Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tiền thưởng tết có phải đóng BHXH?


 “Mưa tiền thưởng” tết tây, tết ta sắp đến, đây là thời điểm nhiều người sẽ băn khoăn: số tiền này có phải trích đóng bảo hiểm xã hội hay không?

bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

Ý nghĩa khi tham gia BHXH 

Tiền thưởng tết có phải đóng BHXH?

Theo luật bảo hiểm xã hội (BHXH), mức đóng dựa trên tiền lương, phụ cấp và các khoản thu nhập bổ sung khác. Vậy thưởng dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Tuy nhiên, theo luật BHXH mới, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH được dựa vào 3 nguồn chính của người lao động: lương, phụ cấp, các khoản thu nhập bổ sung mang tính ổn định. Những khoản thu nhập bổ sung và khoản phụ cấp được tính đóng BHXH từ 1/1/2018 được quy định rõ tại Điều 30 trong Thông tư số 59/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Theo đó, khoản phụ cấp xác định được, ổn định, thường xuyên sẽ được tính đóng BHXH còn những khoản phụ cấp do làm việc năng suất, có tính biến động, thời vụ sẽ không tính đóng BHXH.

Tương tự cho khoản thu nhập bổ sung, nếu ổn định, thường xuyên sẽ được tính và ngược lại các khoản khác có được nhờ vào hiệu quả công việc sẽ không được tính. “Về cơ bản, lương của một người lao động bao gồm: cơ bản và phụ cấp. NHững khoản tiền ăn trưa, thưởng năng suất, sáng kiến, thưởng tết đều không phải đóng BHXH.

>>> Bệnh nhân may mắn được cứu sống nhờ BHYT chi trả tiền tỷ