Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đa nhân cách: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa


Bệnh đa nhân cách là một rối loạn thần kinh, đây là tình trạng thần kinh bị rối loạn làm người bệnh bị mất kiểm soát theo hướng tiêu cực. Chứng bệnh này gây ra những bất tiện cho người bệnh và những người xung quanh. Nếu bạn đang lo lắng mình có mắc phải bệnh đa nhân cách không thì cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Đa nhân cách là gì ?

Bệnh đa nhân cách  hay còn được gọi là chứng bệnh rối loạn nhân cách. Đây là một chứng bệnh tâm lý khiến người bệnh bị ảnh hưởng và thay đổi về hành vi và thái độ. Thời điểm này thì người bệnh luôn tồn tại nhiều hơn hai nhân cách bao gồm: 1 nhân cách bình thường và các nhân cách về bệnh lý. Hãy tìm hiểu ngay sau đây:

Đa nhân cách là do di chứng tâm lý từ nhỏ

Xem thêm: Bệnh mù màu là gì? Bệnh mù màu có chữa khỏi không?

  • Nhân cách bình thường: luôn thể hiện theo như các chuẩn mực đạo đức của xã hộ.
  • Nhân cách bệnh lý: trái ngược với nhân cách bình thường là thể hiện cách sống, cách cư xử đồng thời có những phản ứng hoàn toàn khác biệt so với người bình thường.

Với những người bệnh bị đa nhân cách thì khi bạn bị ngự trị bởi một nhân cách nào đó thường sẽ không thể nhớ được những gì mình với nhân cách cũ. Do vậy các chuyên gia cho rằng bệnh đa nhân cách thường kèm theo chứng chứng mất trí nhớ. Cụ thể người bệnh thường đối diện với chứng mất ký ức, trí nhớ về những việc xảy ra trong quá khứ. Đây được xem là đặc điểm phổ biến với bệnh đa nhân cách.

Bệnh đa nhân cách có nguy hiểm không?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, bệnh đa nhân cách được coi là bệnh lý khá nguy hiểm. Với người bệnh nhẹ thì bệnh chỉ làm ảnh hưởng và xáo trộn  sinh hoạt, cuộc sống, thói quen của người bệnh. Tuy nhiên khi bệnh diễn biến nặng hơn thì họ có thể làm những việc gây hại cho bản thân và kể cả người khác.

Bên cạnh đó, mức độ nguy hiểm của người bệnh đa nhân cách còn phụ thuộc vào sự phân loại nhóm nhỏ của bệnh. Cụ thể, người bệnh rối loạn nhân cách sẽ được phân chia thành các nhóm hành vi:

  • Nhóm A: thể rối loạn nhân cách phân liệt, nhân cách hoang tưởng, nhân cách thể phân lập.
  • Nhóm B: là thể rối loạn nhân cách chống xã hội, nhân cách ranh giới, nhân cách ái kỷ.
  • Nhóm C: Bao gồm rối loạn nhân cách tránh né, nhân cách phụ thuộc, bị ám ảnh cưỡng chế.

Nguyên nhân bệnh đa nhân cách

Hiện nay trong y học hiện đại vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân bệnh đa nhân cách. Tuy nhiên theo nghiên cứu thì bệnh thường có nguy cơ cao hơn với những trường hợp dưới đây:

  • Người từng trải qua sự tổn thương sâu sắc trong thời thơ ấu như người thiếu sự quan tâm của bố mẹ, trẻ bị bị ngược đãi, đánh đập, hay trẻ thiếu đi sự chăm sóc, quan tâm,…

Bên cạnh đó nguyên nhân đa nhân cách còn có thể do một số vấn đề về thần kinh, não bộ như : Chấn thương não, não thiếu chất serotonin.

Một số nghiên cứu khác lại cho rằng ngay từ khi sinh ra, mỗi người đã mang trong mình rất nhiều nhân cách khác nhau. Nếu như trẻ ngay từ nhỏ đã được nuôi dạy trong môi trường có đạo đức và lối sống chuẩn mực thì sẽ phát triển nhân cách tốt hơn đồng thời giúp vùi lấp các nhân cách xấu khác.

Cũng như cách nói  trên là nhân cách xấu chỉ bị vùi lấp chứ không hoàn toàn mất đi. Bởi vậy mà sau này khi gặp một tác nhân nào đó thì chúng vẫn hình thành một cách bình thường.

Triệu chứng của bệnh đa nhân cách

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì việc chẩn đoán người mắc chứng rối loạn nhân cách không hề dễ dàng. Thông thường, chỉ có những bác sĩ tâm lý mới có thể xác định. Khi gặp phải những triệu chứng ở dưới đây thì bạn hãy đi gặp bác sĩ ngay nhé.

Hiện diện nhiều tính cách trong cơ thể: là tình trạng trong cơ thể có tồn tại hai hay nhiều “con người” khác. Triệu chứng rõ nhất là sự thay đổi trong cảm xúc, trí nhớ, hành vi. Những triệu chứng này chỉ có người khác mới nhận ra rõ nhất hoặc khi người bệnh khai báo. Đó là hành động nhận biết được việc mình làm nhưng không thể kiểm soát được.

  • Thay đổi đột ngột: Người đa nhân cách thường thay đổi thái độ, vẻ bề ngoài, sở thích đột ngột. Người bệnh luôn cảm thấy sự thay đổi trong tính cách như trẻ nhỏ, giới tính khác hay là một người to lớn. 

Mọi khoảng trống ký ức thường lặp đi lặp lại nhiều lần trong người. Họ thường không nhớ những việc diễn ra hàng ngày, ngay cả những thông tin cá nhân quan trọng, hay sự tổn thương trong quá khứ. Sự quên này thường không giống như việc quên bình thường:

  • Ký ức hồi còn nhỏ bị khuyết, hay như khoảng thời gian trưởng thành. kể cả một số sự kiện quan trọng như: kết hôn, ông bà mất, kết hôn…họ đều không nhớ đã xảy ra như thế nào?
  • Sự việc xảy ra hôm nay. Họ quên luôn khả năng nào trước đó của cơ thể như việc dùng máy tính, chơi đàn, lái xe…
  • Phát hiện ra một số hoạt động thường ngày hay những công việc mà theo họ nhớ là mình không làm. Họ thường không nhớ có món đồ đó lại có trong túi của mình. Ngoài ra còn không hiểu tại sao bản thân lại bị thương. ..

Cách chữa rối loạn nhân cách hiệu quả nhất

Bệnh đa nhân cách cần chữa trị theo các bác sĩ

Bệnh đa nhân cách hiện nay có nhiều cách chữa theo liệu trình của các bác sĩ. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến bao gồm:

  • Liệu pháp phân tích tâm lý: Phương pháp chữa đa nhân cách được các bác sĩ tâm lý thực hiện thay đổi những nhân tố từ bên trong, qua đó giúp người bệnh hiểu rõ những cảm xúc của mình.
  • Liệu pháp nhận thức hành vi: Liệu pháp này nhằm hướng đến sự thay đổi từ suy nghĩ, hành vi, cảm xúc, và thái độ của người bệnh. Các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp nhận thức, tâm lý trị liệu đồng thời phân tích nhận thức, hành vi biện chứng ở bệnh nhân.
  • Liệu pháp cộng đồng: Đây thực chất là một khóa học cộng đồng. Người bệnh sẽ được tham gia trong thời gian vài tháng, qua đó sẽ được chia sẻ về những cảm xúc, hành vi của họ. Bên cạnh đó bạn sẽ được chia sẻ cảm nhận của họ về những hành vi của người người bệnh.
  • Sử dụng thuốc: Trên thực tế thì vẫn chưa có loại thuốc nào chữa bệnh đa nhân cách. Tuy nhiên các bác sĩ sẽ kê loại thuốc giúp cân bằng hormone và hóa chất trong não bao gồm:
  • Thuốc an thần có tác dụng điều trị rối loạn nhân cách hoang tưởng và chứng rối loạn nhân cách phân liệt.
  • Thuốc chống trầm cảm giúp ngăn ngừa nguy cơ tự tử, cải thiện tâm trạng chán nản
  • Thuốc chống lo âu và  chống kích động.

Những thông tin được chia sẻ trên đây hi vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh đa nhân cách để có sự can thiệp kịp thời. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. chúc bạn sức khỏe!