Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung sớm để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm


Tỉ lệ số người mang thai ngoài tử cung chiếm khoảng 0,5 – 1% trong tổng số các ca mang thai. Không vì thế mà phụ nữ được phép chủ quan vì nếu điều trị muộn thai bị vỡ, chảy máu nhiều có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy cần phát hiện sớm lúc thai chưa vỡ để được điều trị kịp thời. Theo dõi bài viết để biết cách nhận biết thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung là khi trứng đã thụ tinh nhưng không tới được lòng tử cung mà phát triển ở một vị trí khác như vòi tử cung, vòi trứng, trong đó chiếm khoảng 95%  ở buồng trứng, cổ tử cung hoặc ổ bụng.

1. Tại sao xảy ra tình trạng mang thai ngoài tử cung?

Thai ngoài tử cung có nguy cơ cao xảy ra ở những phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh hoặc đã từng trải qua các phẫu thuật liên quan đến vòi trứng… cụ thể hơn như:

  • Viêm nhiễm vòi trứng: tình trạng này sẽ gây tắc hoặc hẹp vòi trứng dễ dẫn đến gây ra thai làm ổ ngoài tử cung.
  • Các bệnh phụ khoa: một số bệnh phụ khoa như u phần phụ, dị dạng bẩm sinh vòi trứng… sẽ là nguyên nhân gây ra vòi trứng bị tắc hoặc hẹp bởi bệnh lạc nội mạc tử cung, khối u phần phụ chèn ép vòi trứng, những phẫu thuật lên vùng bụng gây dị dạng vòi trứng.
  • Hút thuốc lá: đối với các phụ nữ thường xuyên  sử dụng thuốc lá sẽ làm chậm và quá trình thụ thai trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra còn dễ gây  ra các hiện tượng thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai tự nhiên…

Sẽ còn những nguyên nhân khác gây ra thai ngoài tử cung khác mà chưa được liệt kê. Bạn hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác và đầy đủ hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Nhận biết sớm dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ càng hạn chế nguy hiểm tính mạng

2. Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

Theo các giảng viên Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạc  thì trong khoảng thời gian mang thai từ 4 – 12 tuần sẽ xuất hiện các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Nên những phụ nữ mang thai cần đặc biệt theo dõi cơ thể thường xuyên để phát hiện sớm và có các điều trị kịp thời.

Một số những dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung bao gồm:

Đau bụng dưới

Nếu thấy các biểu hiện như đau thắt ở vùng bụng dưới hoặc gần trực tràng trong khoảng thời gian đang mang thai thì cần cẩn thận vì đây chính là dấu hiệu nhận biết khi mang thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên đau bụng có thể khiến người bệnh nhầm lẫn với các căn bệnh khác do đó chủ quan thì sẽ rất nguy hiểm.

Mức độ đau bụng có thể nhẹ  hoặc đau dữ dội, xuất hiện đột ngột và đau dai dẳng hoặc hết đau ngay… đó là tùy thuộc vào thể trạng từng người và tình trạng thai ngoài tử cung.

Chảy máu âm đạo

Đây là cách nhận biết thai ngoài tử cung  phổ biến nhất. Khác với thời kỳ kinh nguyệt mà việc chảy máu âm đạo khi mang thai ngoài tử cung này sẽ xuất hiện và kết thúc khá đột ngột, cùng với đó là lượng máu lỏng hơn và có màu nâu sẫm.

Chảy máu âm đạo trong thời kỳ mang thai còn có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh nguy hiểm khác. Nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa hoặc đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khác ngay khi thấy ra máu trong thai kỳ.

Khó chịu khi đi vệ sinh

Khi bạn mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến bàng quang và ruột do đó bạn có thể gặp phải những khó chịu khi đi vệ sinh. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận nếu thấy tiểu buốt hoặc đau khi đi vệ sinh vì đây chính là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt

Các dấu hiệu này là khi thai đã phát triển lớn hơn và có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào. Bạn sẽ thấy xuất hiện những cơn đau bụng buốt và dữ dội ở bụng, chóng mặt, tụt huyết áp do mất máu quá nhiều.

Đau vai gáy khi mang thai

Mang thai ngoài tử cung có thể dẫn đến hiện tượng đau nhức vùng vai gần cánh tay và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu trong.

Nhưng đây là một biểu hiện dễ bị bỏ qua vì người bệnh thường nhầm lẫn do các hoạt động trong ngày hoặc do vận động sai tư thế gây ra.

Trong trường hợp khối thai ngoài tử cung bị vỡ có dấu hiệu toát mồ hôi, choáng váng, chóng mặt và có thể thể ngất.

Ở trên là một vài những dấu hiệu phổ biến để nhận biết mang thai  ngoài tử cung. Có thể biểu hiện của mỗi người sẽ không giống nhau, điều cần làm là bạn nên theo dõi cơ  thể trong suốt quá trình mang thai. Nếu thấy có điều gì bất thường thì nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung
Thăm khám bác sĩ thường xuyên trong giai đoạn mang thai để có cách xử lý

3. Biện pháp phòng và xử lý khi mang thai ngoài tử cung

Khi phụ nữ mang thai ngoài tử cung sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản và quá trình sinh sản ở những lần sau đó. Khả năng thụ thai bị giảm và có thể bị thai ngoài tử cung tái diễn ở những lần tiếp theo, nghiêm trọng hơn là dẫn đến vô sinh.

Để hạn chế và phòng ngừa việc mang thai ngoài tử cung chị em phụ nữ cần lưu ý và có những biện pháp đề phòng như:

  • Khi phát hiện các bệnh như viêm vòi tử cung, viêm dính vòi tử cung… cần tuân thủ liệu trình nhằm điều trị triệt để đặc biệt là các bệnh lý do viêm nhiễm Chlamydia gây ra.
  • Phụ nữ sau khi điều trị các bệnh liên quan đến nội mạc tử cung hoặc sau khi sảy thai cần phải có các biện pháp trị viêm nhiễm phụ khoa đúng cách.
  • Khoảng cách thời gian từ khi điều trị mang thai tử cung cho tới khi có thai trở lại tốt nhất nên từ 6 tháng  - 1 năm. Khi đó cơ thể phụ nữ sẽ tránh được những biến chứng của việc bị thai  ngoài tử cung trước đó và đã có thời gian để chuẩn bị tâm lý.
  • Phụ nữ đã từng mang thai tử cung thì nên tham khảo và báo cho bác sĩ sản khoa biết về ý định khi có thai ở lần tiếp theo. Vì bạn sẽ có nguy cơ cao hơn những người bình thường bị mang thai ngoài tử cung.
  • Khi mang thai ngoài tử cung có những trường hợp sẽ phải phẫu thuật để lấy thai nhưng cũng có những trường hợp nếu  phát hiện sớm, khối thai chưa vỡ, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.

Trên đây là những thông tin về nhận biết thai ngoài tử cung, hi vọng sẽ giúp các chị em trang bị kiến thức hữu ích cho mình để phòng tránh những biến chứng về sau.  Hãy tham khảo ngay ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa phát hiện những bất thường để được chẩn đoán chính xác nhất bạn nhé.