Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Otrivin có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng thuốc an toàn


Thuốc xịt mũi Otrivin có tác dụng giảm nghẹt mũi tức thì. Đây là thuốc được sử dụng khá phổ biến cho cả trẻ em, và phụ nữ mang thai. Thông tin về thuốc Otrivin sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Thông tin cần biết về thuốc xịt mũi Otrivin

Thành phần của thuốc xịt mũi Otrivin

Thuốc Otrivin là thuốc xịt mũi có chứa hoạt chất chính là Xylometazoline, chúng thuộc nhóm arylalkyl imidazolines. Thuốc hoạt động bằng cách tác động đến thụ thể alpha-adrenergic tại những tiểu động mạch ở tại niêm mạc mũi gây ra sự co mạch đồng thời giúp cải thiện được tình trạng bị sung huyết và làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn.

Thuốc xịt mũi Otrivin an toàn cho đối tượng nhạy cảm

>>Xem thêm: Thuốc Mobic có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng thuốc Thuốc Mobic như thế nào?

Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất Xylometazoline được hấp thu rất nhanh, sau đó phát huy tác dụng trong khoảng 5 – 10 phút sau khi dùng thuốc nhưng hiệu quả của thuốc có thể kéo dài từ 8 – 10 giờ. Với khả năng dung nạp hoạt chất của thuốc tốt đồng thời không gây ra tổn thương ở niêm mạc mũi do vậy mà thuốc Otrivin có thể được chỉ định sử dụng với các đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc xịt mũi Otrivin với hàm lượng 0,05% và 0,1%

Chỉ định dùng thuốc Otrivin an toàn

Thuốc xịt mũi Otrivin có tác dụng cải thiện triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, nhất là với những trường hợp dưới đây:

  • Giảm triệu chứng nghẹt mũi do một số nguyên nhân bao gồm cảm lạnh, viêm mũi dị ứng, viêm xoang
  • Giúp cho quá trình nội soi mũi dễ dàng hơn
  • Hỗ trợ điều trị tình trạng bị sung huyết niêm mạc mũi, họng nguyên nhân do bệnh viêm tai giữa
  • Hỗ trợ quá trình đào thải dịch tiết ứ đọng tại các mô xoang đang bị tổn thương

Chống chỉ định thuốc Otrivin trong các trường hợp sau:

  • Với những người đang bị quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc thì không nên sử dụng
  • Bệnh nhân bị viêm thính giác, viêm dây thần kinh, viêm mũi teo và viêm mũi khô
  • Cắt tuyến yên qua xương bướm
  • Người phẫu thuật ngoài màng cứng
  • Glaucom góc hẹp

Hướng dẫn sử dụng thuốc xịt mũi Otrivin hiệu quả, an toàn

Thuốc Otrivin được chỉ định sử dụng bằng cách xịt trực tiếp vào lỗ mũi với trường hợp bệnh nhân bị sung huyết. Liều sử dụng thuốc Otrivin phụ thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và tình trạng bệnh. Do vậy để đảm bảo an toàn thì tốt nhất người bệnh hãy đi thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ

Liều dùng thuốc xịt mũi Otrivin 0.05% cho trẻ em:

  • Liều dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi: Trường hợp này có thể được chỉ định sử dụng thuốc tuy nhiên thì chỉ nên sử dụng khi có chỉ dẫn của các bác sĩ. Tốt nhất nên sử dụng thuốc Otrivin dưới dạng nhỏ nhằm làm giảm kích thích lên niêm mạc mũi của trẻ.
  • Liều dùng cho trẻ từ 2 – 5 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 1-2 lần, mỗi lần 1 lần xịt.
  • Liều dùng cho trẻ từ 6 – 12 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 2-3 lần, mỗi lần xịt 1 – 2 lần

Liều dùng thuốc xịt mũi Otrivin 0.1% với trẻ em trên 12 tuổi và người lớn:

  • Mỗi ngày xịt 3 lần, mỗi lần xịt 1 lần

Ngoài ra, dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, khoảng cách giữa các liều xịt thuốc là từ 8 – 10 giờ, liều dùng tối đa khoảng 3 lần/ ngày đồng thời dùng trong 7 ngày liên tục. Nếu như bạn sử dụng quá 7 ngày mà những triệu chứng bệnh không thuyên giảm hoặc có xu hướng bị nặng hơn thì tốt nhất người bệnh nên thông báo với bác sĩ để được thăm khám hoặc có thể chỉ định sử dụng loại thuốc khác.

Trường hợp thận trọng khi dùng thuốc Otrivin

Theo nghiên cứu thì đa số trường hợp sử dụng thuốc xịt mũi Otrivin đều khá an toàn với mọi đối tượng. Dù vậy thì bạn cũng nên chủ động thận trọng khi sử dụng để tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ đồng thời gây ra những tình huống rủi ro.

Không nên lạm dụng thuốc Otrivin

Bởi vậy trong quá trình sử dụng thuốc xịt mũi Otrivin, người bệnh cần lưu ý những thông tin sau:

  • Thông báo cho các bác sĩ nắm được thông tin về tình trạng sức khỏe hay tiền sử dị ứng. Từ đó các bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng thuốc nhất là với những người bị cao huyết áp, người mắc bệnh tim, cường tuyến giáp và cao huyết áp.
  • Người bệnh nên tuân thủ liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định. Việc sử dụng thuốc Otrivin quá liều càng làm tăng nguy cơ bị kích ứng như nóng rát niêm mạc mũi đồng thời có thể khiến cho tình trạng sổ mũi ở bệnh nhân trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nếu có ý định dùng thuốc Otrivin với phụ nữ mang thai hay phụ nữ đang cho con bú thì trước hết phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
  • Thận trọng trường hợp dùng thuốc Otrivin mà xuất hiện những biểu hiện bất thường bao gồm chóng mặt, nhức đầu, run, rối loạn nhịp tim…
  • Lưu ý không nên sử dụng thuốc xịt mũi Otrivin trong trường hợp đang sử dụng thuốc ức chế MAO (monoamine oxidase) trong thời gian là 14 ngày.
  • Trước khi sử dụng thuốc Otrivin thì người bệnh cần phải vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý đồng thời không được để nước mũi chạm vào đầu thuốc. Sau mỗi lần sử dụng thì bạn cần phải dùng khăn để lau sạch đầu thuốc xịt

Thuốc Otrivin có thể tương tác với một số loại thuốc khác

Otrivin có thể tương tác với một số loại thuốc xịt mũi khác. Theo đó bạn không nên sử dụng đồng thời cả hai loại thuốc xịt mũi nhằm tránh sự tương tác của cả hai loại thuốc làm tăng nguy cơ bị kích ứng. Theo đó thì bạn nên báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thuốc bổ…Từ đó các bác sĩ sẽ xem xét chỉ định liều dùng thuốc phù hợp và hiệu quả.

Tác dụng phụ của thuốc Otrivin

Thuốc xịt mũi Otrivin trong thời gian sử dụng có thể gây ra những tác dụng phụ bất thường bao gồm:

  • Niêm mạc mũi nóng rát, khô
  • Ngứa mũi

Bên cạnh đó thì thuốc Otrivin còn có thể gây ra những tác dụng khác hiếm gặp hơn bao gồm rối loạn nhịp tim, buồn nôn, hồi hộp, đánh trống ngực hay những phản ứng dị ứng phù nề lưỡi, sưng cổ họng, khó thở, nổi mề đay,…. Trường hợp người bệnh có xảy ra những tác dụng phụ ở mức độ nặng thì tốt nhất người bệnh nên ngưng sử dụng thuốc và báo cho các bác sĩ từ đó sẽ được xử lý kịp thời để hạn chế những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Thuốc xịt mũi Otrivin giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi bán thuốc Otrivin. Bạn có thể mua tại những hiệu thuốc lớn, nhỏ trên toàn quốc thuốc xịt mũi Otrivin . Tùy vào từng cơ sở bán thuốc Otrivin có giá khác nhau, sẽ dao động khoảng 40 – 45.000 đồng/ hộp 1 chai x 10ml.

Với những bệnh nhân sử dụng thuốc Otrivin không theo chỉ định của các bác sĩ thì tốt nhất hãy đọc kỹ những thông tin được hướng dẫn trên bao bì sản phẩm nhằm giúp hạn chế rủi ro và tác dụng phụ.

Với những chia sẻ về thuốc xịt mũi Otrivin ở trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!