Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

TPHCM: Bức xạ nhiệt quá cao, cẩn trọng cháy bỏng da


Theo trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương, bức xạ mặt trời (bức xạ tia cực tím UV) ở TPHCM ở mức 10. Các bác sĩ cảnh cáo đây là mức đáng báo động, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

bức xạ cực tímBức xạ tia cực tím tại TP HCM đang ở mức rất cao, cần che chắn kỹ khi ra đường

Thời tiết Sài Gòn vào những ngày qua nắng nóng liên tục, lượng bức xạ tia cực tím luôn ở mức trên 10. Chỉ số càng cao thì mức độ gây hại càng lớn. Theo các bác sĩ, nếu làm việc trực tiếp ngoài trời trong vòng 25 phút trở lên mà không có biện pháp che chắn thì bức xạ nhiệt có thể gây bỏng da.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết bức xạ cực tím (ultraviolet radiation) là một thành phần trong ánh sáng mặt trời, A và B (UVA và UVB) là hai tia quan trọng nhất, có thể gây tổn thương tế bào da, phá hủy ADN của da.

"Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị phỏng, khô, sạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da", bác sĩ Vũ nhấn mạnh. Tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt.

Vì vậy bác sĩ Vũ cảnh báo đến tất cả mọi người khi đi ra ngoài trời nắng gắt cần thực hiện những biện pháp bảo vệ da:

  • Không ra đường vào lúc nắng gắt, nhất là từ 10 -16h nếu không cần thiết.
  • Mặc áo quần dài tay, dài chân để che da, càng nhiều càng tốt; có thể dùng nón để che đầu mặt.
  • Luôn luôn tận dụng bóng râm; nếu trời nhiều mây cũng nên mặc áo dài và bôi kem chống nắng vì mặt trời luôn luôn chiếu nên làn da chúng ta dễ bị tổn thương nhất trong những lúc mình không chú ý.
  • Phản chiếu tia cực tím còn xảy ra đối với những tòa nhà, ô cửa kính, kim loại nên mọi người nên tránh xa.
  • Bôi các loại kem chống nắng: lotion, dạng xịt... để bảo vệ những vùng mà khó che đậy như: môi, mặt, bàn tay, cánh tay,...Nhớ là phải thoa thật kỹ để che hết các khu vực đó.
  • Đối với chị em phụ nữ, trước khi dùng mỹ phẩm để trang điểm thì thoa kem chống nắng trước sau đó mới đến các lớp kem tiếp theo. Lưu ý đọc kỹ sản phẩm trước khi mua để biết xem nó có tác dụng chống nắng không, chỉ số bảo vệ tốt nhất là SPF từ 30 trở lên.
  • Dùng kính mát có khả năng chặn tia cực tím (chỉ số ANSI trên bao bì).
  • Đặc biệt, thoa kem chống nắng và đeo kính dâm khi đi du lịch biển; không nên ra hồ bơi vào những giờ nắng nóng vì tia cực tím vẫn có thể xuyên qua nước. Hơn nữa, có cũng có thể xuyên qua cát để tác động xấu đến làn da.
  • Phụ huynh cần chú ý để bảo vệ làn da của trẻ nhỏ do da của chúng nhạy cảm hơn. Tuy nhiên thời gian tiếp xúc có thể kéo dài hơn và không nên vì điều này mà hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời của trẻ. Bởi vì cho trẻ ra ngoài nắng mai sẽ tốt cho sự hấp thu vitamin D, có lợi cho sự phát triển của chiều cao.

Các bác sĩ cũng khẳng định ánh nắng mặt trời có vai trò quan trọng, giúp tiêu diệt vi trùng, cung cấp năng lượng giúp cơ thể khỏe mạnh,...Vì vậy mọi người không nên lo lắng quá, chỉ cần thực hiện những biện pháp bảo vệ đơn giản đó để an tâm hơn.

>>> Đầu tháng 3/2019 sẽ bắt đầu áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử

>>> {NEW}: Công nhận trình độ Tiến sĩ với giảng viên là bác sĩ chuyên khoa II