Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sức khỏe sẽ bị tàn phá nghiêm trọng bởi những thói quen hàng ngày vào buổi sáng


Có những thói quen hàng ngày mà hầu hết tất cả mọi người đều mắc phải sẽ làm cho sức khỏe bị tàn phá nghiêm trọng. Do đó, hãy tránh những thói quen tàn phá sức khỏe dưới đây để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.


Sức khỏe sẽ bị tàn phá nghiêm trọng bởi những thói quen hàng ngày vào buổi sáng

Đi vệ sinh

Trong khi ngủ, nhịp tim và quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể sẽ chậm hơn so với những lúc bình thường do đó huyết áp sẽ bị hạ xuống và các chức năng sinh lý cũng sẽ diễn ra một cách chậm hơn.

Khi bạn vừa mới thức dậy, vẫn đang trong trạng thái mơ màng chưa tỉnh ngủ mà lại đi vệ sinh ngay sẽ khiến cho bàng quang bị làm chống một cách đột ngột rất dễ dẫn đến tình trạng máu lên não chậm, hạ huyết áp gây nhiều ảnh hưởng lâu dài cho cơ thể.

Ngay cả khi lúc đó bạn đang buồn đi vệ sinh cũng không nên đứng dậy và đi vệ sinh ngay mà hãy cố gắng ngồi vài phút trên giường sau khi thức dậy rồi mới đi giải quyết nỗi buồn.

Hoạt động tay chân

Sẽ phải mất khoảng vài phút để cơ thể chuyển sang trạng thái thức sau khi ngủ dậy. Nếu vận động tay chân ngay sau khi thức dậy sẽ khiến cho cơ thể không kịp thích nghi với những thay đổi đột ngột, lượng máu lưu thông chậm, không có đủ oxy để cung cấp kịp thời cho não dễ gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đặc biệt là những người cao tuổi có thể sẽ bị đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não và tim mạch.

Tốt hơn hết không nên vận động tay chân ngay sau khi thức dậy, để giúp cho cơ thể tỉnh táo hơn thì các bạn có thể thực hiện những động tác sau: Xoa 2 bàn tay vào nhau đến khi cảm thấy nóng lên sau đó xoa bóp các vùng cổ và sau đầu khoảng 20 lần. Sau khi thực hiện xong động tác vừa rồi, các bạn lại tiếp tục chà xát 2 bàn tay vào nhau để nóng lên rồi xoa vào lòng bàn chân.

Làm việc

Có một số người ngay sau khi thức dậy đã ngồi ngay vào bàn làm việc để giải quyết những công việc còn tồn đọng lại từ hôm trước. Tuy nhiên, vào thời điểm này lượng oxy cung cấp cho não rất ít nên sẽ không mang đến hiệu quả công việc tốt mà còn khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi.

Tốt nhất, sau khi tỉnh dậy các bạn nên nằm trên giường và lên kế hoạch cho những công việc cần thực hiện trong ngày hôm đó để cho cơ bắp và máu có thể từ từ thích nghi với thay đổi của cơ thể. Chỉ bắt đầu thực hiện tốt những công việc còn dang dở khi thấy cơ thể của mình đã thực sự sẵn sàng.

Tập thể dục quá sức vào buổi sáng

Thói quen tập thể dục vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe và sẽ giúp cho bạn có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi các bạn luyện tập một cách hợp lý. Nếu bạn thực hiện những bài tập quá sức như chạy, nhảy hoặc nâng tạ sẽ làm phản tác dụng của việc tập thể dục.

Nếu tập những bài tập có cường độ mạnh có thể làm nhịp tim tự trị bị gián đoạn, khiến cho bạn rơi vào tình trạng lo lắng, bồn chồn. Đối với những người cao tuổi và trung tuổi sẽ dễ gặp phải những tình trạng nguy hiểm về tim mạch như nhồi máu cơ tim.


Nên ăn sáng sau khi ngủ dậy ít nhất 30 phút

Ăn uống

Sau khi thức dậy phải mất khoảng 10 đến 30 phút để dạ dày có thể chuyển từ trạng thái ngái ngủ về trạng thái hoạt động như bình thường. Lúc này hoạt động của lượng nước bọt và dịch vị dạ dày vẫn còn rất uể oải, chưa thể tiết ra đủ số lượng để tiêu hóa được bữa ăn sáng mà chúng ta nạp vào cơ thể.

Do đó, mỗi khi thức dậy nên uống một ly nước và ăn bữa sáng của mình sau đó ít nhất 30 phút. Uống nước sau khi thức dậy không chỉ bổ sung cho cơ thể lượng nước bị mất đi trong khi ngủ mà còn giúp làm tăng lượng dịch vị tiêu hóa, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và phòng tránh các tai nạn về vấn đề tim mạch.

Dọn giường

Đại học Kingston ở Anh Quốc đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và kết luận rằng, ngay cả khi phòng ngủ được dọn dẹp một cách thường xuyên cũng chứa khoảng 15 triệu ve bụi ở trong chăn.

Bụi bẩn ở trong phòng rất dễ bám ở chăn gối, kết hợp cùng với nhiệt độ môi trường và lượng mồ hôi do cơ thể tiết ra sẽ là môi trường sống cực kỳ lý tưởng cho ve bụi cùng một số loại vi khuẩn gây bệnh khác.

Ngoài ra, trong lúc ngủ con người sẽ thải ra một lượng khí thải lớn bao gồm: 149 loại hóa chất như CO2 và 150 loại chất được bốc hơi từ mồ hôi và hầu hết tất cả những chất này đều được tích tụ lại trong chăn gối. Do đó nếu bạn dọn dẹp giường của mình ngay sau khi ngủ dậy có thể sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ lại những chất độc hại đó.

Biện pháp giải quyết: Đừng dọn dẹp và xếp chồng chăn gối ngay sau khi ngủ dậy mà nên mở cửa sổ khoảng 15-30 phút để phòng được thông thoáng rồi mới dọn dẹp.

Không mở cửa sổ

Khi ngủ cơ thể sẽ thải ra khí CO2, nếu ngủ trong phòng kín thì lượng khí thải này sẽ bị tích tụ lại. Rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề này nên thường ngủ trong phòng đóng kín.

Nếu không muốn cơ thể cảm thấy uể oải và mệt mỏi mỗi khi thức dậy vào buổi sáng thì bạn hãy mở cửa sổ và hít thở không khí trong lành đồng thời để ánh sáng mặt trời có thể chiếu được vào trong phòng. Cơ thể sẽ gặp được rất nhiều tín hiệu sinh học có lợi vì được cung cấp đủ lượng oxy.

Trên đây là những thói quen xấu mà bạn cần phải thay đổi ngay nếu không muốn tình trạng sức khỏe của bản thân bị xấu đi. Hãy tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích đối với sức khỏe của bạn trên cổng thông tin của Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch.