sẵn cũng chứa Sulfite không tốt cho sức khỏe của bệnh nhân hen suyễn.

Thuốc lá

Hút thuốc lá làm các chất vô cùng độc hại vào cơ thể, làm tổn thương phổi, gây tắc nghẽn, ho, khó thở. Thuốc lá cũng làm thay đổi cấu trúc tuyến tiết nhày khiến thành phần chất nhầy tắc gây giảm bài tiết đờm.

Không chỉ vậy, khói thuốc lá khiễn cho người hút thuốc lá gián tiếp cũng mắc nguy cơ bị hen và khởi phát cơn hen, đặc biệt ở những đối tượng là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Hạn chế sử dụng các nhóm thực phẩm ở trên để giúp giảm thiểu khả năng tái phát cơn hen của người bệnh. Do đó nên tránh sử dụng tuyệt đối để có lợi cho sức khỏe và cải thiện tốt tình trạng bệnh.

benh-hen-suyen-kieng-an-gi
Người mắc bệnh hen suyễn cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ và các chất kích thích

3. Bệnh hen suyễn nên ăn gì?

Bên cạnh những đồ ăn cần kiêng thì người bệnh hãy chú ý bổ sung thêm một số những nhóm thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày như:

Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Các giảng viên Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ nếu được bổ sung đầy đủ hàm lượng Vitamin C thì sẽ hạn chế tốt các cơn hen suyễn có thể xảy ra, tăng cường sức đề kháng, chống viêm, tiêu đờm, kháng khuẩn và cỉa thiện tốt hệ hô hấp, bài tiết chất nhầy tốt. Người bệnh nên tăng cường ăn nhiều rau, củ, quả như cam, chanh, bưởi, ổi, rau ngót,  táo…

Bên cạnh đó Vitamin E, beta – carotene, glutathione là những chất chống oxy hóa mà người bệnh cần bổ sung hàng ngày.

Thực phẩm chứa nhiều magie

Các loại hạt, đậu, ngũ cốc có chứa rất nhiều magie giúp kháng ciêm, co giãn, co trơn hiệu quả. Bên cạnh đó chúng khá lành và rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu magie như rau xanh, ngũ cốc, cà chua, sữa đậu.. vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Bổ sung chất béo omega 3

Đây là một nhóm thực phẩm có lợi ích tốt trong việc hỗ trợ điều trị và phòng bên hen suyễn.

Một số loại thực phẩm giàu chất béo omega 3 cần được bổ sung như: Rau xanh, dầu hạt cải, viên dầu cá hoặc các loại cá biển như: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, cá ngừ,…

Dùng mật ong

Mật ong có vị ngọt có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt sẽ làm giảm tình trạng viêm và loãng đờm để dễ dàng giúp bạn bị hen suyễn ra bên ngoài.

Bên cạnh đó còn ngăn ngừa tốt các cơn hen tái phát và tăng cường chức năng hô hấp cho người bệnh.

Có thể thực hiện mật ong uống hàng ngày và pha vào nước ấm để dùng. Duy trì thường xuyên vào buổi sáng để có kết quả tốt sau quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, người bệnh cần xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao vừa sức, tập yoga, thiền, xoa bóp cơ thể hàng ngày sẽ là một phương pháp tốt cho người bị hen suyễn.Đồng thời cùng lúc, cần giữ cho chính mình một tâm thái thật thoải mái, ko nên lo âu, lo lắng quá mức.

Hy vọng sau khi tham khảo những thông tin ở trên bạn đã có câu trả lời cho việc bệnh hen suyễn kiêng ăn gì? Để từ đó có những lưu ý trong ăn uống khi mắc bệnh. Mọi thắc mắc bạn nên hỏi kỹ hơn các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn.