Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh không nên tham quá nhiều kỳ thi riêng


Mùa tuyển sinh 2022 tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 10 kỳ thi riêng dành cho thí sinh muốn vào các trường đại học như năng lực, tư duy, yêu cầu riêng. Thí sinh không nên tham quá nhiều kỳ thi riêng mà cần tỉnh táo và biết lựa chọn kỳ thi phù hợp.

Bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT có gần 10 kỳ thi riêng và có đến gần 20 phương thức xét tuyển sẽ được các trường đại học sử dụng trong mùa tuyển sinh. Mỗi kỳ thi riêng sẽ yêu cầu thí sinh một mức độ năng lực, tư duy khác nhau. Năm nay không ít trường Đại học, Cao đẳng áp dụng đến 7 phương thức bằng xét tuyển và tổ chức thi tuyển khiến nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 phân vân lo lắng.

Gần 20 phương thức xét tuyển

Với các thí sinh dự thi vào khối trường công an năm nay, Bộ Công an cho biết Bộ này sẽ tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển kết hợp. Kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ sẽ được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bài thi đánh giá năng lực của Bộ sẽ có cấu trúc 2 phần gồm phần trắc nghiệm và phần tự luận.

Phần trắc nghiệm thi đánh giá năng lực bao gồm kiến thức về khoa học tự nhiên, kiến thức xã hội, ngoại ngữ. Đề thi đánh giá năng lực có độ khó cao hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT nhằm tăng khả năng phân loại thí sinh.

Năm 2022, 8 trường, học viện trong khối ngành công an áp dụng 3 phương thức tuyển sinh xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (quy định như năm 2021) và kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT; tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT; và kết quả bài thi đánh giá  do Bộ Công an tổ chức. Ngoài việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng trong chương trình phổ thông thì thí sinh dự thi khối ngành công an sẽ được kiểm tra về tư duy logic, xử lý tình huống, khả năng phán đoán, gắn với yêu cầu đào tạo đặc thù của ngành công an.  Phần tự luận là phần kiểm tra kiến thức môn văn học, toán học.

Tuyển sinh công an năm 2022 có một số điều chỉnh quy định về chiều cao đối với thí sinh nam, tăng từ 1m62 lên 1m64, với nữ là 1m58. Thí sinh người dân tộc thiểu số quy định chiều cao là 1m62 với nam và 1m56 với nữ. Nếu vì dịch bệnh không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an, sẽ sử dụng kết quả học bạ THPT làm điểm xét tuyển.

Năm nay, hai trường ĐH Sư phạm Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TPHCM cũng tổ chức kỳ thi riêng để lựa chọn thí sinh phù hợp. Với kỳ thi đánh giá năng lực có sự khác biệt so với các đề thi đánh giá năng lực khác.

Năm 2022, nhiều trường đại học lớn lần đầu tiên tổ chức kỳ thi riêng như Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội,... nhằm xét tuyển đầu vào.

thi-sinh-du-thi-tot-nghiep-thpt

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi riêng của Đại học Quốc gia TP.HCM được tổ chức 2 đợt đợt 1 ngày 27/3, tại 17 tỉnh, thành, đợt 2, dự kiến tổ chức ngày 22/5, tại 4 địa phương. Kỳ thi năm nay có 2 đợt đăng ký xét tuyển cùng lúc với đăng ký dự thi. Thí sinh kết quả của đợt thi nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tuyển. Đến nay đã có hơn 80 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh.

Kỳ thi riêng của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến thu hút thí sinh nhiều gấp 7 - 9 lần năm ngoái. Dự kiến có khoảng hơn 50 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh.

Đại học Quốc gia Hà Nội có đề thi gồm 150 câu: Toán (50 câu, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu, 60 phút), đề Khoa học tự nhiên - Xã hội (50 câu, 60 phút). Tổng thời gian làm bài là 195 phút, thang điểm 150.

Chỉ có 1 cơ hội nhập học

Kỳ thi riêng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức bài thi đánh giá tư duy. Thí sinh làm phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu trong 120 phút, phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên (Lý, Hoá, Sinh) trong 90 phút; phần tự chọn 2 là tiếng Anh trong 60 phút. Riêng môn Toán sẽ có thêm phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày. Bài thi đánh giá tư duy được thi trên giấy.

Dự kiến, kỳ thi tư duy 2022 Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra trong 1 ngày sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài các trường trên, một số trường cũng tổ chức bài thi riêng.

Kỳ thi riêng Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức thêm phần phỏng vấn với thí sinh dự thi Ảnh báo chí và Quay phim truyền hình. Thí sinh nộp nguyện vọng vào các chuyên ngành Ảnh báo chí, Quay phim truyền hình Báo in, Báo phát thanh, Báo truyền hình (chất lượng cao) phải thi năng khiếu. Năm 2022, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền chưa thông báo thông tin cụ thể thời gian, cách thức tổ chức kỳ thi.

Trường ĐH Việt Đức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực TestAS bao gồm bài thi kiến thức cơ bản và bài thi kiến thức khối chuyên ngành áp dụng cho tất cả các ngành. Bài thi khối kiến thức chuyên ngành phân biệt theo ngành Khoa học máy tính và Khoa học tự nhiên, ngành Khoa học máy tính là bài thi về Toán học.

Đối với các ngành Kỹ thuật điện và máy tính, Kỹ thuật xây dựng, Kiến trúc, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường là bài thi về Kỹ thuật. Đối với các ngành Tài chính - Kế toán và Quản trị kinh doanh là bài thi về Kinh tế.

Ngoài những kỳ thi riêng tổ chức tuyển sinh kiểm tra đánh giá năng lực, bài thi đánh giá tư duy. Kỳ thi năng khiếu được tổ chức riêng ở các trường đại học như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Văn hoá Hà Nội, Âm nhạc quốc gia, Mỹ thuật công nghiệp, Xây dựng, Kiến trúc TP.HCM, Kiến trúc Đà Nẵng... Các trường khối ngành âm nhạc, các thí sinh sẽ tham gia năng khiếu các bài thi về Thẩm âm, Tiết tấu,...

thi-sinh-can-doc-ky-huong-dan-de-dang-ky-du-thi

Thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn để đăng ký dự thi

Thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn để đăng ký dự thi tăng cơ hội trúng tuyển bằng nhiều cách thức khác nhau. Dù các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nhưng thí sinh cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh vì các phương thức được chia theo tỉ lệ khác nhau. Từ đó có sự lựa chọn chính xác để có thêm cơ hội trúng tuyển vào trường và ngành học mình mong muốn. Thí sinh đăng ký dự thi các kỳ thi riêng không nên kỳ thi nào cũng thử sức cần dựa trên nguyện vọng vào trường. Tình trạng nhiều thí sinh điểm cao nhưng có thể vẫn trượt ĐH nên thí sinh cần chiến lược đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp