Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và không nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?


Bệnh viêm đại tràng gây ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe cho người bệnh. Để cải thiện các triệu chứng của bệnh như đầy hơi, đau bụng, quặn thắt hoặc đại tiện bất thường thì người bệnh nên có một chế độ ăn uống lành mạnh. Vậy bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm đại tràng co thắt (hội chứng kích thích ruột) là tình trạng rối loạn chức năng đại tràng gây ra vô số các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón kéo dài, đau bụng, chướng bụng đầy hơi, phân ở thể lỏng.

Nếu không điều trị sớm bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên nếu được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, đúng cách kết hợp với các chế độ ăn uống khoa học lành mạnh thì sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Người bị bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì?

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và vẫn tốt cho hệ tiêu  hóa và cải thiện được các triệu chứng khó chịu của bệnh. Nguyên tắc đầu tiên để tốt cho người bệnh đó là cần ăn chín uống sôi để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đại tràng, tiêu hóa.

Một số thực phẩm mà người bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn như:

  • Uống đủ nước mỗi ngày: Nước sẽ rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể và mang lại nhiều lợi ích như giúp ích cho đường tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, hạn chế tình trạng  mất nước khi bị tiêu chảy… Do đó nên cung cấp đủ từ 2 lít nước trở lên mỗi ngày. Bên cạnh đó cũng có thể bổ sung các loại  nước ép trái cây có chứa nhiều các loại vitamin A, B, D, K có lợi cho đường ruột và tiêu hóa.
  • Sử dụng các thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc đại tràng: Một số thực phẩm như trứng, sữa chua, mật ong… có tác dụng tăng cường và bảo vệ lớp niêm mạc đại tràng khỏi vi khuẩn có hại. Trong sữa chua có chứa thành phần enzyme, acid lactic mang đến hiệu quả hỗ trợ hệ tiêu hóa. Đặc biệt hạn  chế được các khả năng mắc bệnh viêm đại tràng co thắt.
  • Các thực phẩm giúp làm lành vết loét: các loại rau củ quả, hoa quả, thực phẩm giàu đạm sẽ cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho việc làm lành vết thương và hạn chế được tình trạng viêm nhiễm. Một số những thực phẩm người bệnh có thể dùng như: chuối, táo, cam, dứa, bắp cải, súp lơ, rau ngót, giá đỗ, cá biển, cua, thịt nạc…
  • Những loại thức ăn dễ tiêu: các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa sẽ nhanh chóng được hấp thu chất dinh dưỡng nhanh mà không tạo quá nhiều áp lực cho đại tràng. Thức ăn mà người bệnh nên ăn như cơm dẻo, cháo, bánh mì, khoai lang, khoai tây…
nguoi-viem-dai-trang-co-that-nen-an-gi
Chế độ dinh dưỡng khoa học hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị viêm đại tràng co thắt

Bệnh viêm đại tràng co thắt không nên ăn gì?

Trong khi mắc viêm đại tràng co thắt sẽ có những loại thực phẩm làm các triệu chứng của bệnh thêm nặng hơn. Vậy người bị viêm đại tràng co thắt nên kiêng gì?

  • Thực phẩm cay nóng: khi ăn những thực phẩm cay và nóng có thể làm cho người bệnh bị rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó các thức ăn cay sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Người bệnh nên tránh mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ ăn sẵn hoặc các đồ chiên xào khác… Những loại thức ăn này thường khó tiêu sẽ gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi, rất dễ khiến người bệnh bị tiêu chảy. Thay vì sử dụng những loại thực phẩm này, thì những món ăn trên nên được đổi thành các món ăn luộc, hấp.
  • Hải sản tươi sống, chế biến chưa chín: Thực phẩm sống có chứa nhiều vi khuẩn kí sinh nên dễ dàng tấn công những vi khuẩn có lợi làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột gây ra tình trạng đau bụng và đi ngoài.
  • Các đồ ăn cứng: Nếu dùng đồ ăn cứng trong suốt một thời gian dài sẽ gây chướng bụng và đầy hơi, nghiêm trọng hơn là có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, vô tình gây cho bệnh viêm đại tràng càng nguy hiểm hơn. Hãy chú ý cho người bệnh ăn những thực phẩm mềm.
  • Hạn chế đồ ăn lên men: Những thực phẩm như dưa muỗi, hành muối, cà muối, sung muối… sẽ gây hại cho người bị viêm đại tràng co thắt. Do đồ ăn lên men sẽ kích thích lên thành ruột làm tổn thương và các triệu chứng của bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích: đồ uống như cà phê, nước ngọt có gas, rượu, bia…sẽ làm cho lớp nhầy bảo vệ niêm mạc bị mất đi khiến cho nhu động ruột của ống tiêu hóa bị rối loạn. Ngoài ra những thực phẩm này còn làm mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột làm thay đổi quá trình sinh hóa hấp thu và đào thải ở đại tràng.

Xem thêm các bài viết liên quan

nguoi-viem-dai-trang-co-that-nen-an-gi
Người bệnh viêm đại tràng co thắt không nên sử dụng các đồ uống có cồn, kích thích

Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người bệnh

Người bệnh nên ăn uống đúng giờ, ăn đủ bữa. Không nên bỏ bữa sáng, vì đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để hoạt động trong ngày.

  • Massage bụng thường xuyên: Việc này khá đơn giản mà mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Việc này có thể thực hiện vào những lúc bụng khó chịu hoặc có hiện tượng đau bụng. Massage vùng bụng theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng liên tục 200-300 vòng và duy trì từ 2 đến 3 tháng.
  • Không nên hoạt động mạnh ngay sau khi ăn hoặc việc bạn ngủ ngay vì sẽ khiến  cho người bệnh gặp phải triệu chứng khó chịu như đầy bụng, chướng hơi khó ngủ.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Bệnh nhân viêm loét đại tràng thường thấy dễ chịu khi chia bữa ăn của mình thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Hơn thế nữa, việc chia nhỏ bữa ăn cũng có thể giúp bạn tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ những loại thực phẩm mà bạn ăn.
  • Tập thể dục, thể thao và các hoạt động vận động như: Tập thư giãn và thở, thực hiện các bài thể dục nhịp điệu nhẹ, đi bộ, bơi lội, luyện tập yoga hoặc thái cực quyền… không chỉ giúp tăng cường hệ tiêu hóa mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh và đẩy lùi stress hiệu quả.

Những thông tin về viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng gì đã được Cao Đẳng Y Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ đầy đủ và chi tiết ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc gì nên hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên  khoa để được giải đáp chính xác và rõ ràng.