Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chỉ nha khoa là gì? Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa đúng cách.


Dùng chỉ nha khoa là một cách chăm sóc răng miệng thường được bác sĩ nha khoa khuyên dùng. Tuy nhiên cách dùng chỉ nha khoa như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa thường được sử dụng với mục đích chăm sóc răng miệng. Lần đầu tiên, chỉ nha khoa được biết đến đó là từ năm 1819 bởi một nha sĩ người Mỹ tên Levi Spear Parmly. Tuy nhiên đến năm 1962, chỉ nha khoa mới được được cấp bằng sáng chế lần đầu tiên bởi Asahel M.Shurtleff, có dạng gần giống với chỉ nha khoa hiện nay.

Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa

>>Xem thêm: Bệnh hemoglobin là gì? Khi nào nên đi xét nghiệm điện di Bệnh hemoglobin

Chỉ tơ nha khoa  được thiết kế dưới dạng sợi dây mảnh, mềm và có độ đàn hồi rất tốt, được làm chủ yếu từ nylon hoặc nhựa. Chỉ nha khoa hiện nay có 2 dạng phổ biến:

  • Chỉ nha khoa đa sợi: được thiết kế bởi nhiều sợi nylon mảnh nhỏ, có thể được bao phủ sáp hoặc không, khá mảnh và có mùi thơm mát nhẹ, đàn hồi tốt những dễ bị tưa và rách khi mà các sợi chỉ nhỏ khi thực hiện.
  • Chỉ nha khoa đơn sợi hay còn được gọi là sợi chỉ PTFE: được thiết kế bởi 1 sợi nhựa PTFE trơn, khá mảnh, có đường kính nhỏ, dễ bị trượt qua các kẽ răng, ngay cả những kẽ răng hẹp, cũng sẽ không dễ bị tưa trong thời gian sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có bán chỉ nha khoa với 2 dạng phổ biến như:

  • Chỉ nha khoa dạng cuộn tròn trong hộp nhỏ, khi sử dụng người ta có thể cắt ra một đoạn có độ dài phù hợp.
  • Dạng tăm có gắn sợi chỉ ngắn cố định trên một cung nhỏ hình chữ C.

Theo đó thì mỗi dạng chỉ nha khoa sẽ phù hợp với thói quen và sở thích của mỗi người. Cụ thể bạn có thể sử dụng dạng chỉ nha khoa phù hợp, không làm gây tổn hại nướu răng trong thời gian sử dụng.

Các bác sĩ nha khoa khuyến cáo bất kỳ ai cũng nên sử dụng chỉ nha khoa, kể cả trẻ em nhằm giúp loại bỏ mảng thức ăn thừa ở giữa các kẽ răng sau khi ăn. Trong khi bàn chải đánh răng lại không thể làm sạch các kẽ răng. Do đó dùng chỉ nha khoa sẽ giúp ngăn chặn tình trạng phát triển của vi khuẩn và sự tích tụ của các mảng bám. Việc dùng chỉ nha khoa còn giúp bạn có thể kiểm soát đồng thời làm sạch từng chiếc răng một, từ đó giúp phòng ngừa hiệu quả vấn đề về nướu răng.

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Với chỉ nha khoa dạng cuộn tròn thì khi sử dụng bạn hãy cắt một đoạn chỉ dài khoảng 30 - 45cm sau đí hãy thoải mái dịch chuyển giữa các khe răng để làm sạch mảng bảm trong các kẽ răng.

Cách kiểm soát chỉ: Dùng sợi chỉ quấn vào đầu vngón giữa của 2 tay sau đó có thể giữ lại bằng ngón cái. Lưu ý hãy sử dụng ngón tay cái cho hàm răng trên và dùng ngón tay giữa cho hàm răng dưới.

Đối với hàm trên: dùng 2 ngón cái với một khoảng cách 2.5 cm sau đó đưa chỉ nha khoa vào các kẽ răng. Trong đó thì một ngón tay cái sẽ được đứng yên còn với ngón cái kia cần phải được thực hiện chuyển động lên, xuống dọc theo chiều hướng của các răng, như vậy sẽ giúp bạn tạo một chuyển động nhẹ nhàng tại các kẽ răng để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi kẽ răng.

Đối với hàm dưới: Sử dụng 1 ngón tay giữa để giữ đứng yên sau đó cần phải dịch chuyển ngón giữa còn lại theo chiều hướng lên xuống giữa các kẽ răng, thực hiện tương tự đồng thời như hàm trên.

Mỗi lần làm sạch các kẽ của hai hàm răng thường chỉ mất khoảng 1 phút, như vậy là bạn đã sở hữu một hàm răng sạch. Sau đó thì đừng quên súc miệng nhé.

Một số sai lầm khi dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng

Quá mạnh tay: Với những người mới dùng chỉ nha khoa thì chưa quen nên dùng lực quá mạnh khiến cho sợi chỉ cắt vào nướu. Từ đó có thể gây tổn thương mô mềm, dẫn đến chảy máu răng hay có thể làm tách chân bám của nướu với răng.

Bất kỳ ai cũng nên dùng chỉ nha khoa

Quá tiết kiệm: Một số người có thói quen chỉ cắt 1 đoạn ngắn dùng để vệ sinh từng kẽ răng. Nếu như bạn chỉ sử dụng 1 đoạn để vệ sinh hết cả kẽ răng thì vô tình sẽ khiến cho vi khuẩn có thể lan rộng và dễ gây ra tình trạng hôi miệng. Các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên sử dụng sợi chỉ khoảng 30 cm để vừa dễ kiểm soát và vệ sinh răng miệng tốt hơn.

Chỉ nha khoa to và xơ cứng: Với sợi chỉ nha khoa to và cứng có thể vô tình làm tổn thương nướu. Bên cạnh đó còn có thể làm thưa răng do vậy bạn tốt nhất hãy dùng loại chỉ nhỏ, mềm và mịn để tránh tổn thương men răng.

Dùng chỉ nha khoa trước hay sau đánh răng?

Nhiều người thắc mắc về cách dùng chỉ nha khoa nên dùng trước hay sau ăn. Theo đó thì dược sĩ các Trường Cao đẳng Dược Hà Nội khuyên nên dùng chỉ nha khoa sau khi đánh răng. Bởi bàn chải chỉ mới làm sạch được bề ngoài của răng. Còn với các kẽ răng thì cần sự trợ giúp của chỉ nha khoa. Nên nhớ sau khi dùng chỉ nha khoa hãy đi súc miệng lại một lần nữa.

Với những hướng dẫn trên đây hi vọng sẽ giúp bạn biết cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách. Chúc các bạn sức khỏe!