Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mẹ nên biết các cách hạ sốt cho trẻ mọc răng nhanh và an toàn


Việc mọc răng có thể làm cho thân nhiệt trẻ tăng, tuy nhiên chỉ ở mức nhẹ. Nếu thân nhiệt của trẻ cao trong một thời gian dài thì có thể không phải trẻ bị sốt do mọc răng, cha mẹ cần chú ý và tìm hiểu kỹ hơn về cách hạ sốt cho trẻ khi mọc răng.

Đa phần trẻ sẽ bắt đầu mọc răng từ tháng thứ 6 trở đi. Trước khi răng nhú lên hoặc có các biều hiện khác của mọc răng bạn sẽ thấy lợi của bé bị đỏ, sưng to và kèm theo sốt.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt do mọc răng

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị sốt mọc răng là:

  • Trẻ thích ngậm vật cứng ở trong miệng, dãi chảy thường xuyên.
  • Cơ thể của trẻ sốt hoặc dễ bị rối loạn tiêu hóa.
  • Hay mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ, lười ăn.
  • Nướu sưng đỏ đặc biệt sẽ rất khó chịu ở chỗ răng đang nhú lên.
  • Có những trường hợp bị nhiễm trùng vùng răng miệng nên trẻ rất đau và sẽ quấy khóc khi ăn, sụt cân nhanh chóng.

Ngoài những dấu hiệu ở trên nếu thấy trẻ có các biểu hiện như sốt cao liên tục, nôn mửa hoặc tiêu chảy thì cần cho trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

cach-ha-sot-cho-tre-moc-rang
Khi bị sốt trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc

Cách hạ sốt cho trẻ khi mọc răng

Có những trẻ bị mọc răng sẽ bị sốt cao hoặc không bị sốt đó là do sức đề kháng và cơ địa của từng bé. Tuy nhiên để giảm thiểu triệu chứng sốt gây  khó chịu cho trẻ thì mẹ có thể thực hiện các  cách hạ sốt cho trẻ khi mọc răng như:

Lau người bằng nước ấm

Cách thực hiện này rất đơn giản,  mẹ chỉ cần giặt khăn ấm lau người sẽ cho trẻ, đặc biệt ở các vị trí như nách, bẹn, gan bàn chân, bàn tay cho trẻ. Việc này sẽ giúp cơ thể thoát nhiệt, giảm sốt nhanh hơn. Cùng với đó mẹ nên cho bé mặc những trang phục thoải mái, nằm ở những nơi không khí thoáng mát. Thân nhiệt của trẻ có thể sẽ hạ nhiệt trong khoảng 30 – 45 phút.  Cần tích cực hạ sốt, nếu trẻ sốt cao cần phải uống thuốc hạ sốt để tránh tình trạng  bị co giật.

Cho trẻ uống thêm nhiều nước

Cố gắng cho trẻ uống thêm nhiều nước lọc, sữa, nước ép hoặc các loại trà thảo dược để bù nước nhanh chóng, thanh lọc  cơ thể giúp bé hạ sốt. Ngoài ra, có thể sử dụng các chế phẩm bù nước, điện giải bằng đường uống.

Trường hợp trẻ vẫn đang trong thời kỳ bú mẹ thì nên cho bé bú với tần suất nhiều hơn. Nếu bé không bú được, mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa.

cach-ha-sot-cho-tre-moc-rang
Lau người  bằng nước ấm là một cách được nhiều bậc cha mẹ sử dụng và hạ sốt nhanh chóng

Hạ sốt bằng dùng tinh dầu xoa bóp

Đây là một phương pháp hạ sốt bằng cách sử dụng các chất rubefacients có trong bạc hà, gừng và vỏ quế có khả năng làm ấm hệ tuần hoàn và gây ra hiện tượng đổ mồ hôi sẽ giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Sử dụng thuốc hạ sốt

Đa phần các trẻ sẽ được chỉ định sử dụng thuốc có chứa thành phần Paracetamol và dùng khi sốt trên 39 độ C. Thuốc hạ sốt sẽ có tác dụng sau 30 phút và có hiệu quả trong vòng 4 – 6 tiếng. Trường hợp tình trạng sốt của trẻ chưa thuyên giảm thì cha mẹ có thể cho trẻ uống liều lặp lại sau 5 – 6 tiếng.

Tuy nhiên ở phương pháp này cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc cho trẻ khi không có chỉ định của thầy thuốc. Vì  thuốc kháng  sinh có thể gây ra xuất huyết tiêu hóa hoặc gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Theo các giảng viên khoa Dược, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì các bậc phụ huynh tuyệt đối không được dùng khăn lạnh, nước đá, cồn hay rượu để lau hạ sốt cho trẻ. Đặc biệt không dùng aspirin để hạ sốt cho trẻ vì có thể gây tổn thương não của trẻ.

Sau 1 – 2 ngày nếu trẻ không hạ sốt thì nên đưa con đế bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị đúng nguyên nhân gây ra sốt ở trẻ.

Qua những thông tin về Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng vừa rồi thì hi vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích. Hãy truy cập trang nhiều hơn để có thể tham khảo được bài viết hữu ích khác.