Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mức thu nhập của điều dưỡng viên hiện nay ra sao?


Có thể nói ngành Điều dưỡng ở Việt Nam hiện nay là một ngành tương đối hot vì có nhu cầu cũng như chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Vậy với mức độ hot như vậy, mức thu nhập của điều dưỡng viên hiện nay ra sao?. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

Điều dưỡng là một trong những ngành học hot  hiện nay. Ngành học này có cơ hội việc làm mở rộng với mức thu nhập hấp dẫn. Có câu “nhất y, nhì dược”, ngành điều dưỡng cũng không phải ngoại lệ. Thực tế, mức lương điều dưỡng viên không có quy định cụ thể mà tùy vào năng lực, bằng cấp và vị trí người đó đảm nhận. Năm 2016, theo thống kê của trường Cao đẳng y dược TPHCM, nhân viên mới tốt nghiệp và nhân viên có từ 1-3 năm kinh nghiệm, ngành điều dưỡng đứng thứ 5 về mức thu nhập.

Điều dưỡng viên là gì?

Tại các bệnh viện, Điều dưỡng viên còn được gọi là Y tá. Họ là những người chịu trách nhiệm chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị phục hồi bệnh. Công việc của họ là thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế. Chính vì vậy Điều dưỡng viên có vai trò quan trọng trong hệ thống ngành y tế nói chung.

dieu-duong-vien-theo-doi-tinh-trang-suc-khoe-cua-benh-nhan

Điều dưỡng viên theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Ngành Điều dưỡng được chia thành các lĩnh vực khác nhau như Điều dưỡng hộ sinh, Điều dưỡng răng hàm mặt, Điều dưỡng gây mê hồi sức… Họ có nhiệm vụ hỗ trợ bác sĩ trong vấn đề điều trị bệnh cho bệnh nhân. Ngoài ra, Điều dưỡng viên còn thực hiện công việc nghiên cứu để đưa ra những phương pháp điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân, giúp họ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Quản lý ca bệnh sẽ có trách nhiệm theo dõi tình trạng bệnh nhân và thực hiện việc chăm sóc bệnh nhân một cách liên tục và kịp thời nhất.

Nhu cầu tuyển dụng Điều dưỡng viên hiện nay

Kinh tế xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc chất lượng cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Với vai trò của mình trong công cuộc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ngành điều dưỡng đang trở thành một ngành không thể thiếu trong ngành y tế. Theo đánh giá của các chuyên gia ngành Y tế, ngành chăm sóc trẻ em và chăm sóc người người già vốn đã mạnh nay sẽ còn mạnh hơn với sự già hóa dân số đang sảy ra ở nước ta.

Ngành điều dưỡng trong những năm qua ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi ngành nghề này đã trở thành một ngành độc lập, ngang hàng với vị trí khác trong hệ thống ngành y tế. Ngành điều dưỡng được chia ra làm nhiều các lĩnh vực khác nhau nhú: điều dưỡng lâm sàng thực hiện những việc liên quan đến chuyên khoa nặng, điều dưỡng hỗ trợ gây mê, điều dưỡng hộ sinh, điều dưỡng thực hiện công việc nghiên cứu, quản lý ca bệnh của từng bệnh nhân và thực hiện công tác chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho bệnh nhân…

Theo quy định thì cứ 2 điều dưỡng/1 bác sĩ. Vì vậy, Điều dưỡng hiện nay ở nước ta đang thiếu hụt nhân sự. Với nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng viên ngày càng nhiều và mức lương cũng được cải thiện một cách đáng kể.

dieu-duomuc-thu-nhap-cua-dieu-duong-hien-nay-kha-hap-danng-vien-theo-doi-tinh-trang-suc-khoe-cua-benh-nhan

Mức thu nhập của Điều dưỡng hiện nay khá hấp dẫn

Cơ hội luôn rộng mở với những sinh viên tốt nghiệp điều dưỡng viên có trình độ cao.

Học ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, sinh viên có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế hay cơ sở y tế trên toàn quốc. Dưới đây là một số công việc cụ thể của sinh viên ngành Điều dưỡng:

  • Thực hiện chăm sóc người bệnh theo y lệnh của bác sĩ
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như tâm sinh lý của bệnh nhân xem có thay đổi gì bất thường sau đó báo cáo lại cho các sĩ được biết.
  • Thực hiện sơ cứu và cấp cứu ban đầu khi bệnh nhân nhập viện
  • Phụ giúp bác sĩ trong quá trình thăm khám và thực hiện những thủ thuật chẩn đoán để điều trị cho người bệnh.
  • Hỗ trợ người bệnh vận động, luyện tập bằng những bài tập vật lý trị liệu trong quá trình điều trị bệnh.
  • Nhận định tình trạng của người bệnh để lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chăm sóc cụ thể cho từng bệnh nhân.
  • Trực tiếp phổ cập kiến thức về phòng và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
  • Quản lý và chịu trách nhiệm bảo quản Dược phẩm, các trang thiết bị của phòng.

Mức lương của Điều dưỡng viên ở Việt Nam là bao nhiêu?

Mức lương Điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay như thế nào? Là vấn đề được nhiều sinh viên theo học ngành này quan tâm. Thực tế không có một con số chính xác nào để nói về mức thu nhập của một Điều dưỡng viên, bởi điều này còn phụ thuộc vào chính năng lực cũng như tay nghề, vị trí, cấp bậc. Ở nước ta, mức lương của một điều dưỡng viên ít kinh nghiệm do động 6-7 triệu đồng/ tháng. Mỗi ca trực có thể đạt 200.000 – 300.000 vnd. Vị trí cao hơn có nhiều năm kinh nghiệm, điều dưỡng viên có thể đạt mức lương 9-10 triệu đồng hoặc trên 10 triệu đồng/tháng.

Dưới đây là mức lương tham khảo bạn có thể tìm hiểu qua:

  • Sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường: 3,5 triệu - 4 triệu/tháng (trực 24h)
  • Đối với những người đã có 1 năm kinh nghiệm: 4-5 triệu/tháng (trực 24h)
  • Đối với Điều dưỡng viên có 2-5 năm kinh nghiệm: 6-7 triệu/tháng (trực 24h)
  • Từ 5-10 năm kinh nghiệm (trưởng phòng điều dưỡng): 15-20 triệu (trực 24h)

Mức lương điều dưỡng có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào cơ sở mà các bạn làm việc cũng như năng lực làm việc trên thực tế của bản thân mình. Có rất nhiều con đường để bạn phát triển bản thân như học liên thông hoặc đi du học nước ngoài, làm việc ở nước ngoài.

Hiện nay, nhiều nước phát triển nhu cầu tuyển dụng Điều dưỡng viên cũng tương đối cao như Nhật, Mỹ, Đức,.. Bạn hoàn toàn có thể tìm cơ hội cho mình ở những nước phát triển đó và sẽ nhận được mức lương xứng đáng.

Cử nhân Điều tại nước ngoài dưỡng lương bao nhiêu?

Theo học ngành Điều dưỡng, sinh viên còn có cơ hội được làm việc tại những đất nước phát triển như Đức, Nhật. Hiện nay, những quốc gia này đang khá khan hiếm nhân lực làm việc trong ngành Điều dưỡng. Vì vậy, nếu làm việc tại các nước này bạn sẽ được hưởng mức lương hấp dẫn cùng nhiều chính sách đãi ngộ tốt.

Nhật Bản

Tại đây, nhu cầu tuyển dụng cho ngành này khá cao, khoảng 500 người mỗi năm. Mức lương của ngành Điều dưỡng tại Nhật đang được xem là mơ ước của nhiều người. Theo đó, mức thu nhập của một Điều dưỡng viên tại Nhật Bản dao động từ 150.000 – 170.000 yên/ tháng, tương đương với 30.600.000 đến 34.600.000 VNĐ/ tháng. Ngoài mức lương chính họ còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và phụ cấp. Nếu như bạn có chứng chỉ nghề nghiệp làm lâu dài tại quốc gia này, một Điều dưỡng viên có mức lương cao khoảng 50 – 60 triệu đồng/ tháng.

Đài Loan

Tại Đài Loan, mức lương trong ngành Điều dưỡng sẽ nhận được khoảng 22 ngàn Đài tệ/ tháng, tương đương với khoảng 17 triệu VNĐ/ tháng. Ngoài ra, bạn còn được hưởng thêm nhiều mức lương phụ cấp, chính sách khác và có thể lên tới vài chục triệu.

Đức

Tại Đức đang diễn ra tình trạng già hóa dân số, đất nước này đang rất cần nhân lực ngành Điều dưỡng. Khi làm việc tại quốc gia này, mức lương ngành Điều dưỡng có thể dao động từ 1.900 – 3.500 Euro, tương đương với khoảng 50 – 90 triệu VNĐ/ tháng.

Mỹ

Tại Mỹ, mức lương tối thiểu cho một Điều dưỡng viên sẽ rơi vào khoảng 45 ngàn USD/ năm. Với các công việc như chăm sóc trẻ sơ sinh khoảng 100 ngàn USD/năm và mức lương cho Điều dưỡng gây mê là 147 ngàn USD/năm.

Úc

Tại Úc, Điều dưỡng viên có thể được hưởng mức lương từ 70.000 đến 95.000 AUD/ năm.

Nếu như bạn đang muốn theo học ngành này, có thể liên hệ về trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Năm 2021 nhà trường  thông báo tuyển sinh đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy chỉ yêu cầu thí sinh đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT, tuyển sinh phạm vi trên cả nước.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết về mức thu nhập của điều dưỡng viên hiện nay ra sao?. Bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành Điều dưỡng cũng như mức lương của một Điều dưỡng viên.