Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lời khuyên giúp dược sĩ tăng doanh số bán hàng


Để mở một nhà thuốc tây hiện nay không phải là quá khó với dược sĩ. Tuy nhiên để thu hút khách hàng quay lại thì không phải ai cũng làm được. Dưới đây là một số lời khuyên giúp dược sĩ tăng doanh số bán hàng hiệu quả nhất.

Thiết kế nhà thuốc đẹp

Để có được một hiệu thuốc đẹp để thu hút khách hàng thì không phải ai cũng biết. Bố cục thiết kế nhà thuốc bạn là một yếu tố rất quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhà thuốc có thiết kế đẹp là yếu tố quan trọng cả về sức hấp dẫn thẩm mỹ. iệc thiết kế bảng hiệu, chọn màu chủ đạo, sắp xếp quầy, kệ để không gian vừa gọn gàng, thoáng mát. Bạn có thể lựa chọn chủ đề xanh lá và trắng phối hợp với nhau, các họa tiết gần gũi cây cối như lá hoa làm điểm nhấn. Điều này giúp khách hàng không tạo cảm giác nhàm chán nhanh chóng định vị nhà thuốc của bạn.

 Đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng

 Hãy học cách cư xử với mọi người bằng sự tôn trọng với mọi người. Hãy nhớ rằng trong thế giới thực, bạn là một dược sĩ non trẻ không có kinh nghiệm thực tế nên cần học cách đối xử tôn trọng. Hãy học cách cư xử với mọi người bằng sự tôn trọng và khiêm tốn có thể học hỏi được nhiều hơn nữa.

Kinh doanh nhà thuốc là loại hình bán hàng tư vấn nên khi tiếp nhận nhu cầu của khách hàng, hãy mỉm cười tươi sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng. Kỹ năng chuyên môn và năng lực tư vấn của dược sĩ rất quan trọng ảnh hưởng tới doanh thu của nhà thuốc.

Dược sĩ cần chú ý lắng nghe và tư vấn thuốc hiệu quả

Nhà thuốc nếu như muốn tăng thêm lợi nhuận thì cần bán kèm nhiều loại thuốc phụ khác nhau. Cách này sẽ giúp tăng lợi nhuận và dược sĩ cần tư vấn thuốc hiệu quả cho khách hàng tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với nhà thuốc.

duoc-si-can-chu-y-lang-nghe-va-tu-van-thuoc-hieu-qua

Dược sĩ cần chú ý lắng nghe và tư vấn thuốc hiệu quả

Cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá bán

Khi mới mở nhà thuốc nhiều quầy thuốc chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí mà nhập thuốc rẻ. Tuy nhiên đây là 1 sai lầm vì nếu như không chú ý các sản phẩm thuốc tốt thì khách hàng sẽ dễ quay lưng sớm hay muộn. Hiếm có sản phẩm nào giá rẻ mà chất lượng tốt. Với những nhà thuốc mới mở cần tạo sự uy tín với khách hàng thông qua các sản phẩm thuốc có giá trị sức khỏe mà nhà thuốc bạn mang lại.

Dược sĩ cần tư vấn đúng bệnh và bán thuốc đảm bảo chất lượng và an toàn. Khi nhà thuốc có giá thuốc phù hợp sẽ giúp khách hàng tìm đến bạn nhiều hơn.

Lưu ý khi mới mở cửa hàng số vốn sẽ không nhiều thì không nên vội nhập quá nhiều loại thuốc khác nhau vì dễ bị nhầm lẫn. Phương án an toàn cho bạn là chỉ nên nhập những loại cơ bản nhất, có thể là một số sản phẩm y tế, băng cá nhân nhằm đa dạng đối tượng khách hàng hơn.

