Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh không nên quá lo lắng với đa dạng phương thức xét tuyển ĐH


 

Trong năm 2022, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ GD-ĐT không sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT và sẽ có nhiều điểm mới xuất hiện trong phương thức tuyển sinh như giảm chỉ tiêu xét điểm tốt nghiệp, sử dụng điểm thi đánh giá năng lực...

 

Giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp đối mặt với dịch bệnh khiến các học sinh không đến trường học trực tiếp Bộ GD-ĐT chủ trương vẫn giữ ổn định như những năm trước. Năm 2022 nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Bộ GD-ĐT tham vấn với các địa phương quyết định số lần tổ chức thi tốt nghiệp THPT vận dụng như năm ngoái để tạo công bằng nhất cho thí sinh.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh cho năm 2022, xu thế chung là các trường vẫn có giảm chỉ tiêu nhưng sẽ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT và nhằm mục đích để giảm sự lệ thuộc vào phương thức này. Ở  phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển sinh 10 - 20% tổng chỉ tiêu theo phương thức cho một số chương trình đào tạo tổ hợp xét tuyển A00, A01, A02, B00, D01, D07, D28 và D29. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tăng chỉ tiêu lên tới 60 - 70% của phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy.

Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM) chọn phương thức Đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM phương thức điểm thi chiếm 30 - 60% chỉ tiêu.

 

 nam-2022-da-dang-phuong-thuc-tuyen-sinh

 

Năm 2022 đa dạng phương thức tuyển sinh

 

ĐHQG Hà Nội dự kiến tuyển sinh 2022 các ngành hot là Đánh giá năng lực không phải điểm thi tốt nghiệp THPT như mọi năm.

Tăng phương thức xét điểm ĐGNL là điểm đáng chú ý của Quy chế tuyển sinh là cho phép các trường đại học được đa dạng phương thức tuyển sinh. Năm 2022, sẽ có các phương thức tuyển sinh như dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển theo nhóm trường, tự tổ chức thi riêng, hoặc xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ quốc tế.

Bộ GD-ĐT lưu ý các thí sinh đừng quá lo lắng, các trường đại học phải sớm công khai trong đề án tuyển sinh, thông báo trước để thí sinh có thời gian chuẩn bị cho việc ôn luyện, đảm bảo công bằng cho thí sinh và không gây bức xúc xã hội. Khi có thay đổi trong tuyển sinh, trường đại học

Trong đó, dù lựa chọn phương án nào, các trường cũng cần tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh, quan trọng là không gây áp lực cho thí sinh.

Các trường đại học sẽ được thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh trong năm 2022 theo quy định của pháp luật và quy chế của Bộ GD – ĐT. Các trường đại học sẽ được tuyển sinh theo đề án của trường, tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng. Việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh diễn ra ở nhiều trường đại học lớn. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP. HCM) năm 2022 có nhiều điểm mới trong tuyển sinh như xét thí sinh có thành tích cao trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao.

Trong năm 2022, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng dự kiến bổ sung phương thức ưu tiên xét tuyển thí sinh thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba.

Trường ĐH Thương mại tuyển sinh 4.150 chỉ tiêu, với 5 phương thức tuyển sinh. Trường ĐH Thương mại sẽ thêm 2 phương thức mới so với năm 2021 là xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (học bạ) và xét tuyển dựa trên kết quả thi ĐGNL do ĐHQG Hà Nội tổ chức năm 2022.

Theo thông tin từ trường ĐH Thủy lợi cũng cho biết dự kiến sẽ áp dụng thêm phương thức xét tuyển sinh dựa theo 4 phương thức là kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, kết quả học tập 3 năm THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng. Trong đó, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm 2022, Bộ GD-ĐT điều chỉnh mang tính kỹ thuật trong Quy chế tuyển sinh cho học sinh các trường dân tộc nội trú cho tuyển thẳng mà không cần điều kiện.

Thí sinh muốn được xét tuyển ở phương thức nào thì điều cần nhất cho thí sinh chính là ôn tập thật kỹ vẫn phải tham gia một kỳ thi bắt buộc. Thí sinh nên đưa ra sự lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực và đặt nguyện vọng cao nhất lên hàng đầu.

Tăng thêm nhiều ngành học mới

Nhiều trường đại học năm nay đã thông báo việc mở ngành học mới cho năm 2022.

Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM dự kiến mở thêm ngành Dược học. Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) dự kiến mở thêm ngành Kỹ thuật Vật liệu giảng dạy bằng tiếng Anh. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP. HCM mở ngành Công nghệ Điện tử và Tin học, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Kỹ thuật Máy tính.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM có 3 ngành mới là Luật, An toàn Thông tin, Xe điện - Xe lai năm 2022.

Bộ GD-ĐT sửa phần mềm để thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học trực tuyến để kiểm soát được việc đăng ký của thí sinh. Đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển sẽ tiến hành lọc ảo chung để đảm bảo tính công bằng hơn nữa giữa các trường. Các ngành sẽ tiến hành lọc ảo tất cả phương thức xét tuyển.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp