Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tinh bột nghệ đen có tác dụng gì đối với sức khỏe người dùng?


Hiện nay bột nghệ đen đang được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ bột nghệ đen có tác dụng gì? Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

1. Tìm hiểu chung về tinh bột nghệ đen

Nghệ đen là một loại thân thảo nằm trong nhóm họ Gừng.  Thân cây cao khoảng tầm từ 1 – 1,5m. Củ nghệ đen thường có màu tím đậm, chứa rất nhiều tinh dầu, có vị đắng, mùi hơi hăng và khá cay.

Cách làm tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ đen chính là những củ nghệ khi đã to thì sẽ được thu hoạch sau đó chế biến thành bột nghệ. Bằng cách dùng dao gọt vỏ và rửa sạch. Sa đó chúng ta sẽ tiến hàng nghiền nhuyễn củ nghệ thành bột và hòa tan vào nước sạch.

Khi phần nghệ đã được lắng xuống dưới đáy thì đem phơi khô.Tuy nhiên không nên phơi trực tiếp nghệ dưới ánh sáng mặt trời vì rất có thể sẽ làm mất chất Curcumin có trong nghệ.

Phơi cho tới khi bạn thấy có hợp chất màu trắng sữa thì ngừng phơi và đó chính là tinh bột nghệ đen nguyên chất.

Xem thêm các bài viết liên quan

cong-dung-tinh-bot-nghe-den
Củ nghệ đen có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh

2. Bột nghệ đen có tác dụng gì?

Tinh bột nghệ đen giúp ăn ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những công dụng phổ biến của tinh bột nghệ đen. Chính nhờ vào đặc trưng của của nghệ có vị đắng, cay và hơi hăng.

Bên cạnh đó trong tinh bột nghệ đen nguyên chất có khả năng kích thích túi mật và giúp tiêu  hóa tốt thức ăn và đặc biệt tốt cho những người bị bệnh  viêm đại tràng.

Uống tinh bột nghệ đen giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong tinh bột nghệ đen có chứa phần lớn các chất chống oxy hóa, chống viêm nên có khả năng kháng khuẩn và kháng vi trùng  hoặc các loại nấm gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy mà có công dụng tăng cường hệ miễn dịch nếu được uống trong một thời gian dài và thường xuyên.

Tốt cho hệ tim mạch

Ngoài việc tinh bột nghệ đen sẽ cung cấp cho cơ thể một hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa, chống viêm thì tinh bột nghệ đen còn có nguồn curcumin giúp hạn chế các nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tim mạch.

Cụ thể hơn các tinh bột nghệ đen sẽ cải thiện chức năng của tế bào nội mô, nhờ đó mà có thể điều chỉnh huyết áp và chứng rối loạn đông máu.

Việc uống tinh bột nghệ đen sẽ giúp bạn giảm được nồng độ cholesterol xấu cao và có thể gây các triệu chứng về bệnh huyết áp, tim mạch. Đặc biệt là tinh bột nghệ đen sẽ ngăn chặn tốt tình trạng nghẽn mạch máu và hạn chế sự hình thành và phát triển của bệnh xơ vữa động mạch.

Tinh bột nghệ đen giúp giảm các cơn hen suyễn

Tinh bột nghệ đen có công dụng trong việc cải thiện các vấn đề về hô hấp, làm loãng máu và có khả năng phục hồi các cơ chế hít thở bình thường và nhanh chóng chấm dứt các triệu chứng viêm do hen suyễn.

Tinh bột nghệ đen cải thiện sức khỏe chức năng gan

Do quá trình ăn uống hoặc các nguyên nhân khác gây ra áp lực cho gan. Thì việc uống tinh bột thường xuyên thì sẽ hỗ trợ giúp gan thải độc tố tích tụ trong cơ thể và đồng thời làm tăng lượng mật, làm thanh  lọc gan… Ngoài ra tinh bột nghệ đen còn cải thiện lưu thông máu rất tốt.

Trường hợp những bệnh nhân mắc suy gan nên uống tinh bột nghệ đen thường xuyên như một loại thuốc có tác dụng hỗ trợ tốt các chức năng gan.

Làm đẹp bằng tinh bột nghệ đen

Nghệ đen chứa thành phần hòa học quan trọng là Curcumin nên có tác dụng trị sẹo: sẹo lõm do mụn trứng cá, sẹo do vết thâm nám.

Tinh bột nghệ đen khi được kết hợp với sữa chua không đường, hỗn hợp này sẽ giúp đánh tan mụn và tẩy tế bào chết hoặc những lớp phấn trang điểm trên da để không gây tắc lỗ chân lông và mụn không có nguy cơ mọc trở lại.

Bên cạnh đó thì tinh bột nghệ đen còn có thể làm trắng da nhờ vào đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Hơn thế nữa, Curcumin cũng ức chế tyrosinase là một trong những enzyme có tác dụng tổng hợp ra melanin tạo sắc tố da. Đặc biệt là khi dùng chung với sữa chua thì tác dụng của nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn!

cong-dung-tinh-bot-nghe-den
Tinh bột nghệ đen khi kết hợp với mật ong sẽ có công dụng trong điều trị dạ dày hiệu quả

Nghệ đen chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Thành phần có trong tinh bột nghệ đen là Curcumin sẽ có thể thúc đẩy sự co bóp túi mật và không làm tăng tiết axit dạ dày. Trong trường hợp có khối u thì Curcumin có thể ức chế được các khối u. Chính vì thế tinh bột nghệ đen chính là “cứu tinh” cho những người bệnh dạ dày.

Việc kết hợp mật ong và tinh bột nghệ đen sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả, dễ dàng hơn. Do mật ong có một hàm lượng lớn các chất kháng khuẩn, kháng virus tự nhiên. Bên cạnh đó mật ong còn có khả năng làm giảm axit, đẩy lùi và tiêu diệt khuẩn H.Pylori (mầm móng của căn bệnh đau dạ dày), giúp làm dịu niêm mạc bị kích thích của dạ dày. Qua đó, làm giảm nhanh chóng các cơn đau dạ dày đang khiến bạn phải khó chịu.

Tinh bột nghệ đen chữa bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là căn bệnh có nguy cơ gây ra tử vong cao và dễ dàng gặp phải ở nhiều lứa tuổi.

Tinh bột nghệ đen có tác dụng làm tăng hệ tuần hoàn ngoại biên, điều này đồng thời làm tăng thể tích tuần hoàn của mình.

3. Một số lưu ý khi dùng tinh bột nghệ đen

Người sử dụng cần lưu ý một vài điều khi dùng tinh bột nghệ đen như:

  • Sử dụng tinh bột nghệ đen không được dùng cùng lúc với thuốc tây để hạn chế các ảnh hưởng có thể gây ra cho hồng cầu.
  • Không quá lạm dụng hàm lượng tinh bột nghệ đen cho mỗi lần uống. Chỉ nên  dùng môt lượng vừa phải để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Hạn ch ế uống tinh bột nghệ đen cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt nhằm hạn chế trường hợp bị rong kinh do tinh bột nghệ có công dụng khai thông máu.
  • Còn đối với những người có tiền sử đau dạ dày thì nên pha chung tinh bột nghệ đen với mật ong, nước và uống hàng ngày trước bữa ăn để đạt hiệu quả cao sau liệu trình điều trị.
  • Tuyệt đối không dùng tinh bột nghệ đen cho phụ nữ có thai vì có nguy cơ sảy thai rất cao.
  • Đối với những người đang bị các bệnh liên quan đến một số bệnh như thận, sỏi mật, sởi không nên sử dụng quá nhiều và tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và không xảy ra những phản ứng phụ nào thì bạn nên tìm hiểu và mua những tinh bột nghệ đen nguyên chất, tránh sử dụng các tinh bột nghệ đen đã qua pha trộn.
  • Uống nghệ đen có thể làm chậm quá trình đông máu. Vì vậy, cần ngưng dùng trước và sau khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần.
  • Mọi người trước khi sử dụng nên hỏi ý kiến các chuyên gia Đông y hoặc các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ về công dụng của nghệ.

Hy vọng bài viết bột nghệ đen có tác dụng gì do Cao Đẳng Y Tế Hà Nội chia sẻ ở trên sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho những bạn đang muốn tìm hiểu chuyên sâu về tinh bột nghệ đen và các công dụng vốn có của loại cây dược liệu này!