Tìm hiểu thêm về nhà thuốc

Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thêm các kiến thức mới vì học tập không chỉ giới hạn trong sách vở nhà trường. Bạn nên tìm hiểu thêm về nhà thuốc mà bạn học việc và các dịch vụ mà các nhà thuốc đang cung cấp cho khách hàng. Ngay cả khi bạn đã hoàn thành việc học và đang thực hành dược sĩ bạn nên tìm hiểu thêm về nhà thuốc khu vực xung quanh để tìm cách cạnh tranh phù hợp.

Bạn nên tìm hiểu thêm về nhà thuốc và các dịch vụ mà nó cung cấp. Để đưa ra các tư vấn dịch vụ dược phẩm tốt nhất cho bệnh nhân. Nếu bạn đang làm việc cho một hiệu thuốc độc lập, bạn nên dành thời gian để làm quen với tất cả các dịch vụ như pha chế thuốc, đóng gói vỉ và thử nghiệm dược lý.

Đối với một nhà thuốc độc lập so với chuỗi nhà thuốc lớn hơn dịch vụ khách hàng và trải nghiệm bệnh nhân có thể hoàn toàn khác nhau.

Đừng sợ sai lầm

Đừng sợ phạm sai lầm bởi vì nó sẽ dạy cho bạn những điều quý giá. Kinh nghiệm là điều tốt nhất và bạn sẽ không có được nó nếu bạn không học hỏi từ những sai lầm của mình. Bạn cũng nên tìm kiếm lời khuyên từ các dược sĩ giàu kinh nghiệm hơn. Vì họ đã trải qua những vấn đề mà bạn đang phải đối mặt giúp bạn tiếp tục phát triển như một dược sĩ.

Nhà thuốc nên làm gì để tăng doanh số bán hàng?

Hãy tử tế với bệnh nhân và tìm hiểu họ

Một trong những điều bạn có thể làm để tồn tại lâu dài trong nghề và khác biệt với các dược sĩ khác là cung cấp các dịch vụ xu hướng đi theo sách vở và bám sát những gì bạn đã học được từ trường dược.

Cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa cho bệnh nhân của bạn là bạn nên tìm hiểu nhu cầu của họ là gì. Các lời tư vấn chính xác sẽ giúp xây dựng mối quan hệ dược sĩ-bệnh nhân chặt chẽ. Làm cho bệnh nhân cảm thấy rằng bạn lắng nghe họ.

Bạn có thể vẫn phải chờ vài năm để làm chủ nhà thuốc nhưng các kỹ năng cần để làm điều đó có hiệu quả có thể có được tại thời điểm hiện tại. Nên bắt đầu xây dựng các kỹ năng của bạn dẫn đầu bằng cách làm gương cho các dược sĩ mới.

Bố cục thiết kế nhà thuốc của bạn cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Là chủ sở hữu hoặc người quản lý nhà thuốc độc lập, hãy tạo ra bố cục phải thân thiện và hấp dẫn thẩm mỹ và tác động tâm lý của nó. Đây là yếu tố quan trọng làm nổi bật cửa hàng của bạn chứ không phải là sự vô trùng lạnh lẽo như các nhà thuốc khác.

Tận dụng lợi thế của các khu vực đông dân

Sau khi lựa chọn được những sản phẩm tốt, hãy chọn địa điểm kinh doanh phù hợp. Không gian khu vực nhà thuốc và các khu vực xung quanh và thậm chí bản thân nhà thuốc nên ở chỗ đông dân và nhiêu người quan tâm. Không nên chỉ dựa vào trực giác của bạn để xác định sản phẩm nào là tốt nhất mà nên xác định sản phẩm nào là tốt nhất để giới thiệu trong cửa hàng của bạn. Dù diện tích chật hẹp, hãy đảm bảo vẫn có đủ chỗ ngồi có lợi cho việc kinh doanh dược phẩm của bạn. Ví dụ đặt nhà thuốc cạnh một quán cà phê / trà giúp cho khách hàng có một nơi để nghỉ ngơi và thăm quan và chờ đợi. Có rất nhiều dữ liệu thị trường để phân tích trong trường hợp cần thuốc khẩn cấp, giúp bạn biết được những sản phẩm hot.

Bố cục thiết kế nhà thuốc nên bao gồm một số hình ảnh quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng mà bạn muốn quảng bá.

Tìm kiếm khách hàng mới trên Internet

Trong thời đại công nghệ thông tin 4.0 như hiện nay, các chủ nhà thuốc không nên bỏ lỡ áp dụng Internet vào việc tìm kiếm khách hàng mới và kết nối nhiều hơn với khách hàng.

Bạn có thể lựa chọn quảng bá nhà thuốc như: Facebook, Website, các trang thương mại điện tử.

Để kinh doanh dược phẩm qua các kênh online bạn có thể thực hiện bằng cách như:

  • Bỏ tiền chạy quảng cáo: bằng cách lập 1 Fanpage và chạy quảng cáo xung quanh nhà thuốc của bạn. giới thiệu tới khách hàng thấy rằng nhà thuốc của bạn rất uy tín, bán hàng giá rẻ, chất lượng. Nếu bạn muốn chạy quảng cáo trên Google Ads, chỉ cần chạy quảng cáo bằng Landing Page.
  • Tạo một Fanpage hoặc nick cá nhân sau đó hãy kết bạn với những khách hàng tiềm năng qua Group, Page. 
  • Marketing 0 đồng: Bạn không cần bỏ tiền chạy quảng cáo, bạn cần làm là chăm chỉ và xây dựng đăng bài thường xuyên, nên đăng các bài viết hữu ích như các  mẹo chữa bệnh, các lưu ý khi sử dụng thuốc, mẹo ngăn ngừa bệnh.
  • Bạn cần Livestream giới thiệu sản phẩm
  • Bán hàng trên các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki có nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn dành cho đối tác. Các kênh thương mại điện tử này có lượng khách hàng rất lớn. Đây là một cách tăng doanh thu nhà thuốc hiệu quả nhất hiện nay.

Trưng bày các sản phẩm liên quan với nhau

Ngoài việc đào tạo nhân viên để bán, cần sắp xếp nhà thuốc một cách thông minh. Cách này đặc biệt hữu ích với các sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm. Bạn không cần giới thiệu, đôi khi khách hàng họ sẽ lựa chọn mặt hàng cần thiết cho mình. Một cái nhìn của khách hàng có thể nhanh chóng gợi ý sản phẩm cần mua là cách dễ dàng bán được sản phẩm hơn cả.  

Khách hàng sẽ chỉ thích giao dịch với người đem lại cho họ sự hài lòng. Dịch vụ khách hàng nên là ưu tiên số 1 cần phải được nhớ tên với thái độ niềm nở. Hãy tự tạo cảm giác tin tưởng cho nhà thuốc của bạn. Đây là điều các chủ nhà thuốc cần lưu tâm họ sẽ không muốn đi bất cứ nơi nào khác khi cần tìm dược phẩm cho mình. Ngành y dược rất cần niềm tin, thậm chí là niềm tin tuyệt đối dù ở quy mô nào.

duoc-si-ban-thuoc-luon-chao-don-khach-hang-bang-nu-cuoi

Dược sĩ bán thuốc luôn chào đón khách hàng bằng nụ cười

Quản lý bằng phần mềm nhà thuốc

Bạn sẽ không còn quá bận tâm vào vấn đề theo dõi sổ sách. Sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa sẽ đơn giản hơn nhiều. Đây là điều các nhà thuốc nên làm, không đơn giản là quy định của Cục Quản lý dược. Điều này giúp bạn có thêm thời gian trò chuyện, tư vấn với khách hàng tốt hơn.

Trên đây là một số lời khuyên giúp dược sĩ tăng doanh số bán hàng, hi vọng rằng qua những thông tin này dược sĩ và chủ nhà thuốc sẽ biết cách tạo uy tín với khách hàng của mình bằng cách dịch vụ thiết thực nhất.

Theo Cao đẳng y dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp