Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh mù màu là gì? Bệnh mù màu có chữa khỏi không?


Người không may bị mắc bệnh mù màu thường gặp rất nhiều bất tiện trong cuộc sống khi không thể nhận biết được màu sắc. Nhưng không nhiều người hiểu rõ về bệnh này. Chúng ta cùng tìm hiểu bệnh mù màu và giải đáp câu hỏi bệnh mù màu có chữa khỏi không trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh mù màu là gì?

Nếu như bạn đang không phân biệt rõ về màu sắc thì không nằm ngoài khả năng bạn đang mắc phải bệnh mù màu. Đây được xem là một rối loạn sắc giác khiến cho người bệnh nhìn rõ vật nhưng lại không phân biệt được màu sắc. Trong đó khó nhận biết nhất là màu đỏ và màu xanh hay màu xanh dương với màu vàng.

Bệnh mù màu gây ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống

>>Xem thêm: Bệnh máu khó đông là gì? Bệnh có chữa khỏi không?

Theo thống kê thì tỷ lệ người bệnh mù màu ở nam giới thường cao hơn nữ giới. Cụ thể cứ khoảng 12 nam giới sẽ có 1 mắc bệnh người mù màu. Tuy nhiên tỷ lệ ở nữ giới thì trong khoảng 200 người mới tìm thấy 1 người mắc bệnh. Bệnh mù màu có thể không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh tuy nhiên nó lại ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của bệnh nhân. Với những người mắc bệnh nặng thì nó có thể gây ra những hệ lụy trong cuộc sống.

Tùy thuộc ở mỗi người sẽ phát bệnh khác nhau, có người bị phát bệnh rất tình cờ. Đây là trường hợp bị nhẹ tuy nhiên sự thay đổi đột ngột khiến cho người bệnh bị mất phương hướng. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh mù màu là một di truyền do đột biến có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính. Với người bệnh thường do đột biến gen hay thiếu gen trên Nhiễm sắc thể. Từ đó nó gây ra sự rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng tại mắt nhằm phân biệt màu sắc. Với những bé trai bị di truyền thì rất khó phân biệt màu sắc bởi NST Y ở bé trai không có gen màu sắc trội để giúp lấn át gen mù màu.

Nguyên nhân gây bệnh mù màu

Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch cho biết nguyên nhân bệnh mù màu chủ yếu là do sắc tố trong mắt. Về mặt cấu tạo của mắt thì trên võng mạc luôn chứa những tế bào phản xạ với ánh sáng, các bác sĩ nhãn khoa gọi đó là tế bào que và tế bào nón. Những tế bào nón chứa sắc tố màu phản xạ với những bước sáng khác nhau của ánh sáng. Bởi vậy khi các tế bào nón có chứa tất cả những sắc tố đúng thì sẽ giúp thị lực sẽ tốt. Mặt khác chỉ cần một sắc tố bị sai lệch thì đó chính là nguyên nhân khiến người bệnh không nhìn thấy rõ một số màu.

Ngoài nguyên nhân trên thì bệnh mù màu có thể do một số nguyên nhân dưới đây:

  •         Những người mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, bệnh võng mạc, ... khiến họ không phân biệt màu
  •         Một số người dùng thuốc điều trị bệnh tim, điều trị tăng huyết áp hay thuốc điều trị rối loạn thần kinh cũng khiến cho họ mắc bệnh mù màu
  •         Những người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất mạnh cũng là nguyên nhân bệnh mù màu.
  •         Do đột biến gen
  •         Do di truyền
  •         Chấn thương mắt
  •         Mù màu do tuổi tác

Như ở trên chúng tôi đã nói, Bệnh mù màu mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên nó lại ảnh hưởng khá nhiều đến công việc và sinh hoạt của người bệnh. Hiện nay việc phòng ngừa bệnh mù màu dựa trên việc chủ động kiểm tra sức khỏe hàng năm. Đó là lý do những người trước khi có kế hoạch lập gia đình thì nên kiểm tra bộ nhiễm sắc thể để phát hiện sớm người mù màu không. Bởi bệnh khiến cho nguy cơ con cái sau này mắc bệnh sẽ cao hơn. Nếu như công việc hàng ngày phải tiếp xúc với hóa chất nhiều thì tốt nhất phải dùng đồ bảo hộ cho mắt đồng thời tránh tối đa chấn thương tại vùng đầu, mắt vì nó sẽ dễ gây tổn thương tới thị giác. Bên cạnh đó người bệnh không nên tự ý mua thuốc dùng mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Dấu hiệu của bệnh mù màu

Triệu chứng của bệnh mù màu ở mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh nhân. Tuy nhiên hầu hết các người bệnh đều không thể phân biệt rõ ràng màu sắc hay gặp phải sự nhầm lẫn trong việc nhận diện các loại màu sắc dưới đây:

  •         Các đồ vật màu màu đỏ - màu xanh lá
  •         Các đồ vật màu xanh lá - xanh dương
  •         Khó nhận biết chính xác màu sắc

Với trẻ em bị mù màu thì thường có dấu hiệu dưới đây:

  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Khó phân biệt màu sắc dưới ánh sáng
  • Thường xuyên dùng sai màu khi vẽ
  • Thường xuyên phân biệt sai các loại màu hoặc đồ dùng có các màu khác nhau
  • Với những trang sách có nhiều màu sắc thường không đọc được
  • Trẻ thường có dấu hiệu đau đầu, đau mắt khi nhìn vào những đồ vật có màu đỏ trên nền xanh lá hay ngược lại
  • Trẻ không thích tô nhiều màu sắc khác nhau hay không thích thú với trò chơi nhận biết màu và phân biệt đồ vật có nhiều màu sắc khác nhau

Bệnh mù màu có chữa được không?

Chưa có biện pháp chữa bệnh mù màu dứt điểm

Nhiều người khi được chẩn đoán mắc bệnh mù màu, họ rất lo lắng bệnh mù màu có chữa được không? Trong y học hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào chữa bệnh mù màu dứt điểm nhất là với các trường hợp bị mắc bệnh mù màu do di truyền.

Bởi hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh mù màu do vậy người bệnh vẫn thường phải học cách thích nghi với bệnh tật. Bởi khi đã quen với tình trạng bệnh này thì việc nhầm lẫn màu sắc đối với bệnh nhân chỉ là một bất tiện nhỏ trong cuộc sống. Nghiên cứu cho thấy không ít người không phát hiện được mình mắc bệnh mù sau cho đến khi trưởng thành. Dưới đây là cách giúp người bệnh mù màu thích nghi với cuộc sống hơn:

  •         Người bệnh sẽ học cách ghi nhớ thứ tự màu sắc của các đồ vật trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.
  •         Người bệnh tự biết cách sắp xếp đồ vật, quần áo hay thiết bị thông qua hỗ trợ của người bệnh thường gắn nhãn. Từ đó giúp người bệnh thuận tiện hơn trong cuộc sống.
  •         Có thiết bị di động hay thiết bị thông minh dành riêng cho người mù màu.
  •         Với những trẻ bị mù màu thì phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với thầy cô nhà trường để được hỗ trợ khi cần thiết.
  •         Sử dụng kính cho người mù màu

Những thông tin vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây hi vọng giúp bạn giải đáp những thắc mắc của bệnh mù màu và bệnh mù màu có chữa khỏi không. Hãy để lại câu hỏi dưới comment nếu có vấn đề gì cần giải đáp trong bài viết trên đây nhé. Chúc bạn sức khỏe!