Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chế biến bông cải xanh sai cách có thể làm mất hết tác dụng ngừa ung thư


Bông cải xanh chính là một trong những loại rau có tác dụng phòng ngừa ung thư tốt nhất. Tuy nhiên, nếu chúng ta chế biến không đúng cách có thể làm cho loại rau này mất hết tác dụng ngừa ung thư.

Bông cải xanh không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể và còn có chứa cả chất chống ung rất hiệu quả. Nhưng phải biết chế biến đúng cách mới có thể giữ được những chất dinh dưỡng quan trọng này. Hãy cùng tìm hiểu về những loại ung thư có thể phòng ngừa được bằng loại rau này và những sai lầm trong khi chế biến để tránh được những điều đó.


Quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể sẽ diễn ra nhanh hơn nhờ vào những chất có trong bông cải xanh

Có thể chống được 8 căn bệnh ung thư nguy hiểm bằng cách ăn bông cải xanh

1, Ngăn ngừa bệnh ung thư ruột

Trong bông cải xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp cho cơ thể đẩy nhanh quá trình thải độc. Không những thế, bông cải xanh còn chứa rất nhiều chất hóa học tự nhiên có tác dụng loại có các độc tố và những chất có khả năng gây ung thư ra khỏi cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta có thể ngăn ngừa căn bệnh ung thư ruột kết, ung thư trực tràng bằng cách ăn bông cải xanh ít nhất 3 lần mỗi tuần.

2, Ngăn ngừa bệnh ung thư miệng

Tạp chí nha khoa Quốc tế đã công bố một nghiên cứu về tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư miệng bằng chất carotene. Trong bông cải xanh có chứa rất nhiều hàm lượng carotene. Cứ 100g bông cải xanh lại chứa tới 7210 microgam carotene. Do đó, chúng ta có thể sử dụng bông cải xanh để phòng tránh bệnh ung thư miệng.

3, Ngăn ngừa bệnh ung thư vú

Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và phát hiện ra rằng trong bông cải xanh có chứa một hợp chất là  nitơ - Indole. Hợp chất này có công dụng làm giảm nồng độ estrogen có trong cơ thể. Ngoài ra, hợp chất này còn có thể thông qua những estrogen không hoạt tính để gây cản trở tác động kích thích đến các tế bào vú của estrogen hoạt tính. Từ đó có thể ngăn chặn khả năng gây ra căn bệnh ung thư vú.

4, Ngăn ngừa bệnh ung thư bàng quang

Đại học bang Ohio cùng với Đại học Harvard đã tiến hành nhiều thí nghiệm và đưa ra một kết luận là những người ăn bông cải xanh nhiều hơn 2 lần một tuần thì sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang hơn 40% so với những người không ăn bông cải xanh.

Theo nghiên cứu của ông Hongju tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Kỹ thuật Rau Trung quốc, trong bông cải xanh chưa một loại chất có tên là glucosinolate, sau khi chất này phân hủy sẽ tạo ra sulforaphane. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng sulforaphane có khả năng chống ung thư rất tốt.

5, Ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Viện nghiên cứu thực phẩm Anh đã thực hiện một cuộc thí nghiệm, trong cuộc thí nghiệm này họ đã chia ra làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất họ cho ăn 4 phần bông cải xanh trong 1 tuần và nhóm thứ 2 sẽ thay thế 4 phần bông cải xanh bằng 4 phần đậu Hà Lan. Kết quả thu được là nhóm người thứ nhất đã xuất hiện một loại gen có khả năng chống được bệnh ung thư đồng thời cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt của các đấng mày râu.

6, Ngăn ngừa bệnh ung thư gan

Cách enzym có trong gan sẽ được kích hoạt bởi bông cải xanh, nhờ đó có thể thúc đẩy được các chức năng bài tiết và giải độc những chất có khả năng gây ra bệnh ung thư gan.

7, Ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày

Ở những người bị mắc bệnh ung thư dạ dày sẽ bị giảm đáng kể nồng độ selen huyết thanh trong cơ thể và so với những người bình thường thì lượng vitamin C ở trong dịch vị của dạ dày. Bông cải xanh không chỉ giúp bổ sung thêm lượng vitamin C và lượng selen thiếu hụt trong cơ thể mà còn có thể cung cấp lượng carotene giúp ngăn chặn quá trình hình thành của các tế bào ung thư và kiềm chế khối u trong cơ thể phát triển.

8, Ngăn ngừa bệnh ung thư thực quản

Trong bông cải xanh có chứa rất nhiều dinh dưỡng thực vật, những chất này có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn ung thư thực quản. Việc ăn bông cải xanh trong một thời gian dài có thể giúp cho cơ thể cải thiện được những chức năng hoạt động, tối ưu sức khỏe, cân bằng dinh dưỡng đồng thời ngăn chặn bệnh ung thư thực quản.


Xào nấu bông cải xanh trên nhiệt độ cao có thể làm mất hết chất dinh dưỡng

Những sai lầm khi chế biến khiến bông cải xanh làm mất đi các chất dinh dưỡng

Mặc dù bông cải xanh là một món ăn rất thông dụng đối với mọi người như đa phần đều không chế biến đúng cách làm mất hết đi những chất dinh dưỡng và tác dụng phòng chống bệnh ung thư. Dưới đây là 3 lỗi rất cơ bản mà hầu hết mọi người đều mắc phải.

1, Rửa bông cải xanh không đúng cách

Kết cấu của bông cải xanh rất đặc biệt nên rất dễ lưu lại côn trùng và thuốc trừ sâu ở phía bên trong. Nếu chỉ rửa dưới vòi nước như thông thường thì không thể làm sạch hoàn toàn được. Theo hướng dẫn của các chuyên gia thì nếu muốn làm sạch bông cải xanh ta cần cắt ra thành từng miếng nhỏ sau đó sử dụng nước muối loãng và ngâm khoảng 15-20 phút rồi sau đó rửa sạch lại dưới vòi nước đang chảy.

2, Dùng dao để cắt vụn bông cải xanh

Bông cải xanh được tạo thành từ nhiều bông nhỏ, do đó nếu đặt lên thớt để cắt thì nhiều bông sẽ bị vụn nát rất lãng phí và cũng làm cho bông cải xanh bị mất nhiều chất dinh dưỡng khi xào nấu. Để cắt súp lơ đúng cách, các bạn hãy tách các bông hoa nhỏ hoàn chỉnh.

3, Xào nấu bông cải xanh lâu

Đây cũng là một trong những sai lầm đáng nghiêm trong nhất khi chế biến bông cải xanh. Không nên xào nấu bông cải xanh trong thời gian quá lâu và cũng không nên xào nấu trên nhiệt độ quá cao vì sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh. Vì vậy, chế biến bông cải xanh đúng cách sẽ là một bước vô cùng quan trọng để có thể giữ được những chất dinh dưỡng có lợi.


Hấp chính là cách chế biến tốt nhất giúp giữ được chất dinh dưỡng của bông cải xanh

Làm thế nào để giữ được các chất dinh dưỡng khi chế biến bông cải xanh

Hấp chính là cách chế biến tốt nhất giúp giữ được chất dinh dưỡng của thực phẩm. Khi hấp bông cải xanh ở nhiệt độ 100 độ C có thể giữ được tối đa chất dinh dưỡng. Sulforaphane chính là chất phòng chống ung thư chủ yếu có trong bông cải xanh. Sulforaphane hình thành từ quá trình glucosinolate glucoraphanin thủy phân nhờ sự xúc tác enzyme nội sinh myrosinase, nên myrosinase giữ một vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống ung thư của sulforaphane.

Tuy nhiên myrosinase sẽ rất dễ bị phá hủy trong quá trình chế biến thức ăn, khi mà myrosinase bị phá hủy thì sulforaphane sẽ mất đi tác dụng phòng tránh bệnh ung thư.

Các nhà khoa học tại Cao đẳng Y tế Hà Nội cũng đã có một cuộc nghiên cứu về vấn đề này, họ sử dụng bông cải xanh để hấp cách thủy trong thời gian 5 phút và thấy bông cải xanh chuyển thành màu xanh lá cây tươi, bảo toàn được enzyme myrosinase và có khả năng phòng chống ung thư mạnh nhất.

Hãy bổ sung thêm bông cải xanh làm một món ăn thường xuyên trong gia đình của mình và các bạn cũng phải đảm bảo rằng chế biến bông cải xanh đúng cách để có thể lưu giữ được tất cả những công dụng vốn có của bông cải xanh